'โบว์ ณัฎฐา' สุดทนความถ่อย 'ปวิน' แจ้งความจับแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.พ.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น.ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ ‘โบว์’ นักเคลื่อนไหว กิจกรรมทางการเมือง  พร้อมด้วยนายกัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง ทนายความ เดินทางเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน ปอท. ให้ดำเนินการเอาผิดนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ในความความผิดหมิ่นประมาท และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  จากกรณีที่ได้ทำการโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จ รวมทั้งภาพอาชญากรรมที่เกิดจากการแอบถ่ายเมื่อกว่า 2 ปีก่อนมาเผยแพร่ พร้อมข้อความ ซึ่งเป็นการใส่ความหมิ่นประมาท

น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า ตนถูกนายปวิน โพสต์ข้อความหมิ่นประมาท โดยใช้ข้อความเป็นเท็จ ซึ่งเป็นการละเมิดหลายครั้ง ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเรื่อยมา อีกทั้งยังมีการนำภาพเหตุการณ์อาชญากรรมทางไซเบอร์เมื่อ 2 ปีก่อนมาโพสต์ในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ทุกบัญชี ที่นายปวินเป็นผู้ใช้งาน ซึ่งจากการกระทำดังกล่าวตนได้รับความเสียหาย

"ขอยืนยันว่าไม่ได้รู้จักนายปวิน เป็นการส่วนตัว อีกทั้งไม่เคยพบปะพูดคุยเป็นการส่วนตัวหรือมีความขัดแย้งใดๆกับนายปวิน แต่ที่ถูกโจมตีอย่างต่อเนื่อง จึงมองว่าแนวทางการเคลื่อนไหวที่ไม่ตรงกัน สำหรับดิฉันประชาธิปไตยต้องตั้งอยู่บนรากฐานของการให้เกียรติในความแตกต่างหลากหลายทางความคิดและเคารพสิทธิของผู้อื่น"

เธอ กล่าวว่าอย่างไรก็ตาม การกระทำของนายปวินครั้งนี้ หลายคนไม่เห็นด้วยถึงขั้นนายแอนดรูว์ แมคเกรเกอร์มาร์แชล อดีตนักข่าวรอยเตอร์ ยังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เสรีภาพในการพูดไม่ได้หมายความว่า ปวินจะสามารถกลั่นแกล้งละเมิดใครได้อย่างลอยนวล โดยไม่ต้องรับโทษและไม่ได้รับผลใดๆ จากการกระทำ

"มีความกังวลต่อการสื่อสารสาธารณะของนายปวิน ที่มีพฤติกรรมนอกกฎหมายและกระทำการละเมิดผู้อื่นบ่อยครั้ง อาจเพราะถือว่าอยู่ต่างประเทศ จึงไม่สามารถจะเอาผิดโดยง่าย ซึ่งอาจก่อให้เกิดพฤติกรรมลอกเลียนแบบ โดยเฉพาะในกลุ่มที่นายปวินตั้งขึ้นนั้น มีการสร้างเรื่องใส่ความทั้งบุคคลสำคัญและบุคคลทั่วไปเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมถึงการโจมตีทางเพศและดูหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งล้วน แต่ขัดแย้งต่อหลักการของสังคมประชาธิปไตย"

ทั้งนี้การแจ้งความที่บก. ปอท. ครั้งนี้ เพื่อปกป้องสิทธิและศักดิ์ศรีของตน ในฐานะมนุษย์ผู้หญิงคนหนึ่งและเพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานว่าเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์และอาชญากรรมทางเพศไม่พึงต้องถูกละเมิดซ้ำ ๆ เพราะการที่ถูกกระทำ โดยที่กระบวนการทางกฎหมายไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ก็เป็นเรื่องที่เลวร้ายมากพอแล้ว

น.ส. ณัฏฐา  กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา ตนตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมออนไลน์ ได้รับผลกระทบหลายด้าน งานวิทยากร งานสอนพิเศษในมหาวิทยาลัย ก็ถูกระงับยกเลิก ซึ่งแน่นอนว่ากระทบต่ออาชีพของเรา ในฐานะแม่และครูก็มีความห่วงใยเหมือนกันว่าสังคมจะพัฒนาไปในทิศทางใดหากปล่อยให้การกระทำแบบนี้เกิดขึ้นได้ซ้ำซากอย่างลอยนวล อย่างไรก็ตามตนก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมส่งเรื่องไปยังต้นสังกัดของนายปวินเพื่อให้ทางต้นสังกัดดำเนินการควบคู่อีกส่วนหนึ่ง"น.ส.ณัฏฐากล่าว

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำ ก่อนนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการ ต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"