ม็อบตั๋วตร.ล้มช้างกร่อย ปลุกสีกากีกอบกู้ศักดิ์ศรี


เพิ่มเพื่อน    


    "ม็อบตำรวจล้มช้าง" หน้ารั้ว สตช. ปทุมวัน มาร่วมห้าร้อย! ปราศรัย-เคลื่อนไหวเดือด รับลูก "โรม-ก้าวไกล"  เรื่องตั๋วช้าง บอกเจ็บใจแทนสีกากี ทำงานทั้งปีเงินเดือนน้อย แต่โดนข้ามอาวุโสพรวดๆ 
    เมื่อวันที่ 23 ก.พ.2564 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ที่แยกราชประสงค์ มีการนัดรวมตัวทำกิจกรรมของกลุ่มราษฎร, กลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มคนรุ่นใหม่นนทบุรี ซึ่งนัดชุมนุมใหญ่ ใช้ชื่อกิจกรรม ม็อบตำรวจล้มช้าง #ผู้พิทักษ์สันติราษฎรจะฟาดตั๋วช้าง 
    โดยกลุ่มผู้จัดกิจกรรมอ้างเหตุในการเคลื่อนไหวว่า เพื่อตีแผ่ความไม่เป็นธรรมในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจที่มีมาหลายยุคหลายสมัย ต้องมีเส้นสายหรือ "ตั๋วช้าง" ถึงจะได้โยกย้ายไปอยู่ตำแหน่งสำคัญๆ พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้ายมาอยู่ฝั่งม็อบ หลังจากที่นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องได้รับการปรับปรุงโครงสร้างในการบริหารทรัพยากรบุคคล เพื่อป้องกันการซื้อขายตำแหน่ง
    การจัดกิจกรรมดังกล่าวพบว่า ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ซึ่งเป็นเวลานัดหมาย ประชาชนเริ่มเข้าพื้นที่พร้อมรถขยายเสียงเข้ามาจอดแยกราชประสงค์ฝั่งเซ็นทรัลเวิลด์ กินพื้นที่ถนน 2 เลน ทำให้รถเริ่มชะลอตัว ขณะเดียวกันมวลชนได้นำป้ายผ้าแขวนบนสะพานลอยระบุว่า "ทำงานมากกว่าสัญญาบัตรแต่ตำแหน่งคัด "ตั๋วช้าง" 
    ขณะที่ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ การรักษาความปลอดภัยมีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนจำนวน 2 กองร้อย พร้อมด้วยรถฉีดน้ำแรงดันสูงจำนวน 2 คัน จอดประจำการอยู่หากมีเหตุการณ์รุนแรงขึ้น โดยช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 18.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนตัวจากสี่แยกราชประสงค์มายังหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่อยู่ใกล้ๆ กับสี่แยกราชประสงค์ โดยพบว่ามีประชาชนมาร่วมชุมนุมประมาณ 500 คน จากนั้นได้มีการปราศรัยทางการเมือง 
    นายนันทพงศ์ ปานมาศ หรือ "กุ๊ก" รามคำแหง แกนนำเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย หนึ่งในแกนนำขึ้นปราศรัยระบุว่า มาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับใช้ประชาชน และมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกท่านของราษฎร ตำรวจเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ของราษฎรทุกคน ตำรวจทุกนายกินเงินเดือนภาษีประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ อย่างที่นายรังสิมันต์ โรม อภิปรายในสภาตีแผ่เรื่องตั๋วช้าง เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น เจ็บใจแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงานทั้งปีเงินเดือนขึ้นไม่กี่ร้อย ดูอย่าง พล.