ศาลจีนสั่งฝ่ายชายจ่ายภรรยาเก่า2.3แสน ค่าทำงานบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

ศาลกรุงปักกิ่งมีคำสั่งให้อดีตสามีจ่ายค่าชดเชยให้อดีตภรรยา 50,000 หยวน หรือราว 232,930 บาท เป็นค่าทำงานบ้านในช่วงที่อยู่กินกัน 5 ปี

    ประมวลกฎหมายแพ่งใหม่ของจีนที่บังคับใช้ในปีนี้ ระบุว่า คู่สมรสที่ฟ้องหย่ากันมีสิทธิที่จะเรียกร้องเงินชดเชยกับอีกฝ่าย ถ้าสามีหรือภรรยาเห็นว่าตนต้องรับผิดชอบหน้าที่มากกว่าอีกฝ่ายในเรื่องการเลี้ยงดูลูก, ดูแลญาติที่สูงอายุ, ช่วยคู่สมรสทำงานหาเลี้ยงชีพ ขณะที่กฎหมายก่อนหน้านี้ของจีนเขียนไว้ว่า คู่สมรสที่ฟ้องหย่ากันจะเรียกร้องค่าชดเชยอีกฝ่ายได้ในกรณีที่ทั้งคู่ลงนามเรื่องนี้ไว้ในสัญญาก่อนสมรส ซึ่งไม่ใช่ธรรมเนียมปฏิบัติของคู่สมรสในจีน

    หญิงแซ่หวังที่ยื่นฟ้องเรียกเงินชดเชยค่าทำงานบ้านจากอดีตสามีแซ่เฉินกับศาลเขตฝางซานกรุงปักกิ่ง กล่าวกับศาลว่า ระหว่างที่แต่งงานกันมาตลอด 5 ปี เธอต้องดูแลลูก 1 คนและทำงานบ้านทุกอย่าง ขณะที่ผู้เป็นสามีไม่เคยใส่ใจหรือมีส่วมร่วมช่วยทำงานบ้านแม้แต่น้อย นอกจากออกจากบ้านไปทำงาน

    จากถ้อยแถลงของศาลกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ หญิงคนนี้ยื่นฟ้องต่อศาลเรียกร้องเงินชดเชยค่าทำงานบ้านและการทำหน้าที่ดูแลลูก

    ศาลเขตฝางซานกรุงปักกิ่งตัดสินว่า หวังต้องรับผิดชอบทำงานบ้านที่หนักเกินไป สมควรได้รับเงินชดเชย 50,000 หยวน หรือราว 232,930 บาทจากอดีตสามี นอกเหนือจากที่อดีตสามีต้องจ่ายเงินค่าเลี้ยงดูบุตร 1 คนของพวกเขาและค่าเลี้ยงดูภรรยาที่หย่าร้างกันเป็นเงิน 2,000 หยวน หรือราว 93,099 บาทต่อเดือน

    สื่อท้องถิ่นรายงานการเปิดเผยของผู้พิพากษาคนหนึ่งของคดีนี้เมื่อวันจันทร์ว่า คำพิพากษาของศาลพิจารณาจากช่วงเวลาการแต่งงานของสามีภรรยาคู่นี้และจากงานบ้านที่หวังต้องทำ, รายได้ของเฉินและค่าครองชีพท้องถิ่น

    สื่อท้องถิ่นรายงานในสัปดาห์นี้ว่า หวังยื่นอุทธรณ์คดีนี้ โดยเธอยื่นฟ้องคดีนี้ต้องการเงินชดเชยค่าทำงานบ้าน 160,000 หยวน หรือราว 745,000 บาท
    คดีนี้กลายเป็นเรื่องถกเถียงกันอย่างกว้างขวางทางออนไลน์ในจีน แฮชแท็ก "ภรรยาอยู่บ้านได้เงินชดเชยค่าทำงานบ้าน 50,000 หยวน" มียอดวิวกว่า 570 ล้านวิวทางเว่ยป๋อเมื่อวันพุธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"