เปิดโรงแรมติวเข้ม10รมต. ซ้อมเสมือนจริงศึกซักฟอก


เพิ่มเพื่อน    

 วิปรัฐบาลเปิดโรงแรมหรูกลางกรุง 13-14 ก.พ. เชิญ "ปรมาจารย์วิษณุ" ติวเข้ม 10 รัฐมนตรีรับมือซักฟอก ซ้อมเสมือนจริงให้ ส.ส.รัฐบาลเป็นข้าศึกสมมุติ ประเด็นไหนไม่เคลียร์ให้ รมต.ควานหาข้อมูลเพิ่ม คาดคึกคักแน่ มี ส.ส.ร่วมนับร้อยคน

    เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเตรียมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16-19 ก.พ.นี้ ว่าเราจะมีการซ้อมหรือสัมมนาในส่วนของผู้ที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยกำหนดในวันที่ 13-14 ก.พ. ที่โรงแรมมาริออท สุขุมวิท วันที่ 13 ก.พ. จะลงทะเบียนในช่วงเวลา 12.00 น. ยาวไปถึง 20.00 น. ส่วนวันที่ 14 ก.พ. จะเริ่มในเวลา 09.00 น.เป็นต้นไป
    เขากล่าวว่า ในงานนี้จะมีวิทยากรรับเชิญคือ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์การอภิปรายมาช่วยในส่วนของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ และตัวของรัฐมนตรีเอง ก็จะมี ส.ส.ซักถามเป็นประเด็น เพื่อให้รัฐมนตรีได้ตอบ เหมือนเป็นการฝึกซ้อม และหากประเด็นใดคิดว่ายังตอบไม่ชัดเจน ก็ขอให้รัฐมนตรีนำข้อมูลมาเพื่อเตรียมการตอบในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เรายืนยันว่าในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลมีการเตรียมพร้อมและยินดีที่จะชี้แจง โดยคาดการณ์ว่าจะมี ส.ส.จากทุกพรรครัฐบาลเข้าร่วมกว่า 100 คน
    นายวิรัชกล่าวต่อว่า พรรคร่วมรัฐบาลยังมีความรักความสามัคคีกัน เรายังรวมกันเหนียวแน่น และจะไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนความรักความกลมเกลียวของพรรคพลังประชารัฐที่มีข่าวซักฟอกกันเองนั้น เป็นเพียงแค่การพูดคุยกันเรื่องที่ไม่สบายใจระหว่างรัฐมนตรีและ ส.ส.ในพรรคก็มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด แต่วันนี้ใกล้อภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจจะมีการพูดคุยกันนาน จึงทำให้เกิดกระแสข่าวขึ้น อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลและพลังประชารัฐยังมีความรักกลมเกลียวกันอย่างเหนียวแน่น ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก็ได้บอกให้เราทุกคนมีความรักความสามัคคีกัน เพราะจะต้องเตรียมการร่วมแรงช่วยกันสนับสนุนรัฐบาลในการสู้กับฝ่ายค้าน
    นายวิรัชกล่าวอีกว่า ในส่วนของญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่ต้องการให้ขอมติรัฐสภา ส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความว่าญัตติของพรรคฝ่ายค้านผิดกฎข้อบังคับหรือผิดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เราจะไม่เลื่อนญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจขึ้นมา และขอให้ฝ่ายค้านเตรียมการอภิปรายให้ดี ไม่ต้องเป็นห่วงกังวลว่ารัฐบาลจะเลื่อนญัตติดังกล่าวขึ้นมาหรือเสนอญัตติด้วยวาจา แต่ที่ยื่นก็เพื่อเป็นการแสดงสัญลักษณ์เพื่อป้องปราม ถ้าใครพูดเกี่ยวกับสถาบันตรงนี้ก็จะคาอยู่ ทั้งนี้ เรารู้ว่าประชาชนอยากฟังการอภิปราย และนายกฯ ก็พร้อมที่จะตอบ รวมทั้งคณะรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายก็พร้อมที่จะตอบทุกปัญหาเช่นเดียวกัน
    เมื่อถามว่า เป็นการยื่นเพื่อขู่หรือไม่ เพราะในญัตติมีการอ้างอิงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ยุบพรรคไทยรักษาชาติ รวมถึงให้ศาลยุบพรรคที่อภิปรายเกี่ยวกับสถาบัน นายวิรัชกล่าวว่า ให้ถือว่าเป็นการป้องปราม ถือว่านายไพบูลย์ทำหน้าที่ปกป้องสถาบัน จึงมีสิทธิ์ในการยื่น
    ด้านนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา? เปิดเผยว่า ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนาส่งตัวแทนเข้าร่วมงานสัมมนา 3 คน ได้แก่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรค, นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.สุพรรณบุรี และตน ในฐานะวิปรัฐบาล
    นายนิกรกล่าวว่า ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ต้องไปเพื่อให้กำลังใจกัน ถึงแม้รัฐมนตรีของพรรคชาติไทยพัฒนาไม่มีรายชื่อที่จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ตาม เพราะถือว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง อีกทั้งได้เห็นญัตติของฝ่ายค้านแล้ว จึงต้องไปร่วมรับฟังความคิดเห็นในส่วนของรัฐบาลอีกด้านหนึ่งด้วยก่อนที่จะมีความเห็นต่อไปอย่างไร
    นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) เปิดเผยถึงกรณีการลงมติให้ความเห็นชอบในญัตติให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความหน้าที่และอำนาจการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา ตามที่ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐนำเสนอญัตติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าเป็นไปตามที่คาดไว้ ผลที่ออกมาต่างจากที่มีการคาดการณ์ไว้ ที่เป็นเช่นนี้เพราะเราเป็นเสียงข้างน้อย แต่เราคาดหวังว่าสมาชิกผู้แทนราษฎรที่มาจากประชาชนจะเห็นชอบด้วยว่าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ผ่านมาหลายคนที่ไม่อยากแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็อ้างการแก้ไขทั้งฉบับทำไม่ได้ แต่การแก้ไขครั้งนี้เราไม่ได้แตะหมวด 1-2 ดังนั้นจะเป็นการแก้ไขทั้งฉบับไม่ได้ ซึ่งสมาชิกรัฐสภา ถ้าคิดถึงประโยชน์ของประชาชนก็สามารถที่จะเห็นชอบกับการแก้ไขนี้ได้เช่นกัน แต่เมื่อผลออกมาอย่างนี้ ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ยอมรับในการตัดสินใจ
        “นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งหลายคนไม่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ละคนบอกว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา แต่พอจะแก้จริงก็ไม่เอาด้วย ที่เป็นเช่นนี้เพราะรัฐบาลและพลเอกประยุทธ์ไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น พลเอกประยุทธ์เล่นละครหลอกประชาชน เป็นรัฐบาลไก่สามอย่าง คือ คิดอย่าง ทำอย่าง พูดอีกอย่างทำอีกอย่าง สุดท้ายรัฐบาลและพลเอกประยุทธ์เลือกประโยชน์ของตัวเอง เพราะหากแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะส่งผลให้พลเอกประยุทธ์ไม่สามารถกุมอำนาจเหนือประชาชนไว้ดี ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ตั้งใจเล่นละครตบตาประชาชนไม่มีความจริงใจที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น” นายสมคิดกล่าว.     


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"