ตำรวจสั่ง 3 นิ้วขอนแก่นยุติชุมนุม 'ปล่อยหมู่เฮา' ห้ามชักป้ายปฏิรูปสถาบันแทนธงชาติ


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจเข้าเจรจาผู้ชุมนุม อย่าฝืน พรบ.ควบคุมโรค จากสถานการณ์โควิด-19 และห้ามแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ขณะที่ผู้ชุมนุมเตรียมเดินขบวนช่วงเย็นย้ำเตือนรัฐบาลว่าประชาชนไม่หยุดนิ่งและให้ปล่อยตัวแกนนำคณะราษฎร 

20 ก.พ.64 - พ.ต.อ.นพเก้า โสมนัส รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแกน พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปรีชา  เก่งสาริกิจ ผก.สภ.เมืองขอนแก่น เข้าเจรจากับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งประกอบด้วยแกนนำกลุ่มราษฎรโขง ชี มูล,แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที,แกนนำกลุ่มคณะราษฎรขอนแก่นและแกนนำกลุ่มดาวดิน รวมทั้งภาคีเครือข่ายนักเรียน KKC เพื่อแจ้งให้ยุติการชุมนุมอีกครั้ง ตาม พรก.ฉุกเฉินและ พรบ.ควบคุมโรคติดต่อ รวมทั้งการห้ามแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ใดๆที่เกี่ยวข้องกับสถาบันการในการชุมนุมครั้งนี้

หลังจากที่ผู้ชุมนุมจากพื้นที่ต่างๆในภาคตะวันออกเฉียงเหนือทยอยกันเดินทางมาชุมนุมกันที่ลานหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ริม ถ.ศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ตามการกำหนดจัดกิจกรรมปักหลักค้างคืน #ปล่อยหมู่เฮา ต่อเนื่องตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันพรุ่งนี้ ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบโดยรอบบริเวณสถานที่จัดการชุมนุมอย่างเข้มงวด โดยที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการนำห่วงยางเป็ดสีเหลืองมาวางไว้ในเวทีกลาง การนำธงสีแดงที่มีข้อความในการยกเลิกมาตรา 112 มาติดตั้งโดยรอบสถานที่ของการชุมนุม โดยมีกลุ่มการ์ดวีโวอีสานในชุดเครื่องแบบเต็มยศ กระจายกำลังอยู่โดยรอบสถานที่ของการจัดการชุมนุมเพื่อกำกับควบคุมดูแลการชุมนุมอย่างใกล้ชิดเช่นกัน

พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า การเข้าเจรจาในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่เป็นการย้ำเตือนให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับทราบถึงสถานการณ์และเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ที่ทุกคนต้องทำตามความในมาตรา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มุ่งระงับยับยั้งโควิด-19 แพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนอย่างรวดเร็วและเด็ดขาดตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร เพื่อกำหนดมาตรการต่างๆ ที่จำเป็นในการระงับยับยั้งการระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งระบาดแบบกลุ่มก้อนในเขตหลายเขตพื้นที่ของประเทศ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดที่จำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวด เพื่อการสกัดและยับยั้งการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วและเด็ดขาด ทั้งๆ ที่ประชาชนส่วนใหญ่ได้ให้ความร่วมมือร่วมใจปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคมาโดยตลอด

“อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 แห่ง พรก. พ.ศ. 2548 และมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534ที่ ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ และผู้ดูแลรับผิดชอบสถานที่ กิจกรรม หรือกิจการต่าง ๆ ดำเนินการเพื่อให้ผู้ใช้บริการ ผู้เดินทาง และประชาชนทั่วไปปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัดเพื่อลดความเสี่ยง หรือเลี่ยงจากการติดเชื้อ ให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง หน่วยงานความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ จึงขอแจ้งให้กลุ่มผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมในครั้งนี้”

ขณะที่นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง หรือ เซฟ แกนนำกลุ่มคณะราษฎรขอนแก่น ที่เพิ่งถูกตำรวจแจ้งข้อหาพรบ.ธง หลังจากจัดกิจกรรมชักป้ายผ้าปฏิรูปสถาบัน แทนธงชาติที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า แม้การเจรจาของเจ้าหน้าที่กับกลุ่มแกนนำ ขณะนี้มีการเจรจากันแล้ว 2 ครั้งแต่ทุกคนยังคงกำหนดจัดกิจกรรมการชุมนุมต่อไป ด้วยการควบคุมและป้องกันอย่างรัดกุมและเข้มงวด

โดยกิจกรรมในวันนี้จะดำเนินการต่อเนื่องต่อไปและพักค้างคืนกันที่นี่ไปจนถึงวันพรุ่งนี้เพื่อเรียกร้อง 3 ข้อหลักคือการปฎิรูปสถาบัน,การให้ พล.อ.ประยุทธ์  จันโอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทุกคนลาออกจากตำแหน่งและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการเรียกร้องให้ปล่อยแกนนำคณะราษฎรทั้ง 4 คนที่ศาลยังคงมีคำสั่งคุมขังอยู่ในเรือนจำ

“กลุ่มผู้ชุมนุมวันนี้จะมาจากทุกจังหวัดในภาคอีสาน ไม่มาเพียงแค่ จ.มหาสารคาม เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งการชุมนุมวันนี้นั้นทุกคนมาด้วยใจมาเรียกร้องในสิ่งที่ถูกต้อง โดยจะมีการเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยไปตาม ถ.ศรีจันทร์ และหยุดอยู่ที่สวนเรืองแสง ภายในสวนสาธารณะประตูเมือง เพื่อจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และเคลื่อนไหวตามข้อเรียกร้องในด้านต่างๆ จากนั้นจะกลับมาปักหลักชุมนุมกันแบบค้างคืนต่อไปโดยในการเดินขบวนนั้นจะมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ที่เราทุกคนต้องการปฎิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่อย่างสง่างาม ภายใต้รัฐธรรมนูญโดยไม่ได้เป็นการกระทำที่ล้มล้างหรือต่อต้านแต่อย่างใด"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"