ชาวเมียนมาจัดชุดเฝ้ายามชุมชน ลือทหารปล่อยอาชญากรป่วน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลทหารเมียนมายังเดินหน้ากวาดล้างจับกุมฝ่ายต่อต้าน ออกหมายจับ 7 นักเคลื่อนไหวแกนนำ สั่งห้ามประชาชนให้ที่พักพิง-ให้อำนาจเจ้าหน้าที่จับกุมควบคุมตัวโดยไม่มีหมายศาล ชาวบ้านหลายชุมชนจัดชุดเฝ้าเวรยามป้องกันการบุกจับกุมและรักษาความปลอดภัยจากอาชญากรที่เพิ่งพ้นคุก

    ชาวเมียนมายังคงออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารอีกในหลายเมืองเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นการชุมนุมติดต่อกันเป็นวันที่ 9 แล้ว รอยเตอร์รายงานว่า ใจกลางนครย่างกุ้ง นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ออกมาเดินขบวนโดยสวมชุดสีขาวและถือป้ายเรียกร้องให้ปลดปล่อยนางอองซาน ซูจี ที่โดนทหารควบคุมตัวตั้งแต่ยึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ผู้ชุมนุมในย่างกุ้งยังชูป้ายเรียกร้องเจ้าหน้าที่ "หยุดลักพาตัวประชาชนตอนกลางคืน" นอกจากนี้ยังมีขบวนของรถโดยสารที่พร้อมใจกันวิ่งช้าๆ ผ่านถนนสายหลักของเมืองและบีบแตรรถไปด้วย

    ที่กรุงเนปยีดอ รถยนต์และรถจักรยานยนต์เคลื่อนขบวนผ่านเมือง ในภาคตะวันออกเฉียงใต้ที่เมืองทวายริมชายฝั่ง ฝูงชนเดินขบวนฝ่าแสงแดดเคล้าเสียงตีกลอง ที่เมืองไวมอในรัฐกะฉิ่นทางภาคเหนือ ประชาชนเดินขบวนริมฝั่งแม่น้ำอิรวดี ถือธงและร้องเพลงปฏิวัติ ผู้ประท้วงในหลายเมืองทั่วเมียนมาถือภาพของนางซูจีเพื่อเรียกร้องให้ทหารปล่อยตัวนาง

    ทางการเมียนมาตั้งข้อหาดำเนินคดีกับนางซูจีฐานนำเข้าวิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย คำสั่งศาลที่อนุมัติการฝากขังจะครบกำหนดวันจันทร์นี้ แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเจ้าหน้าที่จะทำอย่างไรต่อไป

    สมาคมให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมือง ซึ่งเป็นกลุ่มสังเกตการณ์ในเมียนมา กล่าวว่า นับแต่ทหารก่อรัฐประหาร มีคนโดนจับกุมแล้วมากกว่า 384 ราย ส่วนใหญ่โดนจับกุมเวลากลางคืน

    เมื่อวันเสาร์ ตำรวจเมียนมาออกหมายจับนักเคลื่อนไหว 7 รายที่พวกเขากล่าวว่าสนับสนุนการประท้วง ผู้ที่ถูกออกหมายจับรวมถึงมีน โก ไนง์ อดีตแกนนำนักศึกษาต่อต้านเผด็จการทหารเมื่อปี 2531 และเคยโดนจำคุกนานกว่า 10 ปี การประท้วงครั้งนั้นทำให้นางซูจีเป็นที่รู้จักในฐานะผู้นำเรียกร้องประชาธิปไตยเมียนมา

    ขณะเดียวกัน พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร ลงนามกฎหมายเพิ่มอำนาจเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง บังคับให้ประชาชนต้องรายงานเจ้าหน้าที่หากมีผู้มาเยือนบ้านยามวิกาล, อนุญาตให้กองกำลังความมั่นคงควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย และค้นทรัพย์สินของเอกชนโดยไม่ต้องขอหมายศาล

    ประชาชนในชุมชนเมืองบางแห่งเริ่มจัดตั้งกลุ่มเฝ้ายามภายในชุมชนของตนยามค่ำคืน ออกลาดตระเวนท้องถนนในนครย่างกุ้งและเมืองมัณฑะเลย์ โดยขัดขืนคำประกาศเคอร์ฟิวของรัฐบาลทหาร เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาจับกุมสมาชิกในชุมชนโดยเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์อารยะขัดขืน

    "เราไม่ไว้ใจใครทั้งนั้นในตอนนี้ โดยเฉพาะพวกที่สวมเครื่องแบบ" มโย โก โก ที่ร่วมอยู่ในขบวนลาดตระเวนที่ย่างกุ้งกล่าว

    บางชุมชน กลุ่มคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มพากันเคาะหม้อเคาะกระทะเสียงดังขณะวิ่งไล่กวดคนที่พวกเขาเห็นว่ามีลักษณะน่าสงสัย เนื่องจากมีข่าวลือที่เผยแพร่ต่อกันทางโซเชียลมีเดียว่าพวกอาชญากรที่รัฐบาลเพิ่งนิรโทษกรรมมากกว่า 23,000 คนเมื่อวันศุกร์ พยายามก่อความไม่สงบด้วยการวางเพลิงหรือวางยาพิษในน้ำประปา

    ติน มยิน ชาวเมืองซันชวงในย่างกุ้ง ซึ่งอยู่ในกลุ่มชาวบ้านที่เข้าควบคุมตัวคน 4 คนที่ต้องสงสัยว่าเข้ามาโจมตีในชุมชนนั้น กล่าวว่า พวกตนคิดว่าทหารตั้งใจสร้างความรุนแรงโดยให้อาชญากรเหล่านี้แทรกซึมเข้ามาอยู่ในการประท้วงอย่างสันติ เหมือนกับเมื่อปี 2531 ที่ทหารถูกกล่าวหาว่าปล่อยอาชญากรกลับเข้าสังคมเพื่อให้ก่อเหตุ แล้วใช้เป็นข้ออ้างขยายอำนาจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"