นักวิชาการเปิดคลิปช็อตต่อช็อต ตำรวจช่วย'แพทย์อาสา'ไม่ใช่รุมกระทืบ


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.พ.64-  ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนาคณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) NIDA โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Warat Karuchit  ว่าจากคลิปนี้ ทำให้พอปะติดปะต่อเรื่องราวได้ว่า

1. หลังการขว้างปาระเบิดและก้อนอิฐเบาบางลง ตำรวจเริ่มเดินหน้าไปถึงศาลฎีกา ทำให้ม็อบถอยร่นไปทางสะพานผ่านพิภพ

2. ซึ่งทีมแพทย์อาสา ที่น่าจะอยู่ในบริเวณศาลฏีกา ตัดสินใจถอย ส่วนใหญ่ขึ้นรถออกมา แต่มีคนหนึ่งที่น่าจะขี่มอเตอร์ไซค์มาเอง ขี่ออกมา แต่มอเตอร์ไซค์เสีย หรือสตาร์ตไม่ติด (ในคลิปตอนหลังเหมือนตำรวจจะพูดว่า "แบตหมด") ตรงนี้จะเริ่มเห็นจากคลิป

3. แต่แพทย์อาสาคนนั้นก็ยังไม่ยอมทิ้งมอเตอร์ไซค์ (คงพยายามจะสตาร์ตให้ติด) ทำให้ตำรวจตามมาทัน ทำให้คนบนรถรีบตะโกนบอกตำรวจว่า นี่เป็นทีมแพทย์ แล้วภาพก็ตัดไป แต่ฟังจากเสียงได้ว่า ตำรวจได้ล้อมจับคนนี้ไว้ 

4. และในขณะเดียวกัน เราจะเห็นม็อบคนหนึ่งขี่มอเตอร์ไซค์ไปขว้างอะไรบางอย่างใส่กลุ่มตำรวจที่ล้อมแพทย์อาสาคนนั้นไว้ ทำให้กลุ่มคนบนรถรีบตะโกนบอกว่า อย่าปา ซึ่งมีการตะโกนกันหลายคน และตะโกนอยู่หลายครั้ง แสดงให้เห็นว่ามีการขว้างปาสิ่งของหรือของอันตรายหลายครั้ง 

5. แม้จะไม่เห็นภาพ แต่ฟังจากเสียงแล้วน่าเชื่อได้ว่า ตำรวจไม่ได้ "รุมทำร้าย" แพทย์อาสาคนนั้น เนื่องจากหากมีการรุมทำร้าย คนบนรถจะต้องพูดด่าตำรวจ ห้ามปรามตำรวจไม่ให้ทำ แต่ในคลิปมีเพียงการพูดว่า คนๆนี้เป็นหมอ และขอเขาไปเอาตัวมา ซึ่งตอนหลังก็เหมือนจะลงจากรถไปพยายามจะเอาตัวคืนมา

6. ภาพต่อกับอีกคลิปหนึ่งจะเห็นว่าแพทย์อาสาคนนั้นนอนอยู่กลางถนนแล้วซึ่งไม่มีภาพให้เห็นว่าเกิดจากอะไร แต่ไม่มีหลักฐานใดๆแสดงว่าตำรวจเป็นผู้ทำร้าย และน่าเชื่อว่าไม่ได้มาจากตำรวจ เนื่องจากหากเป็นตำรวจทำร้ายจริง (เช่นขัดขืนหรือชกต่อยกัน) ต้องมีคู่กรณี มีการห้ามปราม กันไม่ให้มาทำร้ายเพิ่มเติม หรือมีการด่าทออะไรกันบ้าง ซึ่งมันไม่มีแรงจูงใจอะไรที่ตำรวจที่มาจะเข้ามาทำร้าย เพราะแพทย์อาสาคนนี้ก็ไม่น่าจะไปทำร้ายอะไรตำรวจ เพราะพยายามจะหนีด้วยซ้ำ แถมหลักฐานที่สำคัญคือ ในคลิปต่อมา ตำรวจเป็นพาชายคนเดินไป โดยไม่ได้ใส่กุญแจมือ หรือควบคุมอะไรเป็นพิเศษเลย 

7. ตอนเดินออกไป ชายคนนี้ลุกขึ้นยืนได้เอง ดูเหมือนไม่ได้บาดเจ็บรุนแรง แต่ดูเหมือนจะเจ็บแขน และเดินเขยกเล็กน้อย 

8. (ตรงนี้เป็นการสรุปของผม) จึงเป็นไปได้หรือไม่ ว่า "แพทย์อาสา" คนนี้ พยายามจะหนีออกมาด้วยมอเตอร์ไซค์ แต่สตาร์ตไม่ติดเพราะแบตหมด แล้วอาจโดนขว้างปาด้วยอะไรบางอย่างจากผู้ประท้วงที่คิดว่าเป็นตำรวจ ทำให้ล้มไปกับรถมอเตอร์ไซค์ (หรืออาจไม่โดนอะไร แต่หลบจนเสียหลักล้มลงทั้งมอเตอร์ไซค์) เป็นเหตุให้ตำรวจที่ตามมาทัน มาล้อมไว้ แต่ผู้ประท้วงก็ยังขว้างปาสิ่งของไม่เลิก จนคนในรถตะโกนห้าม ตำรวจก็ยังล้อมไว้เพื่อป้องกันชายคนนี้ จนกระทั่งม็อบกระจายไปแล้ว จึงได้ให้ลุกขึ้นมาเพื่อไปสอบสวนต่อไป แต่บังเอิญมีช่างภาพรอยเตอร์สถ่ายภาพได้ขณะนอนหงายอยู่กับพื้นในวงล้อมตำรวจ จึงดูเหมือนเป็น "ตำรวจกระทืบหมอ"  

https://www.facebook.com/watch/?ref=saved&v=1078913909260955


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"