อดีตประธานอินเตอร์โพลสารภาพ รับสินบน 65 ล้าน


เพิ่มเพื่อน    

เมิ่ง หงเว่ย อดีตประธานอินเตอร์โพลที่เคยตกเป็นข่าวฮือฮาโดนอุ้มหายในจีน รับสารภาพผิดต่อศาลเมืองเทียนจินเมื่อวันพฤหัสบดี ข้อหารับสินบนเป็นเงินราว 65 ล้านบาท ศาลรอพิพากษาโทษต่อไป

ภาพจากศาลเทียนจิน เมิ่ง หงเว่ย (กลาง) ขึ้นศาลเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562 / AFP PHOTO / TIANJIN NO. 1 INTERMEDIATE COURT

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน 2562 ศาลประชาชนกลางหมายเลข 1 แห่งนครเทียนจิน เปิดการพิจารณาคดีของเมิ่ง หงเว่ย อดีตประธานองค์การตำรวจอาชญากรรมระหว่างประเทศ และเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงตำรวจของจีน ซึ่งเคยมีข่าวหายตัวอย่างลึกลับภายหลังเดินทางจากฝรั่งเศสกลับมาจีนเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว แต่ต่อมาเขาถูกกล่าวหาว่ารับสินบนและโดนขับออกจากพรรคคอมมิวนิสต์จีน

    ศาลเทียนจินกล่าวว่า ระหว่างการไต่สวน เมิ่งได้แสดงถึงความสำนึกผิด โดยเขายอมรับสารภาพตามคำฟ้องว่า เคยใช้สถานภาพและตำแหน่งหน้าที่ระหว่างปี 2548-2560 ซึ่งรวมถึงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงตำรวจและผู้บัญชาการตำรวจน้ำของจีน รับเงินสินบนเป็นมูลค่ารวมประมาณ 14.46 ล้านหยวน (ราว 65 ล้านบาท) ศาลจะมีคำพิพากษาโทษในวันเวลาที่เหมาะสมต่อไป

    อดีตนายตำรวจใหญ่ผู้นี้เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่โดนเล่นงานด้วยข้อกล่าวหาทุจริตประพฤติมิชอบ นับแต่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง รณรงค์ปราบปรามคอร์รัปชันขนานใหญ่ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่โดนลงโทษแล้วมากกว่า 1 ล้านคน ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา

    เมิ่งได้รับเลือกเป็นประธานอินเตอร์โพล ซึ่งมีวาระ 4 ปี เมื่อปี 2559 ครั้งนั้นกลุ่มสิทธิมนุษยชนเคยหวั่นเกรงว่าจีนจะใช้องค์การตำรวจสากลแห่งนี้เป็นเครื่องมือปราบฝ่ายปฏิปักษ์ของรัฐจีนในต่างแดน

    หลังจากเมิ่งหายตัวไป นางเกรซ เมิ่ง ภรรยาของเขาและลูกอีก 2 คน ที่พำนักอยู่ในฝรั่งเศส ก็ขอลี้ภัยทางการเมือง เนื่องจากกลัวว่าจะโดนลักพาตัว พวกเขาได้สถานะผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสเมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"