'เทพมนตรี' เทียบประวัติศาสตร์ 'กปปส.-ม็อบ3นิ้ว' แตกต่างราวสวรรค์กับนรก


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.พ.64 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Thepmontri Limpaphayorm ระบุว่า พฤติกรรมคู่ขัดแย้งของกปปส.ในทางประวัติศาสตร์ ตื่นเช้ามาทำให้คิดได้ว่า แม้สมัยหนึ่งข้าพเจ้าจะไม่ค่อยปลื้มลุงกำนันสุเทพเรื่องเขมรและปราสาทพระวิหาร แต่เมื่อฟังข้อมูลคำพิพากษาที่แกนนำกปปส.ถูกตัดสินในคดีแล้วต้องยอมรับว่าเห็นใจและเข้าใจสิ่งที่ทำไป ซึ่งแตกต่างจากพฤติกรรมของทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ที่มีพฤติกรรมตรงกันข้าม ทั้งทุจริตคอร์รัปชั่น ทั้งขาดวุฒิภาวะความรับผิดชอบ ไม่ใช่เฉพาะประชาชนตาดำๆที่ถูกเขาหลอกให้ติดกับดักการเมืองจนถึงทุกวันนี้ แม้แต่คนร่วมพรรคการเมืองพรรคเดียวกันก็โดนหลอกจนหัวปั่นเกิดความเสียหายถึงขั้นติดคุก เพราะความภักดีก็มี

ประวัติศาสตร์จารึกพฤติกรรมของคุณทักษิณ-ยิ่งลักษณ์เช่