ผงะ!พบเผาป่า​หลายพื้นที่ทำ​PM2.5ขยับสูงเกินมาตรฐาน​


เพิ่มเพื่อน    

17​ ก.พ.2564 -  ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือวันนี้พบ 3 จังหวัดต้องเฝ้าระวังหนัก เนื่องจากปริมาณฝุ่นควันเริ่มส่งผลต่อสุขภาพ ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ ปภ. KA-32 บินทิ้งน้ำ 42 เที่ยวบินปริมาณน้ำ 84,000 ลิตร ใช้ชั่วโมงการบินแล้วกว่า 26 ชั่วโมง โดย ​พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากการรายงายของกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า (บก.คฟป.ทภ.3 สน.) พบว่า ช่วงนี้ลักษณะอากาศทั่วไปบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางยังคงปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีอากาศหนาว ส่งผลต่อการสะสมของฝุ่นละอองและหมอกควันมากขึ้น ซึ่งบางพื้นที่ยังมีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงก่อนเข้าสู่ช่วงของการหยุดเผาในเดือน มีนาคมนี้ 

โดยตั้งแต่เช้าวันนี้ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ พบ PM 2.5 เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 32 - 90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM 10 ระหว่าง 48 - 104 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ค่า​ AQI ระหว่าง 46 – 200  ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร​ ซึ่งคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับ ดี ถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เว้นแต่ที่ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ , ต.จองคำ อ.เมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ ต.แม่ปะ อ.เมือง จังหวัดตาก พบมีค่า PM 2.5 ค่า PM 10 และ ค่าAQI อยู่ในระดับเกินมาตรฐาน​ที่เริ่มมีผลต่อสุขภาพ เพราะมีการเผาป่าเพิ่มขึ้น​ซึ่ง​ มีจุดความร้อนสะสม 17 จังหวัดภาคเหนือ Hotspot (ดาวเทียมระบบ VIIRS) จำนวน 666 จุด โดยเฉพาะใน พื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 387 จุด พื้นที่ป่าสงวนฯ จำนวน 240 จุด และเขต สปก. จำนวน 19 จุด มากสุดที่แม่ฮ่องสอน​ 186​ จุด​รองลงมาเป็นตาก​ 153 จุด​ เชียงใหม่​ 116​ จุด​ ลำพูน​ 74 จุด ลำปาง​ 48​ จุด​ โดยส่วนมากเกิดในเขตป่าอนุรักษ์​และป่าสงวน
     
ขณะที่ พ.ท.มนต์ศักดิ์ ประเสริฐสังข์ ครูการบิน โรงเรียนการบินทหารบก ปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้า นักบิน เฮลิคอปเตอร์งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แบบ 32 (ฮ.ปภ.32) เปิดเผยว่า ในห้วงวันที่ 14 – 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เฮลิคอปเตอร์งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แบบ 32 (ฮ.ปภ.32) ปฏิบัติการบินเพื่อควบคุมไฟป่าในพื้นที่ตำบลก้อ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และ อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 42 เที่ยวบิน ปริมาณน้ำ 84,000 ลิตร ชั่วโมงการบินของอากาศยาน จำนวน 26 ชั่วโมง 30 นาที และเตรียมพร้อมปฏิบัติ​การต่อเนื่องจากพบการเผาอีกหลายพื้นที่ขณะนี้ต้องเร่งเน้นย้ำการเฝ้าระวังมากขึ้นก่อนวิกฤตเพิ่มประกอบการสภาพอากาศ​เอื้อต่อการเกิดปัญหา​และเป็นช่วงเตรียมแปลงปลูก​ด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"