คนไม่มีสิทธิ์..ก็รู้สึกดี


เพิ่มเพื่อน    

      เห็นเพื่อนพ้องพี่น้องดี๊ด๊าอารมณ์ดีกันอย่างมากถึงมากที่สุด กับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาของรัฐบาลในช่วงวิกฤติโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็น เราไม่ทิ้งกัน, คนละครึ่ง, เราชนะ มาจนถึงเรารักกัน...ก็รู้สึกยินดีไปกับทุกคนนะ

      เพราะในแต่ละวันจะได้ยินคนที่ได้รับสิทธิ์มาคุยกันโขมงโฉงเฉง ว่ากินอร่อยโดยไม่ต้องจ่ายสตางค์บ้าง กินได้เยอะ แต่จ่ายแค่ไม่กี่บาทบ้าง สนุกสนานเฮฮาแฮปปี้กันสุดๆ

      มนุษย์ป้า..คนไม่มีสิทธิ์ เพราะไม่เข้าเกณฑ์ใดๆ กับเขาเลย และตัดสินใจใช้สิทธิ์ช้อปดีมีคืนแทนมาตรการ "คนละครึ่ง" นั้น ก็อนุโมทนาสาธุกับความสุขสดชื่นของทุกคนรอบข้างตัว เพราะบางครั้งบางคราวเพื่อนฝูงก็กระจายสิทธิ์มาแบ่งปันให้กินอร่อยควักสตางค์น้อยกับเขาเหมือนกัน

      ฉะนั้น ใครที่คิดว่ามาตรการทั้งหลายทั้งปวงของรัฐบาล เป็นการสปอยล์หรือทำให้คนไทยติดหล่มประชานิยมล่ะก็ เลิกมองมุมลบเสียทีเถิดจะเกิดผล

        เพราะในชีวิตจริงแล้ว มาตรการดังว่าทั้งหลายช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับบรรดาพ่อค้าแม่ขายรายย่อย ร้านริมทาง ข้างถนนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งที่จริงแล้วเป็นการเยียวยาที่ทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน เพราะไม่ได้ให้กันฟรีๆ แต่ต้องมีสินค้า อาหาร หรือสิ่งของแลกเปลี่ยน

        มันคือความงดงามของการช่วยเหลือเจือจานกันและกัน แบบเกาถูกที่คันและถูกทิศถูกทางที่สุด ตั้งแต่เห็นมาตรการเยียวยาต่างๆ

      ทั้งนี้ เห็นได้จากเจ้าของร้านค้าที่มี "คนละครึ่ง" เอย "เราชนะ" เอย จะเต็มใจยินดีให้บริการและให้คำแนะนำกับผู้บริโภคอย่างยิ่ง ไม่พบว่ามีใครอิดออด อ้างนั่นโน่นนี่ ที่จะไม่ให้พวกเราใช้สิทธิ์เลย แม้แต่ร้านค้าทั้งหลายที่อยู่บนดอยสูง เขาก็คึกคักดีใจเป็นอย่างมาก เพราะหมายถึงว่าอย่างน้อยเขาจะมีรายได้เข้ากระเป๋า ท่ามกลางสถานการณ์ที่เงียบเหงา อันเนื่องมาจากนักท่องเที่ยวหายไปด้วยปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

      ส่วนปัญหาเรื่องการโกง หรือหาช่องทางที่จะทุจริต ก็ถือเสียว่าไม่มีสังคมไหนที่จะสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็นต์ อย่าปล่อยให้ส่วนน้อยมาทำให้ส่วนใหญ่เสียกำลังใจหรือเสียหายก็แล้วกันนะจ๊ะ.

 

                                                        "ป้าเอง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"