‘ซาไกเบตง’เฮ! ได้สัญชาติไทย รับสิทธิ์เราชนะ


เพิ่มเพื่อน    

ครอบครัวซาไกเบตงเฮ! ได้สัญชาติไทยเต็มตัวแล้ว พร้อมรับสิทธิ์เราชนะและการรักษาสุขภาพร่างกายยามเจ็บปวด

    เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ธนาคารกรุงไทย สาขาเบตง อ.เบตง จ.ยะลา คณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเบตงลงพื้นที่บ้านนากอ ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อติดตามและหาแนวทางการช่วยเหลือด้านคุณภาพชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์มานิ (โอรังอัสลี) โดยได้นำกลุ่มซาไกหรืออัสลีจำนวน 12 คน มายืนยันตัวตนในโครงการเราชนะ เพื่อรับสิทธิในโครงการดังกล่าว จากจำนวน 22 คนที่เข้าเกณฑ์รับสิทธิเราชนะ ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 10 คน จะมาทำในวันที่ 23 ก.พ.นี้ เพื่อให้กลุ่มซาไกหรืออัสลีได้รับสิทธิ์เท่าเทียมกับประชาชนชาวไทยที่ได้รับสิทธิ์ในโครงการของรัฐบาล
    สำหรับแนวทางการช่วยเหลือกลุ่มชาติพันธุ์มานิ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีการขับเคลื่อน และบริหารจัดการในรูปแบบของนิคมสร้างตนเอง สนับสนุนด้วยการจัดสรรที่ดินชั่วคราว ให้สามารถมีพื้นที่ทำกินเลี้ยงดูตนเองและประชากรในกลุ่มได้ สนับสนุนให้เข้าถึงการบริการของรัฐด้านต่างๆ ด้วยการออกบัตรรับรองสถานะเพื่อยืนยันตัวตนชั่วคราว ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มเหล่านี้ควรจะได้รับการดูแลสิทธิและสวัสดิการขั้นพื้นฐานเพื่อการดำรงชีวิต เช่น การเข้าถึงการศึกษาที่ให้ตรงตามความเหมาะสมของกลุ่ม การเข้าถึงวัคซีนที่จำเป็นแก่เด็ก รวมถึงการบริการด้านสาธารณสุข เป็นต้น
    ด้านนายนิค ซึ่งพูดไทยไม่ค่อยชัด ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ดีใจที่ทางอำเภอเบตงและคนในหมู่บ้านต่างช่วยให้ตนและลูกเมีย รวมทั้งคนในกลุ่มอัสลีได้มีบัตรประชาชนและมีสัญชาติไทยอย่างเต็มตัว เราสามารถใช้บัตรประชาชนไปแจ้งสิทธิในโครงการของรัฐบาล รวมทั้งการรักษาสุขภาพร่างกายยามเจ็บปวด
    น.ส.บุศริน เถาวัลย์ กล่าวว่า กรมการปกครองได้ตระหนักถึงความสำคัญของการทำบัตรประชาชนให้กับกลุ่มโอรังอัสลี หรือซาไก ในพื้นที่บ้านนากอ เราทำไปแล้วเกือบทั้งหมดที่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง มีบ้านเป็นของตนเอง มีอาชีพที่แน่นอน อาศัยอยู่กินเป็นครอบครัวเหมือนคนไทยและคนปกติ แถมไม่ย้ายถิ่นตามวิถีชีวิตของกลุ่มซาไกไปตามป่าเขา จึงได้ติดตามให้มารับสิทธิ์ในโครงการเราชนะในวันนี้
    ส่วนบรรยากาศที่ธนาคารกรุงไทย ประชาชนมายืนยันตัวตนในโครงการเราชนะไม่มากเหมือนวันปกติ เนื่องจากในวันจันทร์ที่ 22 ก.พ. เป็นต้นไป ประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนสามารถมาลงทะเบียนโครงการ “เราชนะ” ได้ที่ ธ.กรุงไทย, ธ.ออมสิน และ ธ.ก.ส. ทุกสาขา โดยนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดมาดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกกลุ่มคนไม่มีสมาร์ทโฟน หลังจากเกิดเหตุมีประชาชนมาลงทะเบียนจนล้นที่ธนาคารกรุงไทย เพื่อลดความแออัด และกระจายความทั่วถึงในการลงทะเบียนโครงการ “เราชนะ”
    กลุ่มชาติพันธุ์มานิ เป็นชนพื้นเมืองดั้งเดิมกลุ่มชาติพันธุ์ย่อยของเผ่านิกริโต (nigrito) อาศัยอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มย่อยประมาณ 20-30 คน กระจัดกระจายอยู่ตามพื้นที่ป่าเขาในภาคใต้ของประเทศไทยแถบจังหวัดพัทลุง ตรัง สตูล และยะลา คนไทยเรียกว่าเงาะป่า ยังมีการเรียกชื่อชนกลุ่มนี้อีกหลายชื่อแตกต่างกันไปตามกลุ่มย่อยหรือแต่ละท้องถิ่น เช่น ซาไก เซมัง คะนัง โอรังอัสลี ฯลฯ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"