‘จุรินทร์’สั่งเคลียร์ปชป.ลูบคม


เพิ่มเพื่อน    

 "จุรินทร์" สั่ง "เฉลิมชัย" สอบ 3 ส.ส.ปชป. แหกมติพรรคไม่โหวตไว้วางใจหัวหน้าพรรค ยังไม่คิดขับออก ขณะที่ก้าวไกลเตรียมลงทัณฑ์งูเห่าสีส้ม ยกมือไว้วางใจ "เสี่ยหนู" "พิธา" ยอมรับผิดหวัง แต่ไม่ผิดคาด ขณะที่เลขาฯ พรรคเผยใช้มาตรการ “แบน” ยันไม่ไล่ออก เกรงเตะหมูเข้าปากหมา

    เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถึงกรณี ส.ส.ของพรรค งดออกเสียงให้ตนเองจะมีการดำเนินการอย่างไร ว่าทราบแล้ว ซึ่งทางนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรครับไปดำเนินการ
    เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เสียงหายไป 3 เสียงใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ตอบว่า เท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นเป็นอย่างนั้น
    ถามว่าการที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ไม่ลงคะแนนเสียงให้รัฐมนตรีทั้งหมดจะส่งผลกระทบต่อพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า ไม่สามารถตอบได้ว่าจะกระทบอะไรมากน้อยแค่ไหน แต่สำหรับเรื่องในพรรค เลขาธิการพรรค จะรับไปดำเนินการ
    ซักว่าจากกรณีดังกล่าวยังเป็นคนเดิม จะเด็ดขาดอย่างไร นายจุรินทร์ตอบว่า คิดว่าสังคมจะรับทราบ แต่เมื่อเป็นเรื่องภายใน ไม่อยากจะมาพูดกับภายนอก ซึ่งในพรรคเราก็พูดกันเสมอ ถ้ามีอะไรกันให้พูดกันภายใน ไม่จำเป็นก็ไม่มาพูดข้างนอก แต่เรื่องนี้พรรคจะต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง ก็คุยกันแล้ว เลขาฯ ก็จะรับไปทำ ว่าจะทำอะไร อย่างไร แต่ขอเป็นเรื่องภายใน ส่วนบทลงโทษของพรรคไม่ขอแจกแจงว่ามีอะไรบ้าง
    ด้านนายเฉลิมชัยกล่าวว่า จะให้วิปของพรรคขอรายงานการประชุมและการลงคะแนนเป็นเอกสาร เมื่อได้แล้วจะมาพิจารณา ขอเรียนว่าอาจจะมีกระแสก่อนหน้านี้ในส่วนของความคิดเห็นต่างกันบ้าง แต่ที่ผ่านมาทั้งหมด เรายังไม่เคยมีการขัดมติพรรค หรือการดำเนินการในสภาที่ขัดมติเลย นี่อาจจะเป็นครั้งแรก เพราะฉะนั้นตนขอใช้เวลาสักนิดในการดำเนินการ และเป็นเรื่องภายในของพรรคที่จะต้องมีมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งต้องไปดูในส่วนของข้อบังคับพรรคที่จะดำเนินการได้
    ถามว่าไม่ถึงขั้นต้องขับออกจากพรรคใช่หรือไม่ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า ยังไม่คิดไปถึงขนาดนั้น
    สำหรับ ส.ส.ประชาธิปัตย์ 3 คน ลงมติงดออกเสียงในการโหวตนายจุรินทร์คือ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ,  นายอภิชัย เตชะอุบล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี
    ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณีที่มี ส.ส.ของพรรคยกมือไว้วางใจนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ว่ากำลังตรวจสอบรายชื่ออยู่ แต่เชื่อว่าไม่ได้มีแค่ ส.ส.ของก้าวไกลเท่านั้น น่าจะมีหลายพรรค ขอยืนยันกับประชาชนว่าเราไม่ได้นิ่งนอนใจที่มี ส.ส.โหวตไว้วางใจรัฐมนตรีในครั้งนี้ ขั้นตอนการดำเนินการของพรรคเรามีกรรมการวินัยในเรื่องเหล่านี้อยู่
    ซักว่าจะมีบทลงโทษหรือไม่ เลขาธิการพรรคก้าวไกลชี้แจงว่า มีความเป็นไปได้ที่จะมีการลงโทษทางวินัย โดยการ internal ban เพราะไม่อยากเตะหมูเข้าปากหมา การไล่ ส.ส.ออกจากพรรคจะเป็นการเข้าทางฝ่ายนั้น แต่เราจะลงโทษด้วยการไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมของพรรค และงานของพรรคในสภาด้วย ทั้งนี้ขออภัยประชาชนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล แต่ก็ยืนยันว่า 4 วันที่ผ่านมาเราพยายามทำงานอย่างเต็มที่ ต่อไปพรรคจะเน้นไปที่ประสิทธิภาพในการคัดเลือกผู้ลงสมัครใหม่ โดยจะเริ่มดำเนินการหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นต้นไป
    ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยอมรับว่า ผิดหวังแต่ไม่ผิดคาด ส่วนจะเป็น ส.ส.เก่าที่เคยไปอยู่พรรคภูมิใจไทยมาดึงไปหรือไม่นั้น คงต้องรอการตรวจสอบ แต่ก็เชื่อมั่นใจกระบวนการของพรรคที่มีคณะกรรมการวินัยดำเนินการเรื่องนี้อยู่แล้ว ช่วงต่อไปจึงเป็นภาระหน้าที่ในการคัดคนเข้ามาเสริมทัพ เสริมทีม เลือกคนที่ทำงานเพื่อประชาชน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่พรรคการเมืองอย่างเราทำงานเพื่ออุดมการณ์มาตั้งแต่เริ่มต้น ในช่วงต่อจากนี้ และมีนาคม โดยว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ก็จะลงไปพื้นที่พบปะกับประชาชนด้วย  
    นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงมติและพบว่าชื่อตนเองกดแสดงตนแต่คะแนนไม่ขึ้น จึงกลายเป็นการไม่ลงคะแนนให้แก่ ร.อ.ธรรมนัส ว่าเมื่อได้ทราบว่ามีข้อผิดพลาดดังกล่าว ตนในฐานะที่เป็นวิปรัฐบาล จึงได้แจ้งตรงไปยังนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ? พรรคพลังประชารัฐ? ในฐานะประธานวิปรัฐบาลและให้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา แจ้งโดยตรงไปยัง? ร.อ.ธรรมนัสเรียบร้อยแล้ว
    “ผมกดลงคะแนนตามมติพรรคชาติไทยพัฒนาทุกประการ? แต่เมื่อคะแนนที่ออกมากลับพบว่าเป็นการไม่ลงคะแนนทั้งที่กดเป็นการแสดงตน แต่ไม่โหวต และผมจะทำอย่างนั้นทำไม ซึ่ง ส.ส.เผดิมชัย สะสมทรัพย์ และ ส.ส.พาณุวัฒณ์ สะสมทรัพย์ ซึ่งนั่งอยู่ข้างๆ ผมเป็นพยานให้ได้ และผมได้ทำหนังสือให้สำนักประชุมตรวจสอบความผิดพลาดที่เกิดขึ้นแล้ว เพราะเห็นว่ามี ส.ส.หลายคนก็กำลังขอให้สำนักประชุมตรวจสอบด้วยเช่นกัน และผมยืนยันว่าผมกดคะแนนไว้วางใจ? ร.อ.ธรรมนัสอยู่แล้ว” ส.ส.สุพรรณบุรีกล่าว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"