แฮ็กเกอร์โจมตีเว็บรบ.เมียนมา ดารา-ขรก.ร่วมอารยะขัดขืนโดนจับดะ


เพิ่มเพื่อน    

เว็บไซต์หน่วยงานของรัฐบาลเมียนมาหลายแห่งโดนแฮ็กเกอร์ต้านรัฐประหารโจมตีเมื่อวันพฤหัสบดี ขณะรัฐบาลทหารตามเล่นงานผู้เข้าร่วมอารยะขัดขืน ข้าราชการกระทรวงต่างๆ โดนจับแล้วอย่างน้อย 50 คน ดารานักร้องผู้กำกับโดนหมายจับอย่างน้อย 6 คน ชาวเมียนมายังประท้วงต่อเนื่อง จราจรย่างกุ้งอัมพาตเป็นวันที่ 2

ผู้ประท้วงรวมตัวกันบริเวณสี่แยกใกล้กับเจดีย์สุเลในนครย่างกุ้งเมื่อวันพุธที่ 17 กุมภาพันธ์  (Photo by Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 กล่าวว่า การโจมตีไซเบอร์ในวันเดียวกันนี้เป็นผลงานของกลุ่มที่เรียกตนเองว่า แฮ็กเกอร์ชาวเมียนมา ได้เข้าไปสร้างความปั่นป่วนในเว็บไซต์ของรัฐบาลหลายแห่ง อาทิ ธนาคารกลาง, เพจโฆษณาชวนเชื่อของกองทัพเมียนมา, สถานีเอ็มอาร์ทีวีของทางการ, การท่าเรือ และสำนักงานอาหารและยา

    "พวกเรากำลังต่อสู้เพื่อความยุติธรรมในเมียนมา" กลุ่มนี้กล่าวไว้ในเพจเฟซบุ๊กของพวกเขา "มันเหมือนการประท้วงของประชาชนจำนวนมากที่หน้าเว็บไซต์ของรัฐบาล"

    การใช้งานอินเทอร์เน็ตในเมียนมาช่วงกลางคืนถูกจำกัดเป็นคืนที่ 4 ติดต่อกัน ข้อมูลจากเน็ตบล็อกส์ ซึ่งเป็นกลุ่มเฝ้าสังเกตการณ์การปิดกั้นอินเทอร์เน็ตทั่วโลก กล่าวว่า อินเทอร์เน็ตทั่วเมียนมาเริ่มใช้งานไม่ได้เป็นส่วนใหญ่ตั้งแต่เวลา 01.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น จนถึงช่วงใกล้ชั่วโมงทำงาน กินเวลาประมาณ 8 ชั่วโมง โดยพบการเชื่อมต่อลดลง 21% จากระดับปกติ

    ด้านการชุมนุมประท้วง ผู้คนในย่างกุ้งใช้กลยุทธ์จอดรถขวางถนนหรือแล่นช้าเป็นวันที่สอง เพื่อขัดขวางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และเรียกร้องให้คนทำงานร่วมกันอารยะขัดขืนโดยไม่เข้าทำงาน มีตำรวจหลายสิบนายลาดตระเวนใกล้กับแยกเมียนีโกนในช่วงเวลาที่ผู้ขับขี่ยวดยานจอดรถกีดขวางการจราจร

    พระสงฆ์รูปหนึ่งยืนประท้วงพร้อมป้ายข้อความว่า "เราต้องการให้กองทัพสหรัฐกอบกู้สถานการณ์ของเรา"

    เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดความตึงเครียดที่เมืองมัณฑะเลย์ เมื่อตำรวจและทหารสลายการชุมนุมปิดรางรถไฟ แหล่งข่าวที่เป็นหน่วยกู้ภัยฉุกเฉินบอกกับเอเอฟพีว่า กองกำลังความมั่นคงเปิดฉากยิง แต่ไม่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางหรือกระสุนจริง มีคนบาดเจ็บ 1 คน

    สมาคมให้ความช่วยเหลือนักโทษการเมืองกล่าวว่า มีคนขับรถไฟ 4 คนที่เข้าร่วมการอารยะขัดขืนโดนเจ้าหน้าที่ใช้ปืนจี้จับกุมตัวแล้วพาไปยังโรงงานหัวรถจักรมัณฑะเลย์ บังคับให้พวกเขาขับรถไฟไปเมืองมิตจีนาในภาคเหนือ

    องค์กรนี้กล่าวด้วยว่า นับแต่วันรัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์ มีคนถูกจับกุมแล้ว 495 ราย ในจำนวนนี้ 460 รายยังถูกควบคุมตัวไว้

    ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศรายหนึ่งเผยกับเอเอฟพีว่า เมื่อเช้าตรู่วันพฤหัสบดี มีข้าราชการของกระทรวง 11 คนโดนจับกุมเพราะเข้าร่วมกิจกรรมอารยะขัดขืน ขณะที่ตำรวจนายหนึ่งบอกเอเอฟพีโดยขอสงวนนามว่า มีข้าราชการพลเรือนจากกระทรวงต่างๆ โดนจับกุมอย่างน้อย 50 คนในช่วง 4 วันมานี้

    สถานีเอ็มอาร์ทีวีรายงานว่า ทางการเมียนมาออกหมายจับนักแสดงและผู้กำกับรวม 5 คน และนักร้องอีก 1 คน โดยกล่าวหาว่าพวกเขาใช้ "ความนิยมและชื่อเสียง" กระตุ้นให้ผู้คนเข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืน

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า คนเหล่านี้โดนหมายจับตามกฎหมายต่อต้านการยุยงปลุกปั่น ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุก 2 ปี

    ลู มิน นักแสดงที่โดนหมายจับในครั้งนี้ด้วย โพสต์ในเพจเฟซบุ๊กของเขาว่า น่าทึ่งที่ได้เห็นความเป็นเอกภาพของประชาชน อำนาจของประชาชนต้องกลับคืนสู่ประชาชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"