ศบค.ชุดเล็ก เสนอผ่อนคลายมาตรการ 'นั่งดื่มในร้าน-เข้าสนามกีฬา' พร้อมเปลี่ยนโซนสีจังหวัด


เพิ่มเพื่อน    

16 ก.พ.64 - เวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ว่า วันนี้มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 72 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 69 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 3 ราย ทำให้ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 24,786 ราย ผู้ป่วยรักษาหายแล้วเพิ่มขึ้น 680 ราย รวมหายแล้วสะสม 23,563 ราย ยังคงรักษาอยู่ 1,141 ราย โดยไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่แต่ละจังหวัดประกอบด้วย จ.ปทุมธานี 48 ราย จ.สมุทรสาคร 16 ราย จ.สมุทรปราการ  2 ราย จ.นครปฐม 1 ราย จ.ขอนแก่น 1 ราย และจ.พระนครศรีอยุธยา  1 ราย โดยเฉพาะจ.ปทุมธานี ซึ่งมีการเป็นการติดเชื้อในตลาดจำนวน 47 ราย แบ่งเป็นญชาติไทย 26 ราย เมียนมา 18 ราย ลาว 2 ราย และกัมพูชา 1 ราย โดยพบเชื้อในคนไทยมากกว่าคนต่างชาติ เป็นประเด็นที่น่ากังวลว่าเชื้อจะกระจายไปได้มากกว่า เนื่องจากแม่ค้าในตลาดพบปะบุคคลจำนวนมาก ประชาชนจึงต้องเคร่งครัดในการรักษาสุขอนามัยส่วนตัว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนภาพรวมการติดเชื้อพบว่า ในช่วงปลายเดือน ม.ค.64 จังหวัดที่พบการติดเชื้อลดลงจาก 17 จังหวัด เหลือ 11 จังหวัด แต่เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ก.พ. 64 จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อขยับเพิ่มเป็น 16 จังหวัด และต้องชื่นชม 14 จังหวัด ที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในการระบาดระลอกใหม่ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ได้แก่ ศรีสะเกษ บึงกาฬ ยโสธร กาฬสินธุ์ สกลนคร มุกดาหาร แพร่ พะเยา แม่ฮ่องสอน อุทัยธานี พังงา ชุมพร ปัตตานี และยะลา

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวอีกว่าสำหรับการกระจายของผู้ป่วยโรคโควิด-19 คลัสเตอร์ คลัสเตอร์จุฬานิวาสน์ หรือการติดเชื้อในกลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) เขตปทุมวัน ซึ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อรวม 22 คน โดยผู้ป่วยคนแรก ตรวจพบเชื้อวันที่ 29 ม.ค.64 อายุ 56 ปี เป็นพนักงานส่งเอกสาร แพร่เชื้อไปติดกับญาติ กับแม่บ้านอีก 7 คน เพราะอยู่ในชั้น 12 ของอาคารเดียวกัน นอกจากนี้พบผู้ติดเชื้อในกลุ่มรปภ. จากการทำงานด้วยกัน สแกนนิ้วที่เดียวกัน เข้ากิจกรรมรวมแถวของรปภ. และรับประทานอาหารร่วมกัน นำเชื้อไปติดญาติอีก 5 คน และญาติยังนำเชื้อไปสู่คนในที่ทำงาน ซึ่งที่ประชุม ศบค. ให้ความสำคัญแจ้งเตือนกิจกรรมสำคัญที่ต้องป้องกัน ได้แก่ พักอาศัยร่วมกัน ทำงานร่วมกัน มีกิจกรรมร่วมกัน และรับประทานอาหารร่วมกัน โดยทีมสอบสวนโรคพบเชื้อที่จุดสแกนนิ้ว  สถานที่ทำงานที่มีพนักงานพักอยู่ร่วมกัน ต้องดูแลความสะอาด โดยเฉพาะจุดสัมผัสร่วม เครื่องสแกนนิ้วต้องเช็ดล้างทำความสะอาดบ่อยๆ 

นพ.ทวีศิลป์ เผยถึงการประชุม ศบค.ชุดเล็ก ว่ามีหารือถึงข้อเสนอผ่อนคลายเปิดให้ทำกิจกรรมเพิ่มเติม เช่น แข่งขันกีฬาแบบมีผู้ชม หรือเปิดให้นั่งดื่ม โดย ศบค.ชุดเล็กมีความโน้มเอียงที่จะผ่อนปรนในรูปแบบการขยับเปลี่ยนโซนสีจังหวัด โดยในวันที่ 18 ก.พ.64 จะนำรายละเอียดเข้าสู่คณะกรรมการเฉพาะกิจ ก่อนนำเสนอต่อ ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 22 ก.พ.64 รวมถึงการขออนุมัติจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกเจ็ตสกีโปรทัวร์ด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"