ทช.โอดสะพานโกลเดนเกต อ.พระสมุทรเจดีย์ ไม่คืบยังติดหล่มอีไอเอ


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ก.พ. 2564 นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยถึง โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณพระสมุทรเจดีย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา และถนนเชื่อมต่อบริเวณ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ - จ.สมุทรสาคร ที่มีระยะทางรวม 59 กิโลเมตร(กม.) ซ้อนทับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 (ด้านใต้) ในช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา โดยทั้งโครงการปัจจุบันออกแบบแล้วเสร็จ ขณะนี้ยังไม่ผ่านการพิจารณาเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) งบลงทุนรวมประมาณ 5 หมื่นล้านบาท

สำหรับสะพานเชื่อมต่อ จ.สมุทปราการ-สมุทรสาครหรือโกลด์เด้นท์เกจ ระยะทาง 59 กม.ใช้เงินลงทุนประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากเป็นโครงการใหญ่ อยู่ระหว่างพิจารณารายงาน อีไอเอ และประเมินวงเงินลงทุน ขณะเดียวกันต้องมีการหารือและบูรณาการร่วมกับกรมทางหลวง(ทล.)ที่อยู่ในแนววงแหวนรอบที่ 3 โดยสะพานแขวนนี้จะสามารถใช้ได้ทั้งกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท

“ยืนยันยังเดินหน้าโครงการต่อ เมื่อ อีไอเอ ยังไม่ผ่านกรมฯก็ไม่สามารถออก พรฎ.เวนคืนได้ ที่ผ่านมาได้มีการยื่นหนังสือสอบถามเรื่องดังกล่าวรวมถึงการตอบคำถามชี้แจงถึงประเด็นปัญหาที่มีข้อสงสัย แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการพิจารณาเรื่องอีไอเอ ยอมรับว่าจะถอยหลังไม่ได้ เนื่องจากเป็นโครงการที่น่าสนใจ”นายปฐม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับสะพานแห่งนี้มีระยะทาง 59 กม. ขนาด 6 ช่องจราจร แบ่งเป็น 3 ช่วง ช่วงที่ 1 เริ่มจากถนนพระราม 2 บริเวณก่อนถึงทางแยกถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน จากนั้นจะข้ามคลองสุนัขหอน ข้ามทางรถไฟสายบ้านแหลม-แม่กลอง เลี้ยวซ้ายผ่านพื้นที่นาเกลือ พื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และพื้นที่เกษตร ก่อนจะข้ามแม่น้ำท่าจีนข้างป่าชายเลนของศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลน จ.สมุทรสาคร จากนั้นเลี้ยวขวาจนสิ้นสุดโครงการช่วงที่ 1 ระยะทาง 15 กม.

ช่วงที่ 2 เริ่มจากจุดเชื่อมต่อกับถนนสหกรณ์ขนานกับคลองพิทยาลงกรณ์ ผ่านพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ พื้นที่นาเกลือ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาครแขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพ มหานคร และ ต.บ้านสวน นาเกลือ แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ สิ้นสุดโครงการช่วงที่ 2 ระยะทาง 27 กม.

ช่วงที่ 3 เริ่มจากจุดเชื่อมต่อถนนประชาอุทิศ-วัดคู่สร้าง ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณกองเรือทุ่นระเบิด ผ่านถนนท้ายบ้าน วัดอโศการาม ถนนสุขุมวิท ถนนแพรกษา สิ้นสุดโครงการช่วงที่ 3 ที่ถนนเทพารักษ์ ระยะทาง 20 กม. มีรูปแบบการก่อสร้างลักษณะเดียวกับสะพานโกลเด้นเกตในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"