'วิโรจน์' ปัดกราบแทบอก 'อนุทิน' ท้าตรวจดีเอ็นเอ!


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.พ.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.20 น.  ที่รัฐสภา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรรก้าวไกล แถลงภายหลังการอภิปรายว่า ตนได้อภิปรายเรื่องปัญหาการจัดหาวัคซีนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และนายอนุทิน ชาญวีรกูล ว่าเป็นการบริหารราชการที่ล้มเหลว โดยตนได้ไปฟังที่ห้องแถลงข่าวซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาชี้แจง เกี่ยวกับศักยภาพในการฉีดวัคซีน 500 โดสต่อวัน คำนวณแล้วก็ออกมาเป็น 10 ล้านโดสต่อเดือน ก็ต้องขอขอบคุณที่ท่านออกมาชี้แจงเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชน 

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อสังเกตว่าวัคซีนจะมาทันหรือเพียงพอหรือไม่นั้น ยังต้องติดตามดูต่อไป ตนได้ถามนายอนุทิน ว่ามีความมั่นใจในบริษัทแอสตราได้อย่างไร ว่าจะไม่มีปัญหาการผลิตและส่งมอบเลย แล้วจะทำอย่างไรหากเกิดกรณีเช่นนั้น เมื่อประเทศไทยไม่มีวัคซีนทางเลือกเพื่อกระจายความเสี่ยง ซึ่งในทางปฏิบัติแล้ว ไม่มีใครมั่นใจได้ขนาดนี้ โดยนายอนุทินก็ยังไม่ได้ตอบคำถามนี้

นอกจากนี้ ยังมีเอกสารที่กระทรวงสาธารณสุขใช้ชี้แจงว่าบริษัทแอสตราเลือกให้ประเทศไทยเป็นฮับในการผลิตวัคซีน โดยไทยเป็น 25 ประเทศจาก 60 ประเทศที่ได้รับคัดเลือกนั้น เท่าที่สังเกต เอกสารดังกล่าวเพิ่งมาที่กระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 15 ก.พ. ก่อนการอภิปรายหนึ่งวัน จึงน่าสนใจว่าทำไมบริษัทแอสตราฯ จึงส่งหนังสือมาก่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งที่ควรจะมีหนังสือมาก่อนแล้วหรือไม่ อีกทั้งในส่วนที่มีการระบุว่า ประเทศไทยได้รับคัดเลือกตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 เมื่อดูรายละเอียดแล้ว ตนเข้าใจว่าแท้จริงเอกสารนั้นระบุว่า กระบวนการประเมินสนามไปโอไซแอน เริ่มต้นเมื่อไตรมาสที่ 2 ปี 2020 แต่ไม่มีผลการประเมินหรือสรุปว่าจะมีการเลือกเมื่อใด สรุปคือเป็นเพียงแค่เริ่มกระบวนการเท่านั้น ไม่ใช่การได้รับคัดเลือก ทั้งยังไม่มีการชี้แจงว่ามีการแต่งตั้งกระทรวงการต่างประเทศไปร่วมเจรจาหรือไม่ และเงื่อนไขการสั่งซื้อวัคซีน26 ล้านโดส เป็นส่วนหนึ่งทำให้บริษัทแอสตราตัดสินใจเลือกประเทศไทยนั้นมีข้อเท็จจริงเพียงใด ก็ยังไม่พบ อีกทั้งเงิน 600 ล้านที่เป็นเงินสนับสนุนจากรัฐบาลไทย เป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจหรือไม่ เรื่องนี้ก็ยังไม่ได้รับการเปิดเผยแต่อย่างใด ทั้งที่เราก็แค่ต้องการความโปร่งใสเท่านั้น

เมื่อถามถึงกรณี นายอนุทิน ระบุว่า หลังอภิปรายนายวิโรจน์ได้เดินมากราบอกนั้น  นายวิโรจน์ กล่าวว่า เป็นการเดินสวนกับนายอนุทินตามปกติในห้องน้ำ เพราะทางแคบและการเดินเฉียดกันเรียกว่ากราบแทบอกแล้วหรือ ทั้งที่คนเราไหว้ตามมารยาทคนไทย

"ดังนั้นนายอนุทินอย่าเพิ่งซักเนคไท ที่บอกว่าจะฉีดแอลกอฮอล์ ตัวเองอยู่กระทรวงสาธารณสุขก็ให้เอาเนคไทนั้นไปตรวจดีเอ็นเอ และให้คุณหมอมาเอาดีเอ็นเอจากz,ว่ามีขี้มือผมหรือไม่ ถ้าไม่มีนายอนุทินต้องออกมาขอโทษผมด้วย" นายวิโรจน์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"