ผ่อนคลายนั่งดื่มได้ ลุ้นนายกฯฉีดวัคซีน


เพิ่มเพื่อน    


    "บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะ ศบค.ไฟเขียวต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 1 เดือนถึง 31 มี.ค. คอเหล้าเฮ! เปิดสถานบันเทิง  ผับ บาร์ นั่งดื่มฟังดนตรีสดได้แต่ห้ามเต้น เรียนปกติแบบผสมผสาน-แข่งกีฬาได้ คุมเข้มแค่สมุทรสาครจังหวัดเดียว  ย้ำผ่อนคลายพื้นที่ต้องรักษามาตรการป้องโควิด นำทีมรับวัคซีนซิโนแวคเอง ยันอาสาฉีดวัคซีนคนแรกเรียกความมั่นใจ ปชช. "อนุทิน" โยน คกก.วัคซีนตัดสิน หาวิธีให้นายกฯ ปลอดภัย
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ เวลา  11.30 น. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา  2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 89 ราย เป็นผู้ติดเชื้อภายในประเทศ  73 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 59 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 14 ราย นอกจากนี้เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 16 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม  25,504 ราย หายป่วยสะสม 24,361 ราย อยู่ระหว่างรักษาตัว 1,060 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยหนัก 17 ราย เป็นผู้ที่ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ 8 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม ยอดสะสมคงที่ 83 คน 
    สำหรับกรณีการแพร่เชื้อที่ตลาดปทุมธานีนั้น มีการค้นหาเชิงรุกไปทั้งสิ้น 13,293 ราย ติดเชื้อไป 422 ราย คิดเป็น 3.17 เปอร์เซ็นต์ จึงถือว่าในพื้นที่ดังกล่าวสถานการณ์ดีขึ้นรายวันและควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ส่วนผู้ติดเชื้อจากกรณีดังกล่าวยังคงกระจายตัวไปยังจังหวัดต่างๆ รวมทั้งสิ้น 10 จังหวัดเท่าเดิม รวมผู้ติดเชื้อ 430 ราย ทั้งนี้อยากให้ทุกจังหวัดทบทวนมาตรการคัดกรองเชิงรุกสำรวจทั้งตลาดสด ตลาดนัด และซูเปอร์มาร์เก็ต ทำให้ตลาดเป็นสถานที่ปลอดภัย   
    ต่อมาเวลา 15.25 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม ศบค.ว่า ได้เห็นชอบการปรับสีในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งมาตรการการผ่อนคลายจะลดระดับลงไป อยู่ในขั้นปลอดภัยคือสีเขียวมากขึ้น จะเหลือพื้นที่สีแดงเพียงจังหวัดเดียวคือสมุทรสาคร ส่วนที่เหลือเป็นการพิจารณามาตรการผ่อนคลายเกี่ยวกับเรื่องของการแข่งขันกีฬา ประเภทเจ็ตสกี เนื่องจากต่างประเทศมีความไว้วางใจประเทศไทยจากที่สามารถจัดการแข่งขันแบดมินตันได้เรียบร้อยเป็นที่พอใจ จากนี้หลายๆ อย่างจะตามมาเป็นลำดับ เพื่อช่วยในเรื่องของการท่องเที่ยวและการบริการให้เศรษฐกิจเดินหน้า อย่างไรก็ตามต้องรักษามาตรการของ ศบค.ไว้ด้วย นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบขยายเวลาพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ไปจนถึงวันที่ 31 มี.ค.เพื่อบูรณาการทำงานในหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการแพร่ระบาด 
    ส่วนวัคซีนจากบริษัท ซิโนแวค ไบโอแทค จำกัด ของจีน ล็อตแรก 2 แสนโดสจะมาถึงประเทศไทยวันที่ 24 ก.พ.นี้อย่างแน่นอน ซึ่งตนจะไปร่วมรับวัคซีนด้วย เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าวัคซีนได้เข้าไทยมาแล้ว และวันข้างหน้าจะมีการเข้ามาอีก แต่ละประเภทก็เหมาะสมกับคนบางกลุ่ม ซึ่งสถาบันวัคซีนแห่งชาติจะดูแลอย่างเต็มที่ และเมื่อมาถึงจะใช้เวลาเตรียมการ 2-3 วัน พร้อมเมื่อไหร่ก็ฉีดเมื่อนั้น 
    เมื่อถามว่า นายกฯ จะฉีดวัคซีนเป็นคนแรกเพื่อสร้างความมั่นใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ถ้าผมฉีดได้ผมก็ฉีด ก็ไปดูว่าวัคซีนอะไรประเภทไหน ผมก็พร้อมฉีด" 
    ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ได้เผยแพร่ผลการประชุม ศบค. ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบการปรับพื้นที่ โดยยังคงให้ จ.สมุทรสาครเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุดจากเดิมที่มีอยู่ 4 จังหวัด ปรับลดเหลือศูนย์  พื้นที่ควบคุมจากเดิม 20 จังหวัด ปรับลดเหลือ 8 จังหวัด  ประกอบด้วย กทม., นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, ตาก, ราชบุรี, สมุทรสงคราม และนครปฐม พื้นที่เฝ้าระวังสูงจาก 17 จังหวัด ปรับลดเหลือ 14 จังหวัด และพื้นที่เฝ้าระวังหรือพื้นที่สีเขียว ปรับเพิ่มจาก 35 จังหวัด เป็น 54  จังหวัด อย่างไรก็ตาม จังหวัดอาจกำหนดพื้นที่ย่อยที่มีมาตรการเข้มข้นกว่าที่ ศบค.กำหนดได้ตามสถานการณ์โรคของแต่ละจังหวัด 
    นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบมาตรการผ่อนคลายในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยให้ร้านอาหารเปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. รับประทานอาหารในร้านได้ แต่งดการดื่มสุรา ห้างสรรพสินค้าเปิดได้ไม่เกิน 21.00 น. โดยจำกัดจำนวนคนและงดกิจกรรม ขณะที่สถานบันเทิง ผับ บาร์  สถานที่ออกกำลังกายและฟิตเนสยังไม่ให้เปิดบริการ เช่นเดียวกับสถานศึกษาทุกระดับและสถานกวดวิชาที่ให้เรียนออนไลน์เท่านั้น
    ส่วนพื้นที่ควบคุม ให้ร้านอาหารเปิดได้ไม่เกิน 23.00  น. ให้รับประทานอาหารและดื่มสุราในร้านได้ ส่วนสถานบันเทิง ผับ บาร์ ให้เปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. ดื่มสุรา แสดงดนตรีสดในร้านได้ แต่เว้นการเต้นรำ ขณะที่ศูนย์การค้าเปิดบริการตามปกติ แต่ให้จำกัดจำนวนคนและงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ส่วนสถานศึกษาทุกระดับเปิดเรียนตามปกติและให้ใช้วิธีผสมผสาน สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง ยิม และฟิตเนสเปิดบริการปกติ แข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม 
    พื้นที่เฝ้าระวังสูง ให้ร้านอาหารเปิดได้ถึง 24.00 น. ให้รับประทานอาหารและดื่มสุราในร้านได้ ส่วนสถานบันเทิง  ผับ บาร์ ให้เปิดได้ไม่เกิน 24.00 น. ดื่มสุรา แสดงดนตรีสดในร้านได้ แต่เว้นการเต้นรำ ขณะที่ศูนย์การค้าเปิดบริการตามปกติ แต่ให้จำกัดจำนวนคนและงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ส่วนสถานศึกษาทุกระดับเปิดเรียนตามปกติและให้ใช้วิธีผสมผสาน สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง ยิม และฟิตเนสเปิดบริการปกติ แข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม
    พื้นที่เฝ้าระวัง ร้านอาหาร ผับ บาร์ เปิดตามปกติ  ขณะที่ศูนย์การค้าเปิดบริการตามปกติ แต่ให้จำกัดจำนวนคนและงดกิจกรรมส่งเสริมการขาย ส่วนสถานศึกษาทุกระดับเปิดเรียนตามปกติและให้ใช้วิธีผสมผสาน สถานที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง ยิม และฟิตเนสเปิดบริการปกติ  แข่งขันได้โดยจำกัดผู้ชม ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.เป็นต้นไป
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การผ่อนคลายร้านอาหารและสถานบันเทิงนั้นยังไม่เกี่ยวกับสถานอาบอบนวด ซึ่งต้องรอการประชุมครั้งหน้า รวมทั้งต้องรอดูว่าจะมีวัคซีนฉีดได้แล้วประชาชนมีความมั่นใจเกิดขึ้นก็ค่อยๆ ผ่อนคลาย ตอนนี้ผ่อนคลายเรื่องการดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร และต้องขอประชาชนให้ความร่วมมือเหมือนที่ผ่านมา ต้องอยู่กันอย่างมีระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แต่ตอนนี้เมื่อแอลกอฮอล์เข้าปากหน้ากากอนามัยก็จะหลุด จะเป็นปัญหา ดังนั้นต้องพยายามไม่ให้เกิดเหตุเช่นนั้น ขอให้อดเปรี้ยวไว้กินหวาน คงอีกไม่นาน เพราะถ้ามีวัคซีนความร่วมมือของทุกคนดีขึ้น จะกลับคืนสู่สภาวะปกติแบบนิวนอร์มอลได้เร็ว  
