ตึงเครียดขึ้นอีก ศาลจีนตัดสินประหารชีวิตพลเมืองแคนาดาค้ายา


เพิ่มเพื่อน    

ศาลอุทธรณ์จีนตัดสินประหารชีวิตชายชาวแคนาดาขนยาบ้ากว่า 220 กิโล นายกฯ จัสติน ทรูโด ประณามตัดสินตามอำเภอใจ โดนโฆษกจีนตอกกลับพูดจาไม่รับผิดชอบ พร้อมตอบโต้คำเตือนพลเมืองแคนาดาในจีน ว่าควรแนะนำชาวแคนาดาอย่าได้ขนยาเสพติดเข้าจีนมากกว่า

ภาพจากศาลประชาชนชั้นกลางเมืองต้าเหลียนวันที่ 14 มกราคม 2562 โรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก ชาวแคนาดา นั่งฟังคำพิพากษา / AFP

    คำพิพากษาของศาลประชาชนชั้นกลางเมืองต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อวันจันทร์ที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา เกิดขึ้นในช่วงยามที่ความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับจีนกำลังตึงเครียด จากกรณีที่แคนาดาจับกุมนางเมิ่ง ว่านโจว ผู้บริหารของบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ เมื่อต้นเดือนธันวาคม ตามคำขอของสหรัฐ ที่ต้องการให้ส่งตัวบุตรีของผู้ก่อตั้งหัวเว่ยรายนี้ไปดำเนินคดีที่สหรัฐ ฐานละเมิดข้อมติคว่ำบาตรอิหร่าน รัฐบาลจีนไม่พอใจอย่างรุนแรงและขู่ว่าแคนาดาจะเผชิญผลลัพธ์ร้ายแรงหากไม่ปล่อยตัวเม่ยทันที

    ภายหลังการจับกุมเม่ย เพียงไม่กี่วันต่อมาจีนก็จับกุมพลเมืองแคนาดา 2 คน ได้แก่ ไมเคิล คอฟริก  อดีตนักการทูต และไมเคิล สเปวอร์ ที่ปรึกษาทางธุรกิจ แต่อ้างว่าทั้งคู่ต้องสงสัยว่าเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของจีน

    คำตัดสินเมื่อวันจันทร์นั้นเป็นคดีของโรเบิร์ต เชลเลนเบิร์ก ที่ถูกตัดสินจำคุก 15 ปีเมื่อเดือนพฤศจิกายน ฐานลักลอบขนยาบ้า 222 กิโลกรัม เขายื่นอุทธรณ์คำตัดสิน แต่ศาลพิจารณาคดีใหม่แล้วกลับเห็นด้วยกับอัยการที่ระบุว่าโทษเบาเกินไป ศาลจึงตัดสินลงโทษประหารชีวิต

    นายกฯ จัสติน ทรูโด ของแคนาดากล่าวว่า คำตัดสินของจีนอาจทำให้มิตรประเทศของแคนาดามีความ "ห่วงกังวลที่สุด" เช่นเดียวกับแคนาดา เนื่องจากจีนเลือกที่จะบังคับใช้โทษประหารชีวิตตามอำเภอใจ

    หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันอังคาร ตอบโต้คำกล่าวของนายกฯ ทรูโดว่า จีน "ไม่พอใจอย่างรุนแรง" กับคำกล่าวของผู้นำแคนาดารายนี้ ที่ขาดความตระหนักต่อระบบกฎหมายในระดับพื้นฐานที่สุด  

    "เราเรียกร้องให้แคนาดาเคารพหลักกฎหมาย เคารพอำนาจอธิปไตยด้านตุลาการของจีน แก้ไขความผิดพลาด และหยุดกล่าวถ้อยคำที่ไม่รับผิดชอบแบบนี้" โฆษกของจีนตอบโต้ด้วยถ้อยคำรุนแรง

    ส่วนกรณีที่รัฐบาลแคนาดาตัดสินใจปรับปรุงคำแนะนำเรื่องการเดินทางมาจีน โดยเตือนพลเมืองของตนให้ระวังความเสี่ยงจากการบังคับใช้กฎหมายตามอำเภอใจของจีนนั้น หัวกล่าวว่า "แคนาดาควรจะเตือนพลเมืองของตนเองมากกว่าว่า จงอย่าลักลอบขนถ่ายยาเสพติดในจีน"

    เอเอฟพีรายงานด้วยว่า จีนได้ตอบโต้ด้วยการออกคำเตือนพลเมืองของตนถึงความเสี่ยงในการเดินทางไปแคนาดา ว่าอาจโดนเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวตามอำเภอใจตามคำร้องขอของประเทศที่ 3

    ด้านจ้าง ตงซัว ทนายความของเชลเลนเบิร์ก กล่าวเมื่อวันอังคารว่า ลูกความของตนจะยื่นอุทธรณ์ โดยโต้แย้งว่าศาลไม่ควรตัดสินเพิ่มโทษจากของเดิม เนื่องจากอัยการไม่ได้แสดงหลักฐานใหม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"