ม็อบบางกลอยยอมถอย! 'ธรรมนัส'กล่อมรับ3ข้อเรียกร้องตั้งโต๊ะเจรจา


เพิ่มเพื่อน    

15 ก.พ. 64 - ที่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือพีมูฟ นำชาวปกาเกอะญอแห่งบ้านบางกลอย  ในนามกลุ่มประชาชนกลุ่มประชาชนผู้รักความเป็นธรรมและภาคี ประกอบด้วย ผู้แทนชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี, ผู้แทนชาวกะเหรี่ยงภาคเหนือ, ผู้แทนชาวกะเหรี่ยงจากเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมเขตงานตะนาวศรี ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อขอความเป็นธรรมในการนำชาวบางกลอยกลับบ้านและเรียกร้องคืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์สู่พี่น้องชาติพันธุ์  โดยมี พ.ต.อ.กอรรถวิทย์ สายสืบรองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (รองผบก.น.1 ) รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ( ผบก.น.1) ดูแลความเรียบร้อย

โดยเวลา 10.35 น ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ประกาศเคลื่อนตัวไปยังประตู 3 ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการประกาศแจ้งผู้ชุมนุมผ่านเครื่องกระจายเสียงว่า ทางสำนักนายกรัฐมนตรีจะส่งตัวแทนมารับหนังสือร้องเรียนที่บริเวณถนนพระราม 5 ด้านข้างสะพานชมัยมรุเชฐ ซึ่งเป็นที่รวมตัวกันอยู่นี้ แต่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยัน ที่จะเคลื่อนตัวไปยังประตู 3 บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล

อย่างไรก็ตามนอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล 1 กองร้อย ยืนตั้งแนวตรึงพื้นที่อยู่ก็ได้มี เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ได้มาสมทบเพิ่ม ตรึงกำลังอีกชั้นหนึ่ง

จากนั้นเวลา 10.45 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้เดินทางมาเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมสั่งการให้ตำรวจควบคุมฝูงชน ถอนกำลังออกจากพื้นที่ทันทีเพื่อแสดงความจริงใจในการเจรจา ก่อนที่จะโทรศัพท์ขอเคลียร์กับนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า ขอให้ถอยคนละก้าวเพื่อตั้งโต๊ะเจรจาก่อนวันที่ 19 ก.พ.64 โดยในวันพรุ่งนี้ (16 ก.พ.64) จะประสานผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้มีการเจรจา พร้อมขันอาสาขอเป็นคนหนึ่งที่จะช่วยเซฟบางกลอย  

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส ยังรับ 3 ข้อเรียกร้องจากกลุ่มผู้ชุมนุม ประกอบด้วย ให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในพื้นที่ถอนกำลังออก ไม่สกัดกั้นการส่งอาหารไปให้ประชาชนในพื้นที่ และรับปากว่า ผู้ที่เดินทางมาเรียกร้องในวันนี้จะไม่ถูกดำเนินคดีแม้แต่คนเดียว ส่วนคดีที่ติดอยู่ใน สน.บางซื่อ หลังการเรียกร้องก่อนหน้านี้ก็จะรับไปแก้ปัญหาให้.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"