อากาศเหนือวิกฤติ ฮอตสปอต800จุด


เพิ่มเพื่อน    


    17 จังหวัดภาคเหนือน่าห่วง สภาพอากาศส่งสัญญาณแย่ลง พบจุดความร้อนใกล้แตะ 800 จุด ค่าฝุ่นละอองเริ่มมีผลต่อสุขภาพ เจ้าหน้าที่เร่งปรับแผนการปฏิบัติเน้นลาดตระเวนพื้นที่ป้องกันไฟป่า พร้อมจัด 15 ชุดเข้าให้ความรู้ประชาชนลดการเผา
    เมื่อวันที่ 22 ก.พ. พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะรองผู้บัญชาการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า กล่าวว่า จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือวันนี้ พบว่ามีค่า PM2.5 ระหว่าง 25-111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ค่า PM10 ระหว่าง 41-145 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่า AQI ระหว่าง 25-221 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร​ ซึ่งคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ เพราะมีค่าเกินมาตรฐาน​ โดยเฉพาะ ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก​ จ.ลำปาง จ.เชียงใหม่ และพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัด ที่ยังคงมีปริมาณฝุ่นหมอกควันไฟและ​ PM2.5 ต่อเนื่อง
    ทั้งนี้ สถานการณ์ไฟป่าและจุดความร้อน 17 จังหวัดภาคเหนือ พบว่า​ จากภาพถ่ายจำนวน Hotspot (ดาวเทียมระบบ VIIRS) พบจุดความร้อน จำนวน 793 จุด เกิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 461 จุด พื้นที่ป่าสงวนฯ จำนวน 257 จุด และเขต ส.ป.ก. จำนวน 31 จุด 
    "ทางกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ได้ปรับแผนการปฏิบัติเน้นการลาดตระเวนในพื้นที่เพ่งเล็งที่ยังไม่เกิดไฟป่า พร้อมจัดชุดรณรงค์สร้างจิตสำนึก 15 ชุดปฏิบัติการลงพื้นที่สร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชนเพื่อลดการเผาในพื้นที่ ตลอดจนแนะนำประชาชนดูแลสุขภาพช่วงเกิดภาวะหมอกควัน ซึ่งยอมรับว่าห้วงเวลา​จากนี้ สภาพอากาศ​มีความเสี่ยง ทำให้ปัญหา​หมอกควันวิกฤติ หากเกิดไฟป่าเพิ่มก็ยิ่งทำให้สถานการณ์​แย่ลงอีก​ ต้องใช้ทุกมาตรการเพื่อป้องกัน​ พร้อมกับการแก้ไขปัญ​หาที่เกิดขึ้นด้วย" รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าว 
    ส่วนความคืบหน้าสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดตาก ขณะนี้ทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนระอุ ประกอบกับสภาพป่าในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเต็งรัง ใบไม้ได้ทิ้งใบเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ทำให้มีเชื้อเพลิงสะสมจำนวนมาก โดยข้อมูลจากสำนักงานพัฒนาอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) GISTDA โดยดาวเทียม Suomi NPP ระบบ VIIRS ตรวจพบจุดความร้อนที่เกิดขึ้นในพื้นที่ จ.ตาก จำนวน 280 จุด อยู่ในพื้นที่ อ.สามเงา เกือบทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ผืนป่าเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล ต.บ้านนา อ.สามเงา จ.ตาก จำนวน 107 จุด อ.แม่สอด 45 จุด อ.แม่ระมาด 40 จุด อ.เมืองตาก 24 จุด อ.บ้านตาก 22 จุด อ.อุ้มผาง 18 อ.ท่าสองยาง 13 จุด อ.วังเจ้า 7 จุด อ.พบพระ 4 จุด ทั้งนี้ไฟป่าที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ในพื้นที่ป่า 243 จุด อยู่ในพื้นที่การเกษตร พื้นที่ไร่ นาข้าว และอื่นๆ รวม 37 จุด
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์เฉพาะกิจควบคุมไฟป่าที่ 6 (แม่ตื่น) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 ตาก โดยศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดตาก ได้ประสานขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากศูนย์ปฏิบัติการการบินภาคกลาง กองการบิน กระทรวงทัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มาช่วยดับไฟป่าที่เกิดขึ้นบนภูเขาสูงชันในผืนป่าเหนืออ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อ.สามเงา จ.ตาก
    "เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา มีการบินดับไฟป่าที่เกิดขึ้นบริเวณบ้านนาอีเปย และป่าบ้านปากเหวียก รวม 85 เที่ยวบิน สามารถทำการดับไฟ 90% แต่บริเวณป่าบ้านปากเหวียก สามารถดับไฟได้เพียง 30% เนื่องจากไฟไหม้ป่าบริเวณกว้าง บางจุดเป็นเขาสูงชัน ลักษณะหน้าผา มีลมกระโชกแรง จึงวางแผนให้หน่วยดับไฟป่าภาคพื้นที่ทำแนวกันไฟในจุดที่จะสามารถทำได้บริเวณเชิงเขา เพื่อสกัดการขยายวงกว้าง" เจ้าหน้าที่ระบุ. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"