ฟิตเนสไทยหลังโควิด


เพิ่มเพื่อน    

         สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตในหลายแง่มุม เช่นเดียวกันกับเกือบทุกอุตสาหกรรมทั่วโลก ธุรกิจฟิตเนสต้องปรับตัวครั้งใหญ่ ไม่เพียงแต่เพื่อความอยู่รอด แต่ยังต้องมองหาโอกาสในชีวิตวิถีใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม โดยที่ผ่านมาเจ็ทส์ ฟิตเนส ได้มีการเผยเทรนด์ฟิตเนสหลังจุดเปลี่ยนยุคโควิด-19 ที่คาดว่าจะทำให้ประสบการณ์การออกกำลังกายแตกต่างไปจากเดิม

                นอกจากผู้ประกอบธุรกิจฟิตเนสแล้ว กลุ่มคนรักสุขภาพก็ยังต้องปรับตัวอย่างมาก เพราะการประกาศปิดสถานที่ออกกำลังกายชั่วคราว จากสถานการณ์ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับการแพร่ระบาดในเดือนมีนาคมและพฤษภาคมปีที่แล้ว พฤติกรรมของสมาชิกเจ็ทส์ ฟิตเนส มีความแตกต่างกัน หลังโควิด-19 ระลอกแรก สมาชิก 73% กลับมาเข้ายิมภายใน 1 เดือนหลังฟิตเนสกลับมาเปิดให้บริการ และมีจำนวนผู้ใช้บริการในแต่ละสาขาสูงใกล้เคียงช่วงปกติภายในเดือนกรกฎาคม

                โดยสมาชิกยอมรับว่าออกกำลังกายมากกว่าก่อนมีโรคโควิด-19 และมีความรู้ความเข้าใจในสถานการณ์ สามารถปรับตัวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในยิมได้มากขึ้น ในขณะที่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา สาขาเชียงใหม่ โคราช และภูเก็ต ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ สมาชิกกว่า 85% ยังคงออกกำลังกายในยิมตามปกติ โดยสามารถปรับตัว และพร้อมปฏิบัติตามมาตรการด้านสุขอนามัยในยิม

                ในอีกมุมหนึ่งสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ก็ส่งผลเชิงบวกต่อธุรกิจฟิตเนส เพราะผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการมีสุขภาพดี ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง และเป็นตัวช่วยสำคัญต่อการใช้ชีวิตในโลกยุคโควิด-19 เมื่อการรักสุขภาพไม่เป็นเพียงไลฟ์ไตล์ แต่กลายเป็นเรื่องจำเป็น หลังจากที่ เจ็ทส์ ฟิตเนส ในพื้นที่กรุงเทพฯ กลับมาเปิดให้บริการ มียอดสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

                จากรายงานคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2563 หรือ A Year in Search 2020 Thailand โดย Think with Google พบว่า ปีที่แล้วมีการค้นหาคลิปโยคะบนยูทูบมากกว่าปี 2562 ถึง 70% ในขณะที่เวลาในการรับชมวิดีโอออกกำลังกายบนยูทูบเพิ่มขึ้นถึง 80% ที่ผ่านมาในช่วงล็อกดาวน์ เจ็ทส์ ฟิตเนส ในฐานะผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวตามและมีคลาสออนไลน์ให้คนรักสุขภาพได้สนุกกับคลาสต่างๆ มากมายทุกวัน มีสถิติผู้เข้าชมกว่า 38.4 หมื่นวิว โดยมีผู้เข้าชมสูงสุดในเวลา 17.00 น. ในวันธรรมดา และเวลา 15.00 น. ในช่วงสุดสัปดาห์

                แน่นอนว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์มากมาย เพราะนอกจากจะช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังมอบความสุขและคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี หลายคนอาจรู้สึกโดดเดี่ยวจากการที่ต้องอยู่คนเดียวในช่วงกักตัว การออกกำลังกายจะช่วยกระตุ้นให้สมองหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขอย่างเอ็นโดรฟินและเซโรโทนิน การวิ่ง 15 นาทีต่อวัน หรือเดิน 1 ชั่วโมงเป็นประจำยังช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคซึมเศร้า ส่วนการออกกำลังกายแบบหนักสลับเบาเป็นเวลา 30 นาที ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยคลายเครียดได้เป็นอย่างดี

                แม้ว่าฟิตเนสและสตูดิโอออกกำลังกายต่างๆ เริ่มเปิดให้บริการแล้ว แต่คนรักสุขภาพยังอาจติดใจกับการฟิตหุ่นอยู่ที่บ้าน เทรนเนอร์ส่วนตัวออนไลน์เป็นโปรแกรมที่ตอบโจทย์การออกกำลังกายด้วยการเทรนตัวต่อตัวเฉพาะบุคคล ในขณะที่ยังสามารถออกกำลังกายได้อย่างอุ่นใจในพื้นที่ปลอดภัยที่บ้าน ในช่วงที่ผ่านมา เจ็ทส์ ฟิตเนส พบว่ามีสมาชิกจำนวนมากหันมาเทรนส่วนตัวด้วยโปรแกรมออนไลน์มากขึ้น

                การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของธุรกิจฟิตเนส ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การผสมผสานระหว่างคลาสออกกำลังกายออนไลน์และการเข้ายิมตามปกติอาจกลายเป็นความปกติใหม่ในวงการฟิตเนส แพลตฟอร์มและเทคโนโลยีต่างๆ ช่วยให้คนออกกำลังกายที่บ้านได้อย่างสะดวกสบาย มีความยืดหยุ่นด้านการเดินทางและตารางเวลา ในขณะที่การออกกำลังกายที่ฟิตเนสยังคงมอบประสบการณ์ที่แตกต่าง นอกจากอุปกรณ์ที่ครบครัน บรรยากาศในยิมยังเต็มไปด้วยแรงจูงใจและความสนุกสนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกกําลังกายเป็นกลุ่มที่ยังส่งต่อพลังบวกและแรงบันดาลใจให้กันและกัน.

รุ่งนภา สารพิน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"