'ศักดิ์สยาม' ตอบไม่เคลียร์ 'มาดามเดียร์' นำส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ งดออกเสียง


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

20 ก.พ.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผลการลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในส่วนของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่ได้รับคะแนนไว้วางใจ 268 ต่อ 201 งดออกเสียง 12 ไม่ลงคะแนน 1 นั้น 

พบว่ามีส.ส.ฝ่ายค้านคือ พรรคก้าวไกล   4  คน มาลงคะแนนไว้วางใจให้นายศักดิ์สยามคือ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย นายเอกภพ เพียรวิเศษ ส.ส.เชียงราย 

ส่วนคะแนนงดออกเสียง 12 เสียงได้แก่ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ พรรคพลังประชารัฐ 6 คน ประกอบด้วยนางกรณิศ งามสุคนรัตนา ส.ส.กทม. น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์  ส.ส.กทม.  น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.กทม. 

พรรคประชาธิปัตย์ 3 คนได้แก่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคเพื่อชาติ 1 คน คือนายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ 

พรรคพลังไทยรักไทย ได้แก่นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รวมถึงตัวนายศักดิ์สยามเอง ส่วนคนที่ไม่ลงคะแนนเสียง 1เสียงได้แก่ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โดยมีส.ส.ฝ่ายค้านที่ลงมติไว้วางใจนายศักดิ์สยามคือ นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ

ขณะที่ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้โพสต์ เฟซบุ๊กว่า การที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร กลุ่มดาวฤกษ์ ใช้สิทธิ งดออกเสียง ในการลงคะแนน ญัตติไม่ไว้วางใจ รัฐมนตรีเป็นรายบุคคลกับรัฐมนตรี ท่านหนึ่ง ด้วยเหตุผลว่า ตลอดการอภิปราย และการชี้แจง 4 วัน (16-19  กพ. ) ที่ผ่านมา ไม่พบคำชี้แจงที่ชัดเจนเพียงพอ ในการตอบคำอภิปรายของ พรรคฝ่ายค้าน และทำให้สังคมตั้งข้อกังขาข้อสงสัยในสองประเด็นหลักที่ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน คือ เรื่องการเปลี่ยน เงื่อนไข (TOR) และการล้มการประมูล โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และ ข้ออภิปรายเรื่องการไม่ปกป้องหรือเรียกคืนที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ในพื้นที่ เขากระโดง จังหวัดบุรีรัมย์

ทั้งสองประเด็นที่ยังไม่ได้รับคำตอบอย่างชัดเจน เป็นสองประเด็นที่ สองรัฐวิสาหกิจในการกำกับดูแลของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมโดยตรง คือ  รฟท.และรฟม. สส. ในกลุ่มดาวฤกษ์ ได้พยายามอย่างที่สุดในการปฏิบัติตามมติพรรค ด้วยการไม่ลงคะแนนไม่ไว้วางใจ  อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องปฏิบัติตามจิตวิญญาณ ความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ด้วยการ งดอออกเสียง

ส่วนผลที่จะเกิดขึ้นตามมาไม่หลังจากการลงมติ ครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านใด สส. ในกลุ่มทั้งหมด พร้อมน้อมรับ สิ่งที่จะเกิดขึ้น โดยถือว่าได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้แทนปวงชน อย่างดีที่สุดแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"