จี้ภ.6สอบคดีบิ๊กตร.พันไอซ์


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กตู่" ขอบคุณ ปชช.แจ้งเบาะแสบ่อนพนัน-แรงงานผิด กม.ต่อเนื่อง "รรท.ผู้การระยอง" เร่งสรุปสำนวนคดี "หลงจู๊สมชาย" คาด 18-20 ก.พ.ส่งอัยการได้ "กองปราบฯ" ลุยสอบยึดทรัพย์ควบคู่ "สันธนะ" โวย ตร.แสดงละคร "รอง ผบ.ตร." จี้ "ผบช.ภ.6" แจงขัดคำสั่งไม่เสนอชื่อ กก.สอบคดีจับยาไอซ์ 1.5 พัน กก. หลังพบบิ๊กตำรวจยศ "พล.ต.อ.-พ.ต.อ." ร่วมเอี่ยว

    เมื่อวันที่ 12 ก.พ. นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเปิดให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการกระทำผิดกฎหมายกรณีบ่อนการพนันและแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมายถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านช่องทาง 1111 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือแจ้งเบาะแสจนสามารถนำไปสู่การดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.-9 ก.พ.64 รับแจ้งเรื่องบ่อนการพนัน 253 เรื่อง ยุติเรื่องแล้ว 17 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 236 เรื่อง ส่วนแรงงานเข้าเมืองผิดกฎหมายได้รับแจ้ง 38 เรื่อง ยุติเรื่องแล้ว 2 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 36 เรื่อง
    "นายกรัฐมนตรีขอชื่นชมประชาชนที่ช่วยแจ้งเบาะแส เพราะนอกจากจะเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่แล้ว ยังช่วยหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกด้วย" โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าว
    ส่วนความคืบหน้าคดีการจับกุมนายสมชาย จุติกิติ์เดชา หรือหลงจู๊สมชาย ผู้ต้องหาร่วมกันเป็นผู้จัดให้มีการเล่นการพนัน พนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังศาลจังหวัดระยองอนุญาตให้ประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราว พร้อมติดกำไลอีเอ็มป้องกันการหลบหนีและห้ามเดินทางออกนอกประเทศเมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น
    พล.ต.ต.มานะ อินพิทักษ์ รอง ผบช.ภ.2 ในฐานะรักษาการ ผบก.ภ.จว.ระยอง กล่าวว่า การที่ผู้ต้องหาได้รับการประกันตัวไปเป็นดุลพินิจของศาล ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องทำงานต่อไป ซึ่งจากการสอบผู้ต้องหาเบื้องต้นยังให้การปฏิเสธเกี่ยวข้องบ่อนพนันกลางเมืองระยองที่เป็นต้นตอแพร่เชื้อโควิด-19 โดยขอให้การในชั้นศาล ดังนั้นเจ้าหน้าที่จะแสวงหาหลักฐานอย่างเต็มที่เพื่อให้ความจริงปรากฏ โดยผู้บังคับบัญชาระดับสูงก็ได้ให้ความสำคัญกับคดีนี้
    ถามถึงกรณีคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำความผิดกรณีสถานที่เล่นการพนันเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19 ระบุมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง 10 รายเกี่ยวข้องกับบ่อนพนัน จ.ระยอง รรท.ผู้การระยองกล่าวว่า เป็นเรื่องที่จเรตำรวจและส่วนราชการอื่นที่มีหน้าที่ดำเนินการ ส่วนของตนดำเนินการในเรื่องคดีอาญาอย่างเดียว หลังจากนี้ประมาณ 18-20 วัน จะสรุปสำนวนส่งเรื่องให้อัยการ สำหรับผู้ต้องหาที่ออกหมายจับที่ยังหลบหนีอีก 4 คน วันนี้ยังไม่ได้ตัวผู้ต้องหาเพิ่ม
    ด้าน พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช รอง ผบช.ก. กล่าวว่า ในส่วนกองปราบปรามที่ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ทำคดีเรื่องฟอกเงินนั้น ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. และ พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รอง ผบก.ป. รับผิดชอบแล้ว
เร่งสอบหลงจู๊ฟอกเงิน