    ส่วนการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีหลายเหตุผล และขอย้ำว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่ได้มาลิดรอนสิทธิเสรีภาพของใคร  แต่ออกมาเพื่อป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะ ไม่เกี่ยวข้องเรื่องการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น เป็นเรื่องของความคล่องตัวในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ที่บูรณาการความร่วมมือระหว่างส่วนราชการด้วยกันให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น หากไม่มี  พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขต้องการดำเนินมาตรการใด กว่าจะขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองจะไม่ทันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ถึงแม้ว่าจะมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้วป้องกันการชุมนุมได้หรือไม่นั้น ก็มีให้เห็นอยู่ ถ้าเขาจะชุมนุมกันจริงๆ เราจะทำอะไรได้ แต่เชื่อว่าทุกคนมีจิตสำนึกมีความห่วงใยเพื่อนร่วมชาติ ช่วงนี้พยายามหลีกเลี่ยงก่อน
    นายอนุทินยังกล่าวถึงการฉีดวัคซีนว่า ล็อตแรกจะมาถึงวันที่ 24 ก.พ.นี้ จากนั้นจะใช้เวลา 2-3 วันในการตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานของวัคซีน และเมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วจะเข้าสู่การดำเนินการฉีด ซึ่งคณะอนุกรรมการอำนวยการให้วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มี นพ.โสภณ เมฆธน กรรมการผู้ช่วย รมว.สาธารณสุขเป็นประธาน ได้จัดกลุ่มบุคคลที่จะได้รับวัคซีนล็อตแรกไว้แล้ว ขั้นตอนจากนี้ไปเป็นเรื่องเทคนิค และจะเป็นการดีมากถ้าการเมืองไม่เข้าไปยุ่ง 
    เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ว่าอาจมีผู้ที่ได้รับผลข้างเคียงจากวัคซีนนี้ นายอนุทินกล่าวว่า มีขั้นตอนการสังเกตอยู่แล้ว โดยเมื่อบุคคลใดที่รับการฉีดวัคซีนแล้วจะต้องอยู่ในช่วงสังเกตการณ์ประมาณ 30 นาที ถ้าพบผลข้างเคียงอะไรมากน้อยแค่ไหน บุคคลนั้นจะได้รับการรักษาพยาบาลในทันที 
    ส่วนกรณีที่นายกฯ ต้องการฉีดวัคซีนเป็นคนแรกนั้น  นายอนุทินกล่าวว่า ในช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ได้กวักมือเรียกตนไป และบอกว่า "หนู ถ้าพี่ฉีดได้ พี่ฉีดนะ  ประชาชนจะได้มั่นใจ" ตนจึงต้องพยายามทำให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นให้ได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้ความปลอดภัยและกฎระเบียบต่างๆ อย่างไรก็ตามนายกฯ ต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัด หากฉีดไม่ได้ก็คือไม่ได้ ถ้าฉีดได้คือฉีดได้ โดยคณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีนเป็นผู้ตัดสินใจ     "เราจึงต้องหาวิธีให้นายกฯ ฉีดได้และปลอดภัย และการที่นายกฯ ได้ฉีดก็เหมือนผู้นำทุกประเทศ จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้ประชาชน และถ้าจะบอกว่านายกฯ เป็นกลุ่มเสี่ยงเพราะเป็นคนเดินทางร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ ถ้าคนจะไปตีความว่าทำไมฉีดก่อนประชาชน-ก็ไม่ใช่ เพราะนายกฯ มีสิทธิ์ที่จะได้รับการพิจารณาได้รับการฉีดอยู่แล้ว เพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นคนที่ต้องสัมผัสกับผู้คนมากมาย" นายอนุทิน กล่าว  
    เมื่อถามว่า วัคซีนเข็มแรกจะฉีดวันที่ 28 ก.พ.ใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า อย่าเพิ่งไปกำหนดวัน ทั้งนี้ยืนยันจะทำให้ดีที่สุด
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 24 ก.พ. นายกฯ จะเป็นประธานรับวัคซีนโควิด-19 จากประเทศจีน ภายใต้ชื่อ  "วัคซีนโควิด-19 คืนรอยยิ้ม ประเทศไทย" ซึ่งขนส่งโดยเที่ยวบินขนส่งสินค้า TG675 เส้นทางปักกิ่ง-กรุงเทพฯ ถึงประเทศไทยเวลา 10.05 น. ณ เขตปลอดอากรและคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และคลังรับรองวัคซีนโควิด-19 (คลังศรีเพชร DKSH) ถนนบางนา-ตราด กม.ที่ 19  โดยมีนายอนุทิน, นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข  และอุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยเข้าร่วมพิธีด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"