ไม่มีสมาร์ทโฟน ร่วม‘เราชนะ’ได้ ใช้บัตรปชช.จ่าย


เพิ่มเพื่อน    

  ไม่มีสมาร์ทโฟนเฮ! “คลัง” เปิดรับลงทะเบียนร่วมเราชนะ 15-25 ก.พ. ใช้บัตรประชาชนจับจ่ายได้ ยันพร้อมโอนเงินก้อนแรก 4 พันบาท 5 มี.ค. ก.แรงงานช่วยผู้ประกันตน ม.40 ลดเงินสมทบ 40% 6 เดือน ชง ครม.สัปดาห์หน้า

    เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คลังจะเปิดรับลงทะเบียนกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ เช่น กลุ่มที่ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มผู้พิการ และผู้ป่วยติดเตียง ในวันที่ 15-25 ก.พ.2564 โดยลงทะเบียนผ่านสาขาของธนาคารกรุงไทย หรือจุดบริการของธนาคารกรุงไทย ในเวลาทำการ ทุกสาขาทั่วประเทศ
    ทั้งนี้ กลุ่มดังกล่าวจะต้องให้ข้อมูลลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ โดยใช้ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน ข้อมูลติดต่อ ความสัมพันธ์ของผู้ที่ติดต่อได้ ชื่อผู้ที่ติดต่อได้ เบอร์โทรศัพท์ของผู้ที่ติดต่อได้ และต้องยืนยันตัวตนที่สาขาธนาคาร โดยเสียบบัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด กำหนดเลข PIN จำนวน 6 หลักสำหรับใช้สิทธิ์กับร้านค้า ถ่ายรูปหน้า และถ่ายรูปบัตรประจำตัวประชาชน และต้องเป็นผู้ใช้สิทธิ์จริง ไปลงทะเบียนด้วยตัวเอง
     ส่วนกรณีที่ไม่สามารถไปยืนยันตัวตนที่สาขากรุงไทยได้ จะได้รับความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทย หรือท้องถิ่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และกระทรวงสาธารณสุข ในการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลผู้ร่วมโครงการ
    "กลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ ขณะนี้คลังอยู่ระหว่างเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ตาม พ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉิน 1 ล้านล้านบาท เพื่อเห็นชอบปรับรูปแบบการใช้จ่ายเงินกับร้านค้า โดยใช้จ่ายผ่านบัตรประจำตัวประชาชนได้ จากเดิมที่ใช้เฉพาะบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและแอปพลิเคชันเป๋าตังเท่านั้น โดยคลังกำหนดว่าโอนเงินงวดแรกให้กลุ่มดังกล่าวในวันที่ 5 มี.ค. 2564 จำนวน 4,000 บาท และจะทยอยโอนสัปดาห์ละ 1,000 บาท จนครบ 7,000 บาท" นางสาวกุลยาระบุ  
    อย่างไรก็ดี คลังคาดว่าการลงทะเบียนกลุ่มที่ต้องดูแลพิเศษนี้ จะยังอยู่ในกรอบให้ความช่วยเหลือของโครงการเราชนะ จำนวน 31.1 ล้านคน ซึ่งที่ผ่านมาการดำเนินการใน 3 กลุ่มคือ กลุ่มผู้ถือบัตรคนจน 13.8 ล้านคน กลุ่มใช้แอปพลิเคชันเป๋าตัง 8.4 ล้านคน และกลุ่มผู้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เราชนะที่ 6.4 ล้านคน มียอดผู้ได้รับสิทธิ์แล้ว 28.5 ล้านคน เมื่อรวมกับกลุ่มที่ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ คาดว่ากรอบจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ที่เตรียมไว้จะเพียงพอทั้งหมด
    โฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์เราชนะซึ่งเปิดให้ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.-8 มี.ค.2564 ผ่านเว็บไซต์ w ww.เราชนะ.com แล้วจำนวน 3.9 แสนราย โดยคลังได้แบ่งช่วงโอนเงินเยียวยาเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มที่ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติทั่วไป เช่น ขอตรวจสอบสิทธิ์มาตรา 33 กลุ่มขอตรวจเงินฝากเกิน 5 แสนบาท ระหว่างวันที่ 8-21 ก.พ. จะประกาศผลวันที่ 4 มี.ค. และเริ่มโอนเงินตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.
    2.กลุ่มที่ยื่นตรวจสอบคุณสมบัติทั่วไป ระหว่างวันที่ 22 ก.พ.-8มี.ค. คลังจะประกาศผลการทบทวนสิทธิ์ในวันที่ 19 มี.ค. และได้รับวงเงินก้อนแรก ในวันที่ 25 มี.ค. โดยใน 2 กลุ่มแรกนี้ จะได้รับเงินก้อนแรกที่ตกเบิก จากนั้นจะทยอยโอนให้สัปดาห์ละ 1,000 บาท จนครบ 7,000 บาท และสามารถสะสมใช้จ่ายได้ถึงวันที่ 31 พ.ค.
    3.กลุ่มที่ยื่นขอตรวจสอบคุณสมบัติเรื่องเงินได้พึงประเมิน ที่ต้องการใช้ฐานรายได้ปี 2563 ที่ยื่นในปี 2564 จากเดิมที่ใช้ฐานรายได้ปี 2562 แต่ให้เหตุผลว่าได้รับผลกระทบรายได้ในปี 2563 นั้น กลุ่มนี้จะต้องยื่นทบทวนสิทธิ์ระหว่างวันที่ 8 ก.พ.-8 มี.ค.2564 และเมื่อยื่นทบทวนสิทธิ์แล้ว จะต้องยื่นแบบรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปีภาษี 2563 ผ่านระบบออนไลน์ของกรมสรรพากรภายใน 7 วัน ส่วนผู้ที่ยื่นทบทวนสิทธิ์ในวันที่ 8-9 ก.พ.ที่ผ่านมา จะต้องยื่นภาษีภายในวันที่ 17 ก.พ. โดยคลังจะประกาศผลทบทวนสิทธิ์ในวันที่ 19 มี.ค. และโอนเงินตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.เป็นต้นไป
     “มาตรการคลังถือว่าดูแลทุกกลุ่มแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็มีมาตรการคนละครึ่งเฟส 1-2 มาตรการเราเที่ยวด้วยกัน ช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้ ผู้เสียภาษี และมนุษย์เงินเดือน และจะมีมาตรการ ม.33 เรารักกันออกมาอีก ส่วนเกณฑ์ตัดสิทธิ์ผู้มีเงินฝากเกิน 5 แสนบาท ก็ใช้ข้อมูลล่าสุดที่ 31 ธ.ค.2563 หากใช้ฐานเงินฝากเพิ่มขึ้น เช่น 1 ล้านบาท ก็จะถูกมองว่ารัฐบาลช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้สูง ซึ่งปัจจุบันผู้มีเงินฝากเกิน 5 แสนบาททุกบัญชีรวมกันในประเทศมีเพียง 1.8-2 ล้านรายเท่านั้นเมื่อเทียบกับจำนวนประชาชน 66 ล้านคน” นางสาวกุลยาระบุ
    ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบแห่งชาติ (คนช.) ครั้งที่ 1/2564 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมว่า เป็นข่าวดีสำหรับแรงงานนอกระบบที่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ซึ่งมีอยู่ประมาณ 3.5 ล้านคน บอร์ดประกันสังคมได้ทบทวนการให้ความช่วยเหลือลดการจ่ายเงินสมทบลงร้อยละ 40% ของฐานเงินสมทบที่จ่ายในแต่ละทางเลือก เป็นระยะเวลา 6 เดือน ถ้าจ่าย 100 บาท เหลือจ่ายแค่ 60 บาท จะเข้า ครม.วันที่ 15 ก.พ.นี้ พร้อมกับการช่วยเหลือผู้ประกันตน มาตรา 33 “ม.33เรารักกัน” ที่จะจ่ายเยียวยา 4 พันบาทกว่า 9 ล้านคน ที่จะเริ่มลงทะเบียน 21 ก.พ.-7 มี.ค. นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตรได้ให้ประกันสังคมไปช่วยมาตรา 40 ที่ขาดลงเงินสมทบจนทำให้ขาดสิทธิ์ จะช่วยอย่างไรให้คงสภาพผู้ประกันตนต่อไป.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"