‘วิรัช’เชื่อแก้รธน.มาถูกทาง จ่อปรับปรุงบางมาตราแทน


เพิ่มเพื่อน    

 

"วิรัช" ลั่นแก้ รธน.มาถูกทางแล้ว อ้างถ้าไม่ส่งตีความอำนาจสภา เกรงเสียงสนับสนุนในวาระ 3 จะไม่พอ เผยหากศาลวินิจฉัยว่าไม่สามารถตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับได้ ก็หยุดทันที หันไปแก้บางประเด็นแทน

    เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ว่า การแก้รัฐธรรมนูญยังมีวิธีการอีกหลายวิธี จนถึงวันนี้ถือว่ามาถูกช่องถูกทางแล้ว แต่หากไม่ส่งให้ศาลตีความอำนาจรัฐสภา เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าในช่วงเข้าสู่วาระที่สามในเดือน มี.ค.นั้นจะได้เสียงสนับสนุนที่เพียงพอ
    นายวิรัชกล่าวอีกว่า ตนในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) วิสามัญแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญ ได้ติดตามมาตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้นที่มีการยื่นแก้ไขในช่วงเดือน ต.ค.63 และยอมเสียเวลาตั้งคณะ กมธ.ก่อนรับหลักการอีก  1 เดือน เพื่อให้ส.ว.ได้มีโอกาสเข้าใจว่าสิ่งที่ ส.ส.คิดเป็นไปในลักษณะใด เมื่อผ่านวาระที่หนึ่งก็ถือว่าผ่านโดยสมบูรณ์ และวาระที่สองก็ผ่านการพิจารณาเสร็จสิ้นเป็นรูปเล่มเรียบร้อย เตรียมเข้าอภิปรายในวาระ 2/2 ในวันที่ 24-25 ก.พ.นี้ จึงขอให้ทุกฝ่ายทำทุกอย่างให้เสร็จ เพื่อเตรียมการรอเข้าในสมัยวิสามัญ หากบอกว่าไม่เสร็จเราก็ต้องเปิดสมัยวิสามัญมาพิจารณาในส่วนของรัฐธรรมนูญต่ออีก ซึ่งจะทำให้เสียเวลา เราก็อยากจะรู้เช่นกันว่าใครจะทำให้เสียเวลาช่วงนั้นด้วย
    "ในนามประธาน ถ้าถามว่าหนักไหม ก็หนักถ้าเทียบกับกรรมาธิการหลายคณะที่เคยเป็นมา เพราะมีเรื่องความขัดแย้งมากที่สุดกว่าทุกคณะที่ผ่านมา ฉะนั้นยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้สั่งการอะไร มีแต่เพียงว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ รูปแบบจะเป็นอย่างไร ทุกอย่างเป็นไปตามข้อคิดเห็นตามที่ กมธ.พิจารณา" นายวิรัชกล่าว
    เมื่อถามว่า การออกมาระบุก่อนที่ศาลจะมีคำวินิจฉัยถือเป็นการชี้นำหรือไม่ นายวิรัชกล่าวว่า วันนี้มีอยู่ 2 ข้อคือ 1.หากศาลระบุว่าสิ่งที่เราพิจารณาไปแล้วเป็นสิ่งที่ถูกต้องเราก็เดินต่อ 2.หากศาลวินิจฉัยว่าไม่สามารถตั้ง ส.ส.ร.มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับได้ เราก็หยุด และมาคิดแก้ในบางประเด็นก็ได้ ไม่ได้หมายความว่าแก้ไม่ได้ก็แก้ไม่ได้เลย
    ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระที่ 2 พรรคพร้อมสนับสนุนเต็มที่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายคนก็ได้มีการเตรียมข้อมูลที่จะอภิปราย ในประเด็นที่คณะกรรมาธิการวิสามัญได้ทำการแก้ไขแตกต่างไปจากร่างเดิมในวาระรับหลักการ และมีคนที่แปรญัตติไว้ก็จะมีการอภิปราย แต่สาระสำคัญพรรคจะผลักดันให้ผ่านวาระ 2 เพื่อไปสู่วาระที่ 3 และเพื่อเห็นชอบให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้เป็นรัฐธรรมนูญที่แก้ง่ายขึ้น ไม่มี ส.ว.มาเป็นเงื่อนไขอีกต่อไป     
    "ที่สำคัญก็จะมีการแก้ให้มีหมวดว่าด้วยสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือที่เรียกว่า ส.ส.ร. ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ต้องจับตาดูว่าการลงมติของแต่ละพรรคและ ส.ว.จะเป็นอย่างไร แต่ทั้งหมดก็ต้องฟังศาลรัฐธรรมนูญว่าจะมีคำวินิจฉัยไปในทิศทางใด" นายราเมศกล่าว
    ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เคยแถลงต่อรัฐสภาเมื่อเดือน ธ.ค.2563 ว่าจะผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ม.ค.2564 ว่าล่วงเลยมาจนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2564 แต่ พล.อ.ประยุทธ์ก็ยังไม่ได้ทำในสิ่งที่รับปากกับประชาชนไว้ ปล่อยให้เป็นเพียงแค่คำสัญญาปากเปล่าโดยไม่มีการลงมือทำ
    "ตอนรัฐประหารปี 2557 บอกว่าเราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน ผ่านมา 6 ปี ไม่เห็นทำตามที่สัญญา เห็นแต่ความพยายามจะยื้อ ถ่วงเวลากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ปลดอำนาจ ส.ว.แต่งตั้ง เลือกนายกฯ ให้อำนาจประชาชนตัดสินอนาคตของประเทศด้วยตัวเอง"
    เขากล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์กำลังทำให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญไทยฉีกง่ายกว่าการแก้ไข ที่ผ่านมารัฐธรรมนูญส่วนใหญ่มาจากการรัฐประหาร เป็นการส่งสัญญาณไปสู่ประชาคมโลกว่า หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องมาจากการรัฐประหาร เป็นวงจรอุบาทว์เท่านั้น ฉีกรัฐธรรมนูญร่างขึ้นมาใหม่ มีที่มาจากการรัฐประหาร รัฐบาลขาดความจริงใจที่แท้จริง ที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคการเมืองที่เคยประกาศเป็นสัญญาประชาคมต่อสังคมและประชาชนว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากรัฐบาลส่งสัญญาณยื้อการแก้ไขรัฐธรรมนูญออกไปเรื่อยๆ พรรคการเมืองที่มีจุดยืนแก้ไขรัฐธรรมนูญยังจะร่วมรัฐบาล พายเรือให้ระบอบประยุทธ์นั่งต่อไปอีกนานแค่ไหน
    “เมียนมาและไทยรู้ดีว่าควรให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยหรือ เผด็จการทหาร ไม่เช่นนั้นชาวเมียนมาหลากหลายอาชีพคงไม่ออกมาต่อสู้ ประท้วง ขับไล่ทหาร หาก พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้หันไปดูเมียนมาโมเดล เตือนตัวเอง สักวันจะลามมาถึงประเทศไทย” นายอนุสรณ์กล่าว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"