ผู้นำทหารพม่าสั่งข้าราชการเลิกประท้วงแล้วกลับเข้าทำงาน


เพิ่มเพื่อน    

ชักหมดความอดทน พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.ผู้กุมอำนาจสูงสุดในเมียนมาหลังการรัฐประหารเมื่อสัปดาห์ก่อน เตือนพวกข้าราชการพลเรือนที่ร่วมการชุมนุมประท้วงให้กลับเข้าทำงานตามปกติ มิเช่นนั้นจะเจอกับการดำเนินการที่ได้ผลชะงัด

แฟ้มภาพ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย  (Photo by Sefa Karacan/Anadolu Agency/Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า การส่งสัญญาณเตือนถึงความอดทนที่เริ่มลดลงของผู้นำทหารเมียนมาเป็นครั้งแรกเกิดขึ้นหลังจากชาวเมียนมายังคงออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารอย่างต่อเนื่องในหลายเมืองเป็นวันที่ 6 และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐเพิ่งประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่กับพวกนายพลที่อยู่เบื้องหลังการยึดอำนาจครั้งนี้

    พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ซึ่งกุมอำนาจเบ็ดเสร็จ ทั้งนิติบัญญัติ, บริหาร และตุลาการภายหลังยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ แถลงเมื่อค่ำวันพฤหัสบดี เตือนให้ข้าราชการพลเรือนกลับเข้าทำงาน หลังจากเกิดการนัดหยุดงานทั่วประเทศมานานหลายวันเพื่อแสดงการสนับสนุนการประท้วง

    "เนื่องจากการยุยงปลุกปั่่นของพวกที่ไร้ศีลธรรม ข้าราชการพลเรือนบางคนจึงไม่มาปฏิบัติหน้าที่" ผู้นำทหารเมียนมากล่าวในแถลงการณ์ "จะมีการดำเนินการอย่างมีประสิทธิผล"

    แม้การชุมนุมทั่วเมียนมาส่วนใหญ่จะดำเนินไปอย่างสงบสันติ แต่ต้นสัปดาห์นี้ กองกำลังฝ่ายความมั่นคงใช้แก๊สน้ำตา, ฉีดน้ำ และกระสุนยาง และมีรายงานการใช้กระสุนจริงด้วย

     วันเดียวกัน ชาวเมียนมายังออกมาชุมนุมในหลายเมืองเพื่อต่อต้านรัฐประหารและเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้นำพลเรือน ที่นครย่างกุ้ง การชุมนุมเปี่ยมด้วยสีสันจากผู้คนหลากสาขาอาชีพ และมีหลายกลุ่มชาติพันธุ์ อาทิ กะเหรี่ยง, ยะไข่ และกะฉิ่นมาร่วมประท้วงด้วย

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า ที่ด้านนอกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำย่างกุ้ง ผู้ประท้วงหลายร้อยคนมาชุมนุมชูป้ายเรียกร้องให้จีนเลิกสนับสนุนเผด็จการ

ผู้ประท้วงชุมนุมหน้าสถานทูตจีนในนครย่างกุ้งในวันตรุษจีน (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    ยังไม่มีปฏิกิริยาจากสถานทูตจีน แต่เมื่อวันพุธ สถานทูตมีแถลงการณ์เผยแพร่ทางเฟซบุ๊กปฏิเสธรายงานทางอินเทอร์เนตที่ว่าเครื่องบินจีนหลายลำพาเจ้าหน้าที่เทคนิคด้านไอทีและอุปกรณ์มายังเมียนมา โดยอ้างว่าเที่ยวบินเหล่านี้เป็นเที่ยวบินสินค้าปกติ

    นอกจากสถานทูตจีน ผู้ประท้วงยังไปชุมนุมใกล้สถานทูตสหรัฐ, รัสเซีย และฝรั่งเศส รวมถึงสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ รอยเตอร์กล่าวว่า เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสออกมาพบปะกับผู้ชุมนุมด้วย เพื่อแสดงการสนับสนุนประชาธิปไตยและเรียกร้องให้ปล่อยผู้ที่ถูกควบคุมตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"