300ส.ส.เมียนมาร่อนจม.ถึงยูเอ็น ฟ้องกองทัพละเมิดสิทธิมนุษยชน


เพิ่มเพื่อน    

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากการเลือกตั้งในเมียนมาราว 300 คน ทำหนังสือถึงยูเอ็นเรียกร้องให้สอบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงโดยกองทัพนับแต่วันรัฐประหาร คณะมนตรีสิทธิฯ ชี้เจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงกับผู้ประท้วง ขณะชาวเมียนมายังออกมาชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 ตำรวจยิงกระสุนยางสลายม็อบที่มะละแหม่งเจ็บไป 3 คน

ผู้ประท้วงชูสามนิ้วและชูภาพของนางอองซาน ซูจี ขณะชุมนุมที่ย่างกุ้งเมื่อวันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 (Photo by Aung Kyaw Htet/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ กล่าวว่า จดหมายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมียนมาที่มาจากการเลือกตั้งประมาณ 300 คน ที่ส่งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในวันเดียวกันนี้ โดยจูเลียน เบรธเวต เอกอัครราชทูตอังกฤษ เป็นผู้ถ่ายทอด เรียกร้องให้คณะมนตรีสิทธิสอบสวน "การละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรง" โดยกองทัพเมียนมานับแต่การรัฐประหารวันที่ 1 กุมภาพันธ์ อันรวมถึงการจับกุมผู้นำพลเรือนหลายคน และยิงผู้ประท้วง

    จดหมายกล่าวด้วยว่า รัฐบาลทหารเมียนมายังได้จัดทำข้อจำกัดเสรีภาพในการพูดของประชาชนโดยการจัดเตรียมกฎหมายโทรคมนาคมฉบับหนึ่ง ด้วยเจตนาเพื่อควบคุมการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตและบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่

    "เราขอเรียกร้องให้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสนับสนุนความพยายามของเรา" จดหมายของ ส.ส.เมียนมากล่าว

    สำนักงานด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นกล่าวว่า นับแต่วันยึดอำนาจ มีคนโดนจับกุมในเมียนมาแล้วมากกว่า 350 คน ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่, นักเคลื่อนไหว และพระสงฆ์ ในที่ประชุมวาระพิเศษของคณะมนตรีสิทธิฯ เมื่อวันศุกร์ ผู้สอบสวนด้านสิทธิของยูเอ็นสำหรับเมียนมากล่าวด้วยว่า มีรายงานและหลักฐานภาพถ่ายเพิ่มมากขึ้นว่ากองกำลังความมั่นคงเมียนมาใช้กระสุนจริงกับผู้ประท้วงโดยละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

    โทมัส แอนดรูวส์ ผู้จัดทำรายงานพิเศษของยูเอ็น เรียกร้องคณะมนตรีสิทธิฯ พิจารณาใช้มาตรการแซงก์ชันและปิดล้อมด้านอาวุธต่อเมียนมา

    ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่่ผ่านมา มีหญิงสาววัย 19 ปีโดนยิงที่ศีรษะระหว่างร่วมการชุมนุมประท้วงที่กรุงเนปยีดอ เธอยังนอนอยู่ในห้องไอซียู แพทย์ระบุว่าเธอโดนกระสุนปืนจริงของตำรวจและคงไม่รอดชีวิต

    สถานการณ์ภายในเมียนมาเมื่อวันศุกร์ ผู้คนจำนวนมากยังออกมาเดินขบวนในหลายเมืองต่อเนื่องเป็นวันที่ 7 เพื่อต่อต้านรัฐประหารและเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และผู้ที่ถูกควบคุมตัวไว้

    ที่นครย่างกุ้ง มีแพทย์หลายร้อยคนเดินขบวนประท้วงผ่านเจดีย์ชเวดากอง และยังมีการเดินขบวนในพื้นที่อื่นๆ ของย่างกุ้ง รวมถึงขบวนของแฟนฟุตบอลพรีเมียร์ลีกสโมสรต่างๆ ที่ละวางความเป็นทีมคู่อริกันชั่วคราว พวกเขาชูป้ายต่อต้านกองทัพแบบปนอารมณ์ขัน เช่น "ฉันเกลียดรัฐประหารมากกว่าแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด"

    ไกลออกไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ที่เมืองท่ามะละแหม่ง กองกำลังความมั่นคงเข้าสลายการนั่งปักหลักประท้วงของนักศึกษามหาวิทยาลัย มีวิดีโอเผยว่าตำรวจลากตัวผู้ชุมนุมออกไปหลายราย รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่กาชาดว่า มีคนบาดเจ็บ 3 รายเมื่อตำรวจยิงกระสุนยางขับไล่ผู้ประท้วงที่มีนับหมื่นคน วิดีโอที่เผยแพร่โดยเรดิโอฟรีเอเชียเผยภาพที่ตำรวจเข้าชาร์จผู้ประท้วงหลายคน คนหนึ่งที่โดนจับตัวได้โดนตีที่ศีรษะ แล้วมีภาพที่ผู้ประท้วงปาก้อนหินใส่ตำรวจก่อนที่จะมีเสียงปืน

    จ่อ มยิน กาชาดเมียนมาที่เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า คนที่โดนยิง 3 ราย รายหนึ่งเป็นหญิงโดนยิงที่หน้าท้อง, ชายคนหนึ่งโดนที่แก้ม และชายอีกคนโดนยิงที่แขน

    ภาพจากการถ่ายทอดสดเหตุการณ์โดยเรดิโอฟรีเอเชียเผยด้วยว่า ตำรวจจับผู้ประท้วงที่มะละแหม่งไว้หลายคน แต่ภายหลังต้องปล่อยตัวเพราะฝูงชนนับหมื่นมาชุมนุมด้านนอกโรงพักเพื่อกดดันให้ตำรวจปล่อยพวกเขา

    ที่เมืองทวาย ผู้ประท้วงออกมาเดินขบวนบนท้องถนนและปราศรัยกันอย่างเผ็ดร้อน หลายคนถือธงแดงมีรูปนกยูงที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความภาคภูมิใจและการต่อสู้ของชาติ ส่วนเมืองมิตจีนา เมืองเอกของรัฐกะฉิ่นทางภาคเหนือ กลุ่มคนหนุ่มเปิดเพลงแร็ปและดวลเต้นกัน

    กรุงเนปยีดอ ผู้ประท้วงบางคนนำผ้าปูที่นอนมาคลุมตัวแต่งเป็นผี สวมแว่นกันแดด คนหนึ่งชูป้ายข้อความว่า "ผีไม่ได้น่ากลัวทุกตน แต่ตำรวจพม่าน่าสยองกว่า"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"