    ส่วน พ.ต.อ.เอนกกล่าวว่า หลังจากตรวจค้นพบหลักฐานเอกสารต่างๆ หลายรายการที่มีส่วนสำคัญกับการเชื่อมโยงไปถึงคดีอื่นๆ อีก ขณะนี้กองปราบฯ เพิ่งเริ่มต้นในการแสวงหาพยานหลักฐานต่างๆ มาวิเคราะห์ว่าหลักฐานส่วนไหนมีความสำคัญบ้าง ต้องขอเวลาทำงานอีกสักพักจึงจะเห็นอะไรมากขึ้นกว่านี้
    "นายสมชายเป็นบุคคลที่กว้างขวาง มีผู้รู้กฎหมายคอยให้การช่วยเหลือ จึงเป็นธรรมดาที่ตัวนายสมชายดูจะไม่ค่อยหวั่นเกรงกับการจับกุมดำเนินคดีในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ขอให้มั่นใจการทำงานของตำรวจกองปราบปราม ว่าหลังจากเข้ามาดูเรื่องฟอกเงินเกี่ยวกับการพนันแล้วจะยังไม่จบแค่นี้ ต้องมีอะไรอีกแน่นอน" พ.ต.อ.เอนกกล่าว
    รอง ผบก.ป.กล่าวว่า สำหรับทรัพย์สินสำคัญที่เจ้าหน้าที่ตรวจค้นและยึดไว้เป็นของกลางนั้น ส่วนใหญ่จะพบที่บ้านของนายดำรงค์ แซ่โง้ว น้องชายของนายสมชาย โดยเฉพาะตู้เซฟที่เปิดได้พบทองรูปพรรณจำนวนหนึ่ง โฉนดที่ดินหลายแปลง จากการสอบสวนเรื่องโฉนดพบกลุ่มของหลงจู๊สมชายมีการปล่อยเงินกู้ให้กับชาวบ้าน โดยให้นำโฉนดมาค้ำประกัน แล้วทำหนังสือสัญญาว่าหากไม่มาจ่ายภายใน 6 เดือน มีสิทธิ์ยึดโฉนดที่ดินได้เลย ส่วนจะมีการแจ้งข้อหานายสมชายเพิ่มหรือไม่ ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ ต้องขอเวลาดูหลักฐานต่างให้ละเอียดก่อน
    วันเดียวกัน นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล ให้สัมภาษณ์ผ่าน "รายการเนชั่นทันข่าวเช้า" ตอนหนึ่งระบุว่า  การจับกุมหลงจู๊สมชายเป็นการแสดงละครในโรงใหญ่ เป็นการแหกตาประชาชนอย่างแท้จริง ทำทีเรียกชุดหนุมานกองปราบเข้าไปจับกุมแสดงให้เห็นถึงความจริงจัง โดยความจริงแล้วตำรวจได้นัดหมายกับหลงจู๊เอาไว้แล้วก่อนหน้านี้ ตอนที่เข้าจับกุมหลงจู๊ก็ดื่มกาแฟรอแบบสบายใจ
    "สังเกตได้จากทรัพย์สินในบ้านหรือกล้องวงจรปิดได้หายไปอย่างปริศนา ซึ่งถ้าหลงจู๊ไม่รู้ตัวจะเกิดเรื่องแบบนี้ไม่ได้เด็ดขาด อีกหนึ่งข้อสังเกตคือข้อหาที่ตำรวจดำเนินคดีกับหลงจู๊ถือว่าเบามาก คือร่วมกันเป็นผู้จัดให้เล่นการพนัน พนันเอาทรัพย์สินกันโดยไม่ได้รับอนุญาต เพียงข้อหาเดียวเท่านั้น ข้อหานี้โทษน้อยเกินไปหรือไม่ กับการดำเนินคดีกับคนระดับหลงจู๊" นายสันธนะกล่าว
    ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. แถลงผลการปฏิบัติงานร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีและศูนย์สืบ บช.ภ.2 จับกุมนายวีรภัทร อายุ 25 ปี สัญชาติไทย และ 2.นายณัฐวุฒิ อายุ 23 ปี สัญชาติไทย ในข้อหาร่วมกันจัดให้มีการเล่นการพนันหรือทำอุบายล่อช่วยประกาศโฆษณา หรือชักชวนโดยทางตรงหรือทางอ้อม หลังสืบสวนจนทราบว่าได้มีกลุ่มคนไทยแอบลักลอบเปิดให้เล่นพนันออนไลน์ ชื่อเว็บไซต์ G2GSEXY และ G2GMAX โดยมีการเปิดให้เล่นการพนันในรูปแบบต่างๆ มีกลุ่มเครือข่ายที่ทำหน้าที่เป็นฝ่ายดูแลลูกค้าและฝ่ายบัญชีกระจายอยู่ในพื้นที่ จ.ชลบุรี โดยเช่าห้องพักที่หอพักแห่งหนึ่งใน ต.แสนสุข อ.เมืองชลบุรี เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบห้องพักและพบผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย พร้อมของกลางเป็นคอมพิวเตอร์ 2 เครื่อง หน้าจอคอมพิวเตอร์ 4 จอ และโทรศัพท์ที่ผูกกับแอปพลิเคชันอินเทอร์เน็ตแบงกิ้ง 4 เครื่อง มีเงินหมุนเวียนประมาณ 20 ล้านบาท จึงได้จับกุมผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
จี้ภ.6แจงสอบคดียาไอซ์
