ควันหลงศึกซักฟอก กับเรื่องวุ่นๆ ในซีกฝ่ายค้าน


เพิ่มเพื่อน    

      ผลโหวตหลังจบศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล 10 รัฐมนตรี ‘ได้ไปต่อ’ ไม่ตกเก้าอี้ โฟกัสหลังโหวตตกไปอยู่ที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ไม่โหวตไปในทิศทางเดียวกัน 6 ส.ส.ดาวฤกษ์พลังประชารัฐ นำโดย เดียร์-วทันยา วงษ์โอภาสี งดออกเสียง ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ทำให้บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐควันออกหู สั่งตั้งกรรมการสอบทันที

      เสี่ยตั้น-ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ก่อนโหวต บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตรกำชับอย่างหนักแน่น ลูกพรรคโหวตรัฐมนตรีแต่ละคน คะแนนออกมาเฉลี่ยเท่าๆ กัน กลายเป็นว่าณัฏฐพลคะแนนรูดลงอย่างมีนัย รั้งบ๊วยของกลุ่มรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ

      โฟกัสการเมืองถูกจับมาอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลที่มีสายสัมพันธ์อันดี ถูกสั่นคลอนเสถียรภาพ เป็นเรื่องร้อนๆ พรรคร่วมรัฐบาลต้องไปเคลียร์ใจกันเอาเอง

      หากไม่มี ประเด็น ความไม่เป็นเอกภาพพรรคร่วมรัฐบาล ข่าวคราวของฝ่ายค้านไม่ได้น้อยหน้า แม้ไม่แรงเท่ากับซีกรัฐบาล แต่ก็ถือว่ายังมีแรงกระเพื่อม ยากต่อการบริหารจัดการ

      4 ส.ส.พรรคก้าวไกลแหกโผจากมติพรรค โหวตสนับสนุนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นศึกภายในก้าวไกลที่คุกรุ่นมาตั้งแต่ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ ปมประเด็นร้อน ส.ส.หลายคนไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

      มาถึงวันโหวตรัฐมนตรีก็มาเจอประเด็นร้อนๆ อีกครั้ง สมาชิกในพรรค คารม พลพรกลาง แม้ตัวยังคงสถานะความเป็น ส.ส.ของพรรค แต่จิตใจไม่ได้ยืนอยู่บ้านหลังเดิมอีกแล้ว ออกมาโยนระเบิดใส่บ้านหลังเก่าไม่มีชิ้นดี ประกาศตัดขาด ไม่ขอร่วมสังฆกรรมใดๆ ทางการเมืองด้วยกันอีก

      ขณะที่ ก้าวไกล โต้กลับ ยืนยันหนักแน่นไม่ขับออก กลัวเป็นการเข้าทางการเมือง แต่นับจากนี้ไม่ให้นำสัญลักษณ์ โลโก้พรรคไปทำกิจกรรมการเมือง เลือกตั้งรอบหน้าไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้ง

      การโหวตไม่ไว้วางใจไม่ได้มีแค่ลูกพรรค สมาชิกพรรคทั่วไป ทิม-พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พอถึงช่วงลงคะแนนลงมมติไม่ไว้วางใจ รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ดันกดคะแนนไม่ติด แม้ในเวลาต่อมาพิธาจะมาชี้แจง เป็นความขัดข้องทางเทคนิค ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกต แม้เครื่องจะเกิดขัดข้องทางเทคนิค เหตุใดไม่ยอมยกมือบอกประธานที่ควบคุมการประชุมเพื่อแจ้งเจตจำนงให้ชัด

      เคราะห์ซ้ำกรรมซัด ไม่หมดเท่านี้ มีเสียงเล่าลือ ตึกไทยซัมมิทปรากฏข่าวนายทุนใหญ่ ‘ว’ ทำตัวเป็นหัวหน้ามุ้ง รวบรวมสมาชิกที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของพรรค รวบมาเป็นก๊ก หวังไปต่อรองทางการเมือง ว่ากันว่า มิสเตอร์ ว คนนี้ กำลังขึ้นหม้อ ถูกจับตาทั้งในพรรค นอกพรรค ในการก้าวย่างทางการเมืองที่สำคัญ

