'เรืองไกร'ร่อนจม.เตือน'บิ๊กตู่' หนีภาษีระวังคุก!


เพิ่มเพื่อน    

22 ก.พ. 64 - นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เปิดเผยว่า ได้ส่งจดหมาย EMS ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตรวจสอบ facebook ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี (FB PMOC) ที่ออกมาโพสต์โต้แย้งการอภิปรายของนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล  ว่า การอยู่บ้านฟรี ได้ค่าไฟค่าน้ำฟรีไม่ต้องเสียภาษี อาจเข้าใจและตีความประมวลรัษฎากรคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะการอยู่บ้านพักทหารฟรี ได้รับยกเว้นไม่ต้องเสียภาษี ตามกฎกระทรวงที่ 136 โดยกฎกระทรวง 136 ออกมายกเว้นค่าเช่าตามมาตรา 40 มีเจตนา ยกเว้นการอยู่บ้านฟรีที่ทางราชการต้นสังกัดจ่ายค่าเช่าให้ หรือการอยู่บ้านพักของทางราชการต้นสังกัดที่ให้อยู่ฟรีโดยไม่เสียค่าเช่าเท่านั้น จึงไม่ได้หมายถึง การอยู่บ้านพักของกองทัพบก ซึ่งไม่ใช่ส่วนราชการที่นายกฯ สังกัด ดังนั้น FB PMOC  จึงไม่อาจนำกฎกระทรวงที่ 136 มากล่าวอ้างเพื่อช่วยให้นายกฯพ้นข้อกล่าวหาของนางอมรัตน์ ได้

นายเรืองไกร กล่าวว่า เรื่องค่าไฟค่าน้ำ ที่ FB PMOC ไปอ้างคำพิพากษาฎีกา 21/2536 ว่าเป็นข้อเท็จจริงคนละตัว ก็เป็นการโต้แย้งไม่ตรงประเด็น เนื่องจากนางอมรัตน์ อภิปรายถึงฎีกาดังกล่าวที่วินิจฉัยข้อกฎหมายตามประมวลรัษฎากร มาตรา 40 ว่า ค่าไฟค่าน้ำแยกต่างหากจากค่าเช่า เงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 ที่หมายความถึงค่าเช่านั้น ยังให้หมายความรวมถึงประโยชน์ใดๆ เช่น ค่าไฟค่าน้ำด้วย

ดังนั้นในหนังสือที่ส่งถึงนายกฯ จึงเป็นเรื่องอธิบายการตีความกฎหมายตามประมวลรัษฎากรและกฎกระทรวง เพื่อให้นายกฯ เห็นว่า FB PMOC เข้าใจคลาดเคลื่อน และจะทำให้นายกฯ มีปัญหาเรื่องการไม่เสียภาษีตามมา จึงขอแนะนำให้นายกฯ รีบนำค่าไฟค่าน้ำไปเสียภาษี รวมทั้งนำมูลค่าที่ได้อยู่บ้านพักทหารฟรีไปประเมินเพื่อเสียภาษีด้วย และแนะนำให้หาคนที่รู้เรื่องบัญชีและภาษีอากรมาอยู่ข้างกาย

"ประโยชน์ใดๆ ตามประมวลรัษฎากร เช่น ค่าไฟ ค่าน้ำ จึงถือเป็นเงินได้พึงประเมินที่ต้องนำไปเสียภาษีตามแนวคำพิพากษาศาลฎีกา บ้านพักที่อยู่ฟรีดังกล่าวยังพบข้อมูลค่ากำจัดปลวกจากเงินงบประมาณปี 2561 อีกจำนวน 172,056 บาท เงินจำนวนนี้จึงถือเป็นประโยชน์ใดๆ ที่ต้องนำไปเสียภาษี เรื่องการเสียภาษีเป็นหน้าที่ของบุคคลตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 50(9) จึงขอให้นายกฯเสียภาษีให้ครบถ้วนถูกต้อง อย่าไปเชื่อ FB PMOC หรือคนรอบข้างที่อยากเอาใจนายแต่ไม่ฉลาดเรื่องภาษี เพราะคนเป็นนายกฯ ถ้าหนีภาษี ก็อาจติดคุกได้" นายเรืองไกร ระบุ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"