ป่วน‘3จว.’ใต้! ซุ่มยิง‘โรงพัก’ ถล่มค่ายทหาร


เพิ่มเพื่อน    

  ชายแดนใต้ป่วน ก่อเหตุรวดเดียว 3 จังหวัด ที่ยะลาคนร้ายยิงใส่สถานีตำรวจภูธรจะกว๊ะ ปัตตานียิงลูกระเบิดวิถีโค้งหวังถล่มค่ายทหารแต่พลาดเป้า นราธิวาสยิงทหารพรานเจ็บ 2 นาย คาดเป็นฝีมือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

     เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 00.00 น. พ.ต.ต.ทวีศักดิ์ ทองชะนะ สารวัตรสอบสวน สภ.จะกว๊ะ อ.รามัน จ.ยะลา รับแจ้งเหตุมีคนร้ายไม่ทราบชื่อและจำนวน ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาดยิงใส่สถานีตำรวจภูธรจะกว๊ะ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ จึงรายงาน พ.ต.ท.ชฎิล กาญจนจำรูญศรี หน.สภ.จะกว๊ะ   ทราบ เหตุเกิดบริเวณสถานีตำรวจภูธรจะกว๊ะ ถ.4060 รือเสาะ- กะพ้อ ต.ตะโล๊ะหะลอ อ.รามัน จ.ยะลา จากนั้นจึงวิทยุให้กำลังเจ้าหน้าที่ยิงตอบโต้ตามทิศทางที่คาดว่าเป็นจุดคนร้ายที่ซุ่มยิง และยังสั่งให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านทุกจุดตรวจสอบรถยนต์ รถจักรยานยนต์ทุกคัน เพื่อหาตัวคนร้ายใช้เส้นทางหลบหนี
     ต่อมาเวลา 08.45 น. พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภาค 9, พล.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ยะลา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) เจ้าหน้าที่จากศูนย์พิสูจน์หลักฐาน ศปก.ตร.ส่วนหน้า กำลังตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองรุดไปที่เกิดหตุ พร้อมสั่งกระจายกำลังโดยรอบๆ สภ.จะกว๊ะ พบว่าจุดเกิดเหตุบริเวณแฟลตชั้นบน มีรอยกระสุน 1 นัด กระจกแตก 1 บาน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต
       สอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.จะกว๊ะกำลังอยู่เวรบน สภ.จะกว๊ะตามปกติ และส่วนหนึ่งพักผ่อนอยู่บนแฟลตตำรวจ ได้มีคนร้ายคาดว่าประมาณ 3 คน เดินเท้ามาด้านหลังของ สภ.จะกว๊ะซึ่งเป็นสวนยางพาราและเป็นเนิน ใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่แฟลตตำรวจจำนวน 2 นัด จากนั้นคนร้ายยังยิงใส่อีกจำนวนหลายนัด ทำให้ตำรวจที่กำลังเข้าเวรบน สภ.จะกว๊ะและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พักผ่อนบนแฟลตตำรวจได้ยิงตอบโต้จำนวนหลายชุด ทำให้คนร้ายที่ชำนาญพื้นที่หลบหนีไป ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการยิงก่อกวนของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่เพื่อสร้างสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เนื่องจาก สภ.จะกว๊ะเคยถูกคนร้ายยิงมาแล้ว 5 ครั้ง
        ด้าน พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภาค 9 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูจากกล้องวงจรปิดเพื่อติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายกลุ่มนี้ให้ได้ และวางแผนหามาตรการในการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุคนร้ายยิงใส่ สภ.จะกว๊ะซ้ำขึ้นอีก
    เวลา 00.35 น. วันเดียวกัน ที่ ม.1 บ้านโคกนิบง ต.ไทรทอง อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และ จนท.ทหารพราน ร้อย.ทพ.นย.ที่ 10 ขณะปฏิบัติหน้าที่ ปรากฏว่าได้ยินเสียงคล้ายระเบิดจำนวน 2 ครั้ง สร้างความตกใจและเป็นกังวลมาก แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่กล้าเข้าไปตรวจสอบเนื่องจากเป็นช่วงเวลากลางดึก และเกรงว่าอาจจะเป็นกับดักของคนร้ายเพื่อล่อให้เจ้าหน้าที่ออกมาและหวังลอบทำร้าย จากนั้น จนท.ทหารพราน ร้อย.ทพ.นย.ที่ 10 จึงแจ้งไปยัง สภ.ไม้แก่นให้รับทราบ
    ต่อมา เวลา 10.30 น. วันที่ 13 กพ. สภ.ไม้แก่นได้จัดกำลังพลจำนวนหนึ่งพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี ให้รุกเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ  ม.1 บ้านโคกนิบง ต.ไทรทอง อ.ไม้แก่น เบื้องต้น เจ้าหน้าที่พบหลุมคล้ายหลุมระเบิด คาดว่าเป็นเครื่องยิงอาวุธวิถีโค้งจำนวน 2 จุด บริเวณสวนมะพร้าวของชาวบ้าน ซึ่งจุดแรกอยู่ที่รั้วสวนมะพร้าว จุดที่ 2 อยู่กลางสวนมะพร้าว ทั้งสองจุดห่างกันประมาน 7 เมตร อีกทั้งพื้นที่เกิดเหตุยังห่างจากกองร้อย ทพ.นย.ที่ 10 ประมาณ 100 เมตร
    ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นหลุมระเบิดชนิดใด  และเชื่อว่าการกระทำครั้งนี้อาจจะเป็นการก่อเหตุการณ์ความไม่สงบของผู้ก่อการร้าย เนื่องจากล่าสุดก็เกิดเหตุระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพรานเจ็บ 2 นาย จ.นราธิวาส และยิงถล่มแฟลตตำรวจในพื้นที่ จ.ยะลา
    อย่างไรก็ตาม ด้านหน่วยความมั่นคงได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ด่านทุกด่านที่อยู่เขตรอยต่อของจังหวัดปัตตานี มีการระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้งให้มีการตรวจรถจักรยานยนต์และรถยนต์อย่างเข้มงวด เนื่องจากได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวความมั่นคงว่าได้มีผู้ก่อการร้ายเคลื่อนไหวและเตรียมที่จะก่อเหตุในพื้นที่
      ถัดมาเวลา 13.58 น. พ.ต.ท.กิตติศักดิ์ นาคมรกต สารวัตรสอบสวน สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพราน สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4904 บริเวณหัวสะพานบ้านกอแนะเหนือ ม.6 ต.ตันหยงมัส ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 2 นาย จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผกก.สภ.ระแงะ นายวิมุตติ อำนักมณี ปลัดอำเภอ หัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง อ.ระแงะ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารและฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง รุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ
     พบที่บริเวณเสาของหัวสะพานมีร่องรอยถูกสะเก็ดระเบิดกะเทาะแตกหลุดจำนวนหลายจุด และที่บริเวณแผงเหล็กกั้นหัวสะพานมีร่องรอยถูกสะเก็ดระเบิดจนโค้งงอ โดยมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิคนิค หนัก 25 กก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนพื้นที่ถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ
    ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย เพื่อนทหารได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลระแงะไปก่อนหน้าแล้ว ทราบชื่อคือ อส.ทพ.พชรพงศ์ ทองเนื้อสุข อายุ 32 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณหน้าผาก ใต้รักแร้ขวาและท้องน้อย ส่วน อส.ทพ.สหชัย บุญจันทร์ อายุ 27 ปี ถูกอานุภาพของระเบิดมีอาการแน่นหน้าอกและหูอื้อ เมื่อแพทย์ทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ได้ส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์
    จากการสอบสวนทราบว่า ขณะผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 นายจากจำนวนกำลังรวม 5 นาย นั่งรถยนต์กระบะหุ้มเกราะยี่ห้อโตโยต้า รุ่นวีโก้ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ไปติดต่อราชการที่ต้นสังกัดกรมทหารพรานที่ 49 ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดศรีสาคร อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส หลังแล้วเสร็จกำลังพลทั้งหมดรวม 5 นาย ได้นั่งรถยนต์เพื่อกลับฐานซึ่งตั้งอยู่บ้านบือจ๊ะ ม.2 ต.ผดุงมาตร อ.จะแนะ โดยผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 2 นายนั่งกระบะหลัง เมื่อถึงที่เกิดเหตุได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ในป่ารกทึบริมทาง ได้ใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิดที่นำไปพิงไว้ข้างหัวสะพานจนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้ อส.ทพ.พชรพงศ์ และ อส.ทพ.สหชัย ซึ่งนั่งกระบะหลังได้รับบาดเจ็บ เพื่อนทหารจึงได้ขับรถยนต์ส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลระแงะดังกล่าว ก่อนที่จะแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ
    ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดีเพื่อลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่รายวัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"