      นับแต่ยุครุ่งเรือง อนาคตใหม่มี ส.ส.ถึง 80 คน หลังเผชิญมรสุมการเมือง ถูกยุบพรรค ส.ส.ที่เป็นกรรมการบริหารพรรคถูกเว้นวรรคการเมือง บ้างก็เปลี่ยนขั้ว ย้ายข้าง มาถึงยุคก้าวไกล ส.ส.หลายคน เริ่มเอาใจออกห่าง ไม่ยึดมั่นในแนวทางอันสุดโต่ง สุดขั้วของพรรคอีกต่อไป  

       พรรคเพื่อชาติ 1 ใน 6 พรรคร่วมฝ่ายค้าน การโหวตไม่ไว้วางใจครั้งนี้ นายห้างใหญ่-สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ปล่อยให้ ส.ส.ของพรรคฟรีโหวต เป็นเหตุให้การลงคะแนน รอ.ธรรมนัส ส.ส.เพื่อชาติมีทั้งโหวตไว้วางใจ กับงดออกเสียง รอ.ธรรมนัส

      แม้สงครามจะแจ้งความจำนงมายังแกนนำเพื่อไทย ก่อนลงมติ ให้เอกสิทธิ์ ส.ส.ฟรีโหวต แต่ทางเพื่อไทยก็ไม่คาดคิดว่า ส.ส.ทั้งพรรค 5 คนจะใช้เอกสิทธิ์ ที่สร้างความคลางแคลงใจเช่นนี้

      พรรคพลังปวงชนไทย ศึกซักฟอก ขันอาสา อภิปราย รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์เพียงหนึ่งเดียว ร่างคำในญัตติ เต็มไปด้วยข้อหาร้ายแรง ปกปิดข้อมูลแจ้งบัญชีทรัพย์สิน ทุจริตต่อหน้าที่ แต่งตั้งคู่สมรสเข้ามาดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง พลันวันอภิปรายจริงกับพูดเพียงบางประเด็นที่ไม่ได้ระบุถึง หลุดฟอร์มไปอย่างผิดสังเกต เลยทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ขรม ไม่สมราคา

      พรรคประชาชาติ เผชิญปัญหาไม่ต่างจากพรรคเพื่อชาติ ที่ตัวแม้ยังคงสถานะสมาชิกพรรค แต่ในบทบาทการเมืองก็เอนเอียงไปอยู่กับฝั่งรัฐบาลแล้ว ก็มีให้เห็นจากการลงมติสำคัญๆ ได้ปรากฏให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง

      พรรคเพื่อไทย แม้จะมี ส.ส.หน้าใหม่บางคน วันลงมติกลับอ้างว่าป่วยกะทันหัน ไม่ยอมมาลงมติ เจอผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยอบรมสั่งสอนไปตามระเบียบ และแม้จะมีสมาชิกแหกโผ แต่เป็น 2 คนเก่าหน้าเดิม ที่เป็นที่รับรู้ในวงกว้างถึงความจำเป็น คดีค้างเก่า แต่ยังไม่มีงูเห่าหน้าใหม่โผล่มาให้ต้องหนักใจ

      มีเพียงปัญหาภายใน ยังมีก๊ก มีมุ้งจากบางขั้ว หากสบโอกาส พร้อมเสิร์ฟข่าวทางลบ ขยายวงไปสู่ภายนอก อันเนื่องจากแค้นฝังหุ่นกับบางคนมาช้านาน

      แม้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจจบลง แต่ยังมีเรื่องวุ่นๆ ในซีกฝ่ายค้าน ที่แต่ละพรรคต้องไปสังคายนา เคลียร์ปัญหาภายในกันเอง.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"