ดีอาร์คองโกอพยพหนีภูเขาไฟปะทุ เมืองโกมารอดธารลาวาหวุดหวิด


เพิ่มเพื่อน    

ประชาชนชาวดีอาร์คองโกนับหมื่นหอบทรัพย์สินอพยพหนีการปะทุของภูเขาไฟนีรากองโกที่ปะทุพ่นลาวาไหลจากปากปล่องเมื่อคืนวันเสาร์ โชคดีธารลาวาจากภูเขาไฟหยุดอยู่นอกเมืองโกมาเมื่อเช้าวันอาทิตย์ แต่ยังมีรายงานผู้เสียชีวิต 5 รายจากอุบัติเหตุระหว่างการอพยพ

    ภูเขาไฟนีรากองโกปะทุเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคมตามเวลาท้องถิ่น ลาวาที่พ่นออกจากปากปล่องภูเขาไฟไหลลงมาเป็นน้ำตก และทำให้ท้องฟ้าของเมืองโกมาทางตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกกลายเป็นสีแดง

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ลาวาที่ปะทุจากภูเขาไฟลูกนี้ไหลใกล้ถึงสนามบินเมืองโกมาที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลสาบกีวู แต่ในที่สุดก็หยุดนิ่งอยู่นอกเมืองโกมา ที่มีประชากรราว 2 ล้านคน ภูเขาไฟนี้ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติวิรุงกา ห่างจากเมืองโกมาราว 10 กิโลเมตร

    นายพลคอนสแตน เอ็นดีมา ผู้ว่าราชการจังหวัดนอร์ทกีวู เผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า ลาวาที่ปะทุจากภูเขาไฟนีรากองโกหยุดอยู่ใกล้เขตบูฮีเนนอกเมืองโกมา ทำให้เมืองโกมารอดจากการโดนลาวาเผาไหม้ แต่ระหว่างที่ประชาชนอพยพหนีการปะทุของภูเขาไฟ มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และเกิดเหตุปล้นสะดมร้านค้าหลายแห่ง มีนักโทษพยายามหลบหนีจากเรือนจำของเมือง แต่ขณะนี้ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว

    ภูเขาไฟนีรากองโกที่ปะทุเมื่อคืนวันเสาร์ทำให้ประชาชนในเมืองโกมาตื่นกลัว หอบหิ้วที่นอน, อาหารและข้าวของหนีไปทางใต้ของเมืองเพื่อข้ามไปยังรวันดา สำนักกระจายเสียงรวันดาเผยว่า ชาวดีอาร์คองโกหนีการปะทุของภูเขาไฟข้ามพรมแดนมาราว 5,000-7,000 คน แต่ช่วงเช้าวันอาทิตย์พวกเขาเริ่มเดินทางกลับบ้าน ประชาชนบางส่วนหนีไปทางตะวันตกมุ่งหน้าเมืองซาเก

    ภูเขาไฟลูกนี้ปะทุครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2544 มีผู้เสียชีวิต 250 ราย และทำให้คนไร้ที่อยู่ถึง 120,000 ราย และปะทุรุนแรงที่สุดในปี 2520 มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 600 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"