อย.ฟันซูเปอร์ไฮ แอบอ้างโฆษณา กินเพิ่มความสูง


เพิ่มเพื่อน    


    "รองเลขาฯ อย." แจ้งตำรวจ ปคบ.ดำเนินคดีผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร SUPER HEIGHT หลังพบโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ อ้างช่วยบำรุงกระดูกเพิ่มความสูงเกินจริง แถมไม่ได้ขออนุญาตผลิตภัณฑ์ เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อ
    เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีการร้องเรียนให้ตรวจสอบโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร SUPER HEIGHT พบมีการโฆษณาทางเฟซบุ๊กชื่อ “อาหารเสริม เพิ่มความสูง” โดยพบภาพและข้อความโฆษณา เช่น “…Superhight ไม่ได้มีดีแค่เพิ่มความสูง….Superhight ช่วยบำรุงกระดูก….Superhight ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน…อาหารเสริมเกรดพรีเมียมจาก USA การันตีเห็นผลจริง” ว่า จากการตรวจสอบในระบบฐานข้อมูลของ อย.ไม่พบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแต่อย่างใด อย.จึงสั่งระงับการโฆษณา และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปรามปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริงและจับกุมผู้กระทำผิดแล้ว
    ภญ.สุภัทรากล่าวว่า อย.ไม่เคยอนุญาตให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใดๆ โฆษณาว่าสามารถทำให้โครงสร้างร่างกายมนุษย์เปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มความสูงได้ จึงขอเตือนให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าหลงเชื่อโฆษณาที่อวดอ้างสรรพคุณหรือคุณประโยชน์ที่เกินความจริงลักษณะนี้ ซึ่งในทางการแพทย์ ความสูงมีความสัมพันธ์กับกรรมพันธุ์มากกว่าอาหาร การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงไม่สามารถช่วยเพิ่มความสูงได้ 
    "สำหรับผู้ปกครองที่ต้องการให้บุตรหลานสูงขึ้น ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี หากพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหารที่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556" รองเลขาธิการ อย.ระบุ.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"