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 12 ก.พ. มีการส่งต่อบันทึกข้อความด่วนที่สุด ลงวันที่ 10 ก.พ.2564 ที่ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. (สส.) แจ้งให้ พล.ต.ท.รอย อิงคโรจน์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.อภิชาติ ศิริสิทธิ์ ผบช.ภ.6 เพื่อทราบ เนื้อหาระบุว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2562 เวลาประมาณ 06.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจห้วยยะอุ ต.ด่านแม่ระเมา อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ร่วมกันตรวจค้นรถยนต์บรรทุกพ่วง 18 ล้อ และจับกุมนายสมโชค เนียมสกุล อายุ 38 ปี ผู้ขับขี่ และนายสกล การุณรักษ์ อายุ 37 ปี ผู้โดยสาร พร้อมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวน 1,500 ห่อ (น้ำหนักรวมประมาณ 1,500 กก.) นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สอด จว.ตาก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
    เมื่อวันที่ 1 และ 18 ธ.ค.2563 ณ ห้องประชุม ภ.จว.ตาก ข้าฯ(พล.ต.อ.สุชาติ) ได้ประชุมผู้เกี่ยวข้องเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนคดีตามข้อ 1 เพื่อให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพตามนโยบาย ตร. โดยเฉพาะสั่งการให้ ภ.6 เสนอรายชื่อข้าราชการตำรวจให้ ตร. (ผ่าน กมค.) เพื่อออกคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อให้มีอำนาจการสอบสวนทั่วราชอาณาจักรตามกฎหมาย และมอบแนวทางการปฏิบัติในการสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าว เนื่องจากปรากฏว่า ภ.6 ยังไม่มีการดำเนินการสืบสวน หรือเสนอรายชื่อข้าราชการตำรวจให้ ตร.เพื่อออกคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ตามนโยบายและข้อสั่งการของข้าฯ แต่อย่างใด
    พล.ต.อ.สุชาติระบุด้วยว่า เพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตามนโยบายที่ข้าฯ ได้สั่งการไว้ จึงให้ ภ.6 รายงานชี้แจงดังนี้ เพราะเหตุใด ภ.6 จึงไม่เสนอรายชื่อข้าราชการตำรวจให้ ตร. (ผ่าน กมค.) เพื่อออกคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนตามที่ข้าฯ ได้สั่งการไว้ กรณีปรากฏข้อเท็จจริงตามคำให้การของนายเกิดชนะ มินา พยานในคดี ได้ให้ถ้อยคำต่อพนักงานสืบสวนสอบสวนว่ามีผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดประกอบด้วย 1.นายยง หรือหวัง วงศ์สว่างกุล 2.พ.อ.นศพล สิทธิกรรณ 3.นางสาวเฟื่องฟ้า วงศ์สว่างกุล 4.นางสาวทักษินันท์ บัวคำ 5. นางสาวหลิน ซาล์ 6.นายฐาปนันท์ หรือหนู หรือเฉิน ธรรมรัฐธาดา 7.พ.ต.อ.รายหนึ่ง และ 8.พล.ต.ท.รายหนึ่ง
    "เพราะเหตุใดพนักงานสอบสวนจึงได้สรุปสำนวนการสอบสวน มีความเห็นเสนอพนักงานอัยการโดยไม่ได้ดำเนินคดีการสอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าว ไม่มีการเรียกบุคคลที่ถูกกล่าวถึงมาให้ถ้อยคำ หรือแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมาย หรือดำเนินการอื่นใดที่จำเป็นเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำผิดตามที่นายเกิดชนะกล่าวอ้าง เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่แต่อย่างใด จึงให้รายงานผลตามเสนอข้าฯ ภายใน 12 ก.พ.2564" ท้ายบันทึกดังกล่าวระบุ
    พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงถึงบันทึกดังกล่าวว่า การที่ ตร.ให้ ผบช.ภ.6 ชี้แจงเกี่ยวกับคดียาเสพติดที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2562 ซึ่งตำรวจภูธรจังหวัดตากจับกุมผู้ต้องหาพร้อมยาเสพติดของกลางจำนวนมาก โดยผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ตร. ได้ประชุมและสั่งการมอบนโยบายด้านการสืบสวนสอบสวนคดีดังกล่าวให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามนโยบายของ ตร.
    "กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องปกติของการติดตามความคืบหน้าของงานตามระบบราชการ ซึ่งไม่มีนัยพิเศษแต่อย่างใด โดยทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงของ ตร.ได้สั่งการในส่วนที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว" โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"