ดาวสภาเพื่อไทย เปิดโปงเหตุ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มล่ม!


เพิ่มเพื่อน    

18 ก.พ.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 12 .10 น.ที่รัฐสภา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพ  ดาวสภาพรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่า1.2 แสนล้านบาท ว่า การประมูลโครงการดังกล่าวมีการดำเนินการตามพรบ.ร่วมทุนฯ โดยมีการตั่งคณะกรรมการ 8 อรหันต์ ตามมาตร า36    ส่วนใหญ่เป็นคนในกระทรวงคมนาคม  และมีอำนาจสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกวดราคาได้  โดยมีการจัด "ตามปฏิบัติการ16 วันทันใจนาย"  เดิมพันที่เป็นผลประโยชน์  พร้อมใช้ทฤษฎีสมคบคิด  แบ่งงานกันทำมีเจตนาพิเศษ โดย 7ส.ค. บริษัท อิตาเลียนไทย  ยื่นเรื่องขอเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการเปิดประมูลว่าทำไม่ได้  ต่อมาวันดีเดย์ในวันที่ 21 ส.ค.63 จึงมีการแก้ไขเงื่อนไขการเปิดประมูล  และได้มีการเชิญนายภคพงษ์ ศิริกันธรมาศ  ผู้ว่าฯรฟม.มาร่วมประชุมด้วย   ซึ่งไม่ใช่คณะกรรมการตามมาตรา 36    และจากนั้นจึงมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประกวดราคาสายสีส้มในเวลาต่อมา

นายจิรายุ  กล่าวต่อว่า  จากบันทึกการประชุมในวันที่ 21 ส.ค. 63 โดยมีเนื้อหาว่า คณะกรรมการบางคน มีการทักว่าทำได้หรือไม่ และจะเอื้อประโยชน์ให้ใครหรือไม่  เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีใครทำ   และมีคณะกรรมการบางคนท้วงติงว่า เมื่อแก้ไขการประกวดราคา และเปิดประมูลไปแล้วจะขัดกฎหมายหรือไม่  แต่ผู้ว่าฯรฟม. บอกว่าเราสงวนสิทธิ์ไปแล้วว่าเปลี่ยนแปลงได้  และการแก้ไขแล้วจะเป็นประโยชน์กับภาครัฐและเอกชน      แต่ไฮไลต์สำคัญคือตัวแทนจากบริษัทที่ปรึกษา เป็นตัวแปรสำคัญของเรื่องนี้  ตอบว่าเปลี่ยนเงื่อนไขการประกวดราคาได้     กระทั่งที่ประชุมมีมติแก้ไขเงื่อนไขการประมูล   เว้นแต่ผู้แทนจากสำนักงบประมาณเท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย  ซึ่งตนอยากถามว่าทำไมผู้ว่าฯรฟม. ทำไมพึ่งมาคิดเปลี่ยนแปลง มีอะไรไม่ชอบมาพากลหรือไม่

ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าต่อมามี บีทีเอส เอกชนที่ซื้อซองประมูลไปแล้ว ได้ฟ้องศาลปกครอง  ต่อมาคณะกรรมการทั้ง 8 คน ก็ล้มประมูล โดยไม่รอการตัดสินของศาล ตนขอบอกว่า คณะกรรมการฯได้ใช้เทคนิคทางการกฎหมายขอสงวนสิทธิ์ในการยกเลิก  ซึ่งไม่มีใครเขาทำกัน  และ ตนจะบอกว่าตัวแทนจากบริษัทที่ปรึกษา ที่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการประกวดราคา ได้ลาออกจากบริษัทที่ปรึกษาในโครงการสีส้ม  กระทั่ง ต่อมาในวันที่ 1 ตุลาคม ได้เป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ทอท. คุมสายงานวิศกรรมการก่อสร้าง และ  โดยบอร์ดทอท.ตั้งเป็นวาระลับ 

"ถือเป็นเรื่องที่น่าสงสัยเพราะโครงการสีส้มเป็นโครงการใหญ่แล้วทำกันอย่างนี้หรือ  นักลงทุนที่ไหนจะกล้ามาลงทุน เพราะเปิดประมูลไม่ตรงไปตรงมา  แบ่งงานกันทำ  และเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง  โดยไม่เห็นประโยชน์ของประเทศชาติและพี่น้องประชาชนใช่หรือไม่  อยากเตือนเอาไว้ว่าก่อนหน้านี้ศาลก็ได้ตัดสินจำคุก 6 ปี อดีตผู้ว่าฯรฟท.คดีแอร์พอร์ตลิงค์เอาไว้เป็นอุทาหรณ์ จึงเป็นเหตุให้ผมไม่ไว้วางใจนายกฯ และรมว.คมนาคม" นายจิรายุ กล่าว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"