อัยการยื่นฟ้อง 'หรั่ง เทวรัตน์' คดีชายชุดดำร่วม นชป.ก่อการร้ายอีกสำนวน


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.พ.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อัยการสำนักงานพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุรชัย หรือหรั่ง เทวรัตน์ อายุ 37 ปี  เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย

คำฟ้องสรุปได้ว่า เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2553 - 20 พ.ค.2553 เวลากลางวันและกลางคืนต่อเนื่องกันจำเลยกับ นายวีระ หรือวีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และพวกกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ร่วมกันกระทำต่อกฎหมายหลายกรรมต่างกัน โดยแกนนำ นปช.ได้ยุยง ปลุกปั่นประชาชนทั่วราชอาณาจักรให้เข้าร่วมชุมนุม มีความมุ่งหมายที่จะต่อต้านรัฐบาลและบังคับขู่เข็ญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลให้ประกาศยุบสภา เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ทันที โดยอ้างว่ารัฐบาลของนายอภิสิทธิ์เข้ามาเป็นรัฐบาลและบริหารราชการแผ่นดินโดยมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 และให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักไทย พ.ศ.2550

จำเลยกับพวกยังได้ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุมกลุ่มนปช.หรือกลุ่มคนเสื้อแดง จำนวนหลายหมื่นคนที่บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ตามแนวถนนราชดำเนินตั้งแต่สี่แยกคอกวัวถึงสี่แยกมิสกวัน และแนวถนนพิษณุโลกจากสะพานชมัยมรุเชษฐถึงสี่แยกวังแดง และแยกราชประสงค์ มีการเดินขบวนหรือเคลื่อนย้ายประชาชนที่ร่วมชุมนุมไปล้อมสถานที่ต่างๆ เช่น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง, สถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย, รัฐสภา, กรมทหารราบที่ 22 และบ้านพักของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและมีการใช้อาวุธเครื่องยิงลูกระเบิดแบบ เอ็ม 79 ยิงใส่บ้านพักประชาชน

จำเลยกับพวกดังกล่าวยังได้มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปร่วมกันสะสมกำลังพลและอาวุธสงครามร้ายแรง มีการฝึกกำลังคนและฝึกการใช้อาวุธ และจำเลยกับพวกได้ยุยง ปลุกปั่นให้ประชาชนผู้ร่วมชุมนุมสร้างความปั่นป่วนเพื่อให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ประชาชน โดยจำเลยและกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมได้ใช้เลือดของจำเลยและกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมจำนวนมากไปเทราดที่หน้าทำเนียบรัฐบาล, ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ และหน้าบ้านพักนายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรี มีการใช้เครื่องยิงลูกระเบิดแบบ เอ็ม 79 ยิงใส่กองรักษาการณ์กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ใช้เครื่องยิงจรวดอาร์ พี จี ยิงใส่กระทรวงกลาโหม ใช้เครื่องยิงลูกระเบิดแบบ เอ็ม 79 ยิงใส่กระทรวงสาธารณสุข ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดประชุมคณะรัฐมนตรี ยิงใส่กองบัญชาการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ ขว้างระเบิดแบบเอ็ม 67 เข้าไปในกรมบังคับคดี เขตตลิ่งชัน ยิงปืนเข้าใส่อาคารมูลนิธิรัฐบุรุษ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ใช้อาวุธปืนยิงใส่ธนาคารกรุงเทพฯ สาขาสะพานขาว ขว้างระเบิดปิงปองไปยังบริเวณประตูทางเข้า 5 ทำเนียบรัฐบาล มีการวางระเบิดแสวงเครื่องตามสถานที่ราชการต่างๆ และที่อื่นอีกหลายแห่ง  เป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของรัฐและผู้อื่น

นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันเคลื่อนไหวเดินขบวนไปตามถนนในเขต กทม.แบบดาวกระจาย โดยใช้ขบวนรถจักรยานยนต์และรถยนต์รวมประมาณหมื่นคันเศษ เพื่อสร้างความปั่นป่วนก่อให้เกิดความเสียหายแก่การคมนาคม ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เดือดร้อนเกรงกลัวอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อชีวิต ร่างกายและทรัพย์สิน

หลังยื่นฟ้อง ศาลได้รับคำฟ้องไว้เป็นคดีหมายเลขดำ อ.377/2564 เพื่อนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานต่อไป ขณะที่ตัวจำเลยยังคงอยู่ในเรือนจำจากคดีอื่น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"