ส.ส.สาว ก้าวไกล ซัด 'สุชาติ' บกพร่องแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว-ปล่อยลูกน้องขนม็อบชนม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.พ.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเวลา 16.50 น. น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า เมื่อนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เข้ารับตำแหน่ง มีโครงการแก้ปัญหาการจ้างงาน 2 โครงการ คือ โครงการการส่งเสริมการจ้างงานใหม่สำคัญผู้จบการศึกษาใหม่ และโครงการ Job Expo โครงการการส่งเสริมการจ้างงานใหม่ที่มีการตั้งเป้าหมาย 260,000 คน ใช้งบประมาณกว่า 2 หมื่นล้านบาท เพื่อกระตุ้นการจ้างงานให้คนจบใหม่ โดยรัฐช่วยผู้ประกอบการออกเงินเดือน แต่ก็ล้มเหลว เพราะจ้างงานได้เพียง 7,000 คนเท่านั้น จากนั้นก็กดค่าแรงในช่วงวิกฤติ ประกาศยกเลิกเงินเดือนตามวุฒิการศึกษา และให้เจรจากันเอง ซึ่งค่าแรงตามวุฒิก็แทบไม่พอกินอยู่แล้ว 

น.ส.วรรณวิภา กล่าวว่า ส่วนโครงการ Job Expo ที่โม้ว่าจะมีคนเข้าร่วมโครงการ 1 ล้านตำแหน่ง แต่มีคนเข้าไปสมัครเพียง 134,000 ครั้งเท่านั้น จึงไม่คุ้มค่าใช้จ่ายในการจัดงานเลย มิหนำซ้ำงานจากหน่วยงานรัฐเองที่มาประกาศหาในครั้งนี้ ก็กดขี่ค่าแรงเสียเอง ให้เงินเดือนเพียง 5,000 บาทต่อเดือน ชัดเจนว่าขัดต่อกฎหมายคุ้มครองแรงงาน สัญญาจ้างเพียง 12 เดือน เรียกว่าสัญญาทาส เพราะไม่ได้รับสวัสดิการอะไรเลย ถ้าท่านตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้จะรู้ว่าการมีงานมั่นคงมีค่ามากแค่ไหน หากมีงานนี้รอบหน้า เปิดแค่ตำแหน่งเดียวพอ คือรมว.แรงงาน 

ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวต่อว่าในส่วนของเงินกองทุนประกันสังคม พอมีปัญหา กลับลดเงินจ่ายสมทบ ไม่ยอมจ่ายโปะคืน การกระทำเช่นนี้ ทำให้กระทบต่อกองทุนประกันสังคมโดยตรง แรงงานไม่รู้ว่าจะได้รับบำนาญหรือไม่ ทั้งที่จ่ายเงินสมทบทุกเดือน นอกจากนี้มีการลดเงินประกันสังคมตลอดสามครั้ง ทำให้เสียรายได้เกือบ 7 หมื่นล้านบาท ความเสียหายจากกองทุนประกันสังคม กระทรวงแรงงานนำเงินประกันสังคมมาใช้รวมแล้ว 8 หมื่นล้านบาท ยังไม่คิดจะจ่ายเงินคืนให้กองทุนประกันสังคม เป็นการซ้ำเติม เพราะรัฐบาลมีหนี้ค้างจ่ายในส่วนนี้ ทั้งหนี้เก่าหนี้ใหม่กว่า 1.8 แสนล้านบาท   

นอกจากนี้ปัญหาแรงงานข้ามชาติลักลอบเข้าเมือง สาเหตุเกิดจากรมว.แรงงาน ทำงานบกพร่อง ประมาท ทำให้แรงงานผิดกฎหมายเฟื่องฟู กลายเป็น super spreader จากตลาดกุ้งจ.สมุทรสาคร นำมาสู่การแพร่ระบาดไวรัสโควิด ยังไม่เคยเห็นการแก้ปัญหาแรงงานขาดแคลน ให้เพียงพอ หากทำให้ถูกกฎหมายมีขั้นตอนมากมาย มีค่าใช้จ่ายสูง ประกอบด้วย ต้องได้รับหนังสือรับรองหนังสือแพทย์ มีวีซ่า มีการตรวจควบคุมโรค กักกันตัว ค่าใช้จ่าย 2-3หมื่นบาทต่อคนขั้นตอนนำเข้ามาก็ยุ่งยาก ต้องใช้เอกสารมากมาย ไม่แปลกใจทำให้เกิดการค้ามนุษย์ ที่ค่าใช้จ่ายไม่สูงเท่านี้ เชื่อว่า หลายคนไม่อยากไปแรงงานเถื่อน ไม่รู้ว่ารมว.แรงงาน ไม่รู้ไม่เห็นหรือแกล้งไม่เห็นกันแน่ ความผิดพลาดนายสุชาติ ทำให้ประเทศอยู่ในภาวะถดถอย 

แม้ต่อมาจะนิรโทษกรรมแรงงานเถื่อนให้ลงทะเบียนถูกกฎหมาย1เดือน เพื่อให้เกิดการตรวจโควิด ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ก็เกิดข่าว นายจ้างลอยแพลูกจ้าง นำแรงงานไปปล่อยทิ้ง ตัวเลขแรงงานเถื่อนที่ลักลอบมาอาจสูงถึง 2 ล้านคน จะทำอย่างไรต่อ แรงงานข้ามชาติ เป็นคนเหมือนกับเรา ในฐานะรมว.แรงงาน กลับไม่ดูแรงงานกลุ่มนี้ให้มีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เหมือนคนไทย      

นส.วรรณวิภา กล่าวด้วยว่า ในการชุมนุมหน้าสภาฯเมื่อวันที่ 17.พ.ย.63 มีข่าวว่า นายสุชาติ ขนม็อบเสื้อเหลืองมาชนม็อบ ตกค่ำมีการใช้อาวุธปืนยิง  โดยคนที่นำม็อบมา เป็นทั้งทีมงานในสำนักงานส.ส. เป็นผู้เชี่ยวชาญประจำตัวรัฐมนตรีของท่านใช่หรือไม่ ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า กระบวนการยุติธรรมล่าช้า เพราะเป็นคนของรัฐมนตรีใช่หรือไม่ และท่านก็สนับสนุนใช้ความรุนแรง ไม่ทำงานตัวเอง นำมาสู่การจัดงานแรงงานล้มเหลว บกพร่องต่อการทำหน้าที่ จึงไม่อาจไว้วางใจให้นายสุชาติ เป็นรัฐมนตรีต่อไปได้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"