ต.ท."ต" ระดับอาวุโสอยู่อันดับ 100 กว่า แต่สามารถขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการได้ ข้ามหัวรุ่นพี่เป็นจำนวนมาก เป็นเรื่องอัปยศเกิดขึ้นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หนำซ้ำยังถูกพาดพิงไปเกี่ยวข้องกับยาไอซ์ มาบริหารประเทศและกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการแจกจดหมายถึงเพื่อนข้าราชการตำรวจ และต่อมามีการอ่านให้ตำรวจและผู้ชุมนุมฟัง โดยเนื้อหาระบุว่า ข้าพเจ้าเคยถามเพื่อนตำรวจหลายท่านถึงสาเหตุที่มารับราชการ อุดมการณ์แรงกล้า...แทบทุกรายตอบเหมือนกันว่าอยากมารับใช้ประชาชน มาเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์อันทรงเกียรติ ในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นข้าราชการตำรวจเหมือนกัน ขอสอบถามเพื่อนตำรวจทุกท่านดังต่อไปนี้ ท่านจำวิกฤติตอนที่มีการยุบแท่งพนักงานสอบสวนได้ไหม, ท่านจำโครงการสร้างโรงพักทดแทนที่ตอนนี้เป็นซากอยู่ได้ไหม, ท่านจำตอนที่คัดตัวไปฝึกได้ไหม คนที่ขอไม่ไปต้องเจออะไร ฝึกแล้วประเทศชาติบ้านมืองได้ประโยชน์อะไร และใครได้ประโยชน์จริงๆ,  ท่านคิดว่าทรงผมทุเรศที่ท่านถูกบังคับให้ตัดนี่ทำไปเพื่ออะไร มีถ่ายรูปคนผมยาวส่งไปฝึกด้วย เรื่องดูแลสวัสดิการจริงจังแบบนี้ไหม, ท่านเคยใช้เงินส่วนตัวในการปฏิบัติภารกิจของทางราชการไหม (ค่าน้ำมันรถ ค่ากระดาษ คำอุปกรณ์ ฯลฯ) ทั้งที่คุณสมบัติเราเหมาะสมและครบถ้วน, ท่านเคยผิดหวังจากการแต่งตั้งเพราะ "เด็กนาย" ไหม, ท่านจำเพื่อนของเราที่ฆ่าตัวตายกันรายวันเพราะระบบอันเน่าเฟะภายในองค์กรนี้ได้ไหม
    จดหมายดังกล่าวระบุอีกว่า ขอให้ตอบคำถามเหล่านี้ในใจ ท่านคิดว่าสิ่งที่ท่านถูกปฏิบัติมาตลอดมันถูกต้องหรือไม่ ผ่านมากี่ปีแล้ว ปัญหาเหล่านี้ไม่เคยถูกแก้ไขอย่างจริงจัง ทุกข้อที่ข้าพเจ้ากล่าวมาเป็นเพียงปัญหาเล็กน้อยที่อยากจะเตือนสติพวกท่าน ตำรวจคือต้นธารของสายน้ำแห่งความยุติธรรม ท่านคิดว่ามันถูกต้องแล้วหรือที่ท่านได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ภารกิจในครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่ท่านถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อให้ "นาย" ของท่านได้กุมอำนาจต่อไป 
    "อย่าให้เขาเอาคำว่าหน้าที่มาเอาเปรียบท่าน ท่านควรได้รับสิ่งที่ควรได้รับ ถ้าเราร่วมมือกัน ท่านจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมทุกชั้นยศ ท่านจะไม่ตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองของใคร ท่านจะไม่จำเป็นวิ่งเต้นตำแหน่งท่านจะเลี้ยงครอบครัวได้โดยไม่ต้องพึ่งรายได้สีเทา ท่านจะไม่ถูกผู้บังคับบัญชาเอาเปรียบ
ท่านจะได้รับสวัสดิการที่เหมาะสม องค์กรของเราจะสามารถยืนหยัดในสังคมได้อย่างเต็มภาคภูมิ คงไม่มีช่วงเวลาใดอีกเเล้วที่ประชาชนเห็นใจเราเท่านี้ พวกท่านจะเป็นผู้กอบกู้เกียรติของตำรวจ และเมื่อเวลานั้นมาถึง ท่านจะใช้โล่ปกป้องระบบให้มันกลับมากดขี่ท่านอีก หรือจะหันมาอีกทาง เพื่อนำโล่มาปกป้องอุดมการณ์ของท่าน ท่านคิดเอาเอง ตื่นได้เเล้วเพื่อนข้าราชการตำรวจทั้งหลาย" เนื้อหาในจดหมายที่แจกจ่ายระหว่างการทำกิจกรรมระบุ
    ต่อมาช่วงเวลา 19.15 น. กลุ่มราษฎรได้จัดกิจกรรม "คลับเฮาส์ออฟไลน์" หัวข้อสถาบันตำรวจที่อยากเห็น โดยให้แสดงความคิดเห็นคนละ 2 นาที สับเปลี่ยนให้มีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตำรวจ
    คนที่ 1 แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับห้องพักตำรวจ แฟลชตำรวจที่อยู่อย่างคับแคบ ต่างจากบ้านพักศาล อัยการ บางคนไม่ได้อยู่กับครอบครัว ต้องมาอยู่กับม็อบ ยาเสพติดจำนวนมาก ตั้งแต่นายกฯ ทักษิณไม่อยู่ เด็กๆ ไม่มีอนาคตเลย, ความคิดเห็นที่ 2 อยากถามตำรวจว่ายิงแก๊สน้ำตา กระทืบพยาบาล มีความรู้สึกหรือไม่ สลายการขุมนุม 53 มีความรู้สึกหรือไม่ ถ้ามีสำนึกให้วางโล่ ถอดชุดมาอยู่กับประชาชน ตำแหน่งซื้อมาไม่มีศักดิ์ศรี เอาตั๋วช้างมาไต่เต้าเพื่อความเจริญของตัวเอง 
    ความคิดเห็นที่ 3 ถามเรียนจบมาแล้วทำไมมาเรียนจิตอาสา จิตสาอาไม่ได้เกิดจากใจหรือ จิตอาสาต้องเข้าเรียนด้วยหรือ ไปเรียนกลับมาได้ตั๋วช้างหรือไม่, ความคิดเห็นที่ 4 อยากให้ตำรวจคิดว่าวันแรกที่ก้าวมาเป็นตำรวจ ภาพในหัวเป็นอย่างไร ทุกวันนี้เป็นอย่างไร กล้าตอบลูกไหมว่าพ่อไปทำอะไร ตั๋วช้างไม่ใช่แค่การทุจริต นั่นบอกให้รู้ว่าระบบนิติรัฐมันพังไปแล้ว ถ้าไม่มีเส้นจะไม่มีทางได้เติบโต เข้าใจว่าไม่กล้าแสดงออก แต่ให้รู้ว่านายทำลายความมนุษย์ในตัวท่านด้วย, ความคิดเห็นที่ 5 ขอกอบกู้ศักดิ์ศรีตำรวจชั้นผู้น้อย ให้ตำรวจกล้าแสดงความกล้าหาญ อยู่เคียงข้างประชาชน รู้ว่ามันยาก เพราะกฎระเบียบ แต่ต้องรวบรวมความกล้า ตำรวจไทยต้องไม่ขี้ขลาด ราษฎรยังมีความกล้า แล้วตำรวจมีความกล้าไหม ถ้าออกมาประชาชนจะปกป้องตำรวจเอง 
    ต่อมาในช่วงค่ำ น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือตี้ พะเยา แกนนำม็อบราษฎร ปราศรัยตอนหนึ่งว่า ตำรวจชั้นผู้น้อยไม่ได้รับความเป็นธรรมเหมือนกับราษฎร ทั้งที่ตำรวจส่วนหนึ่งมีความสามารถ แต่ไม่เท่ากับส่วนที่มีพวกพ้อง มีตำรวจที่ไม่เห็นด้วยกับเผด็จการ จึงส่งข้อมูลเรื่องตั๋วช้างมาให้ จนกระทั่งถึงเวลา 20.20 น. แกนนำประกาศยุติการชุมนุม พร้อมแจกใบตั๋วช้างให้ผู้ชุมนุมเป็นที่ระลึก และได้แจ้งนัดกิจกรรมของกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ที่นัดร่วม "แต่งชุดดำเพื่อไว้อาลัยกระบวนการ (อ) ยุติธรรม เป็นเวลา 112 นาที" เวลา 16.00 น. วันที่ 24 ก.พ. ที่หน้าศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"