ลอบโจมตีขบวนรถยูเอ็นในดีอาร์คองโก เอกอัครราชทูตอิตาลีเสียชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มคนร้ายลอบโจมตีขบวนรถของยูเอ็นในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเมื่อวันจันทร์ เอกอัครราชทูตอิตาลีเสียชีวิตพร้อมกับเจ้าหน้าที่อีก 2 คน

ลูกา อัตตานาซิโอ เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำดีอาร์คองโก (Photo credit : Italian Foreign Ministry)

    กระทรวงการต่างประเทศอิตาลีแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม แสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อการเสียชีวิตของ ลูกา อัตตานาซิโอ เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) ที่เสียชีวิตในวันเดียวกันนี้ ที่เมืองโกมา ทางภาคตะวันออกของดีอาร์คองโก ขณะเดินทางร่วมกับขบวนรถของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แล้วขบวนรถโดนโจมตี นอกจากนี้ตำรวจอิตาลีนายหนึ่งที่อยู่ในขบวนรถก็เสียชีวิตด้วย

    ด้านลุยจิ ดิ มาโย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิตาลี แถลงว่า ตกใจอย่างมากและเสียใจอย่างยิ่งกับข่าวการเสียชีวิตของอัตตานาซิโอ เขายกเลิกกำหนดการประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ และเดินทางกลับกรุงโรมก่อนกำหนด

    ดิ มาโย เผยว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงสถานการณ์ของการโจมตีอย่างโหดเหี้ยมที่เกิดขึ้น และขอแสดงความเสียใจกับการเสียชีวิตของข้าราชการอิตาลีทั้งสองคน

    อัตตานาซิโออายุ 43 ปี เป็นเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกตั้งแต่ปี 2560 เป็นเจ้าหน้าที่การทูตตั้งแต่ปี 2546 ก่อนหน้านี้เคยเป็นทูตประจำสวิตเซอร์แลนด์, โมร็อกโก และไนจีเรีย

    ด้านเจ้าหน้าที่ทูตผู้หนึ่งในกรุงกินชาชาเผยกับเอเอฟพีว่า อัตตานาซิโอเดินทางไปกับขบวนรถของโครงการอาหารโลกของยูเอ็น ขบวนรถโดนโจมตีใกล้กับเมืองโกมา

    บีบีซีรายงานว่า อัตตานาซิโอได้รับบาดเจ็บสาหัสและมาเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และมีผู้เสียชีวิตอีก 2 คนรวมถึงตำรวจอิตาลีนายนี้

    เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติวีรุงกาของดีอาร์คองโกที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุเชื่อว่า การโจมตีขบวนรถยูเอ็นครั้งนี้เป็นความพยายามลักพาตัว ข่าวรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่หลายคนว่าเหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 10.15 น.ตามเวลาท้องถิ่น ใกล้กับเมืองคันยามาโฮโร อยู่ทางเหนือของโกมา ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นฝีมือกลุ่มใด แต่ในพื้นที่และรอบพื้นที่อุทยานที่มีพรมแดนติดกับรวันดาและยูกันดาแห่งนี้มีกลุ่มติดอาวุธเคลื่อนไหวอยู่หลายกลุ่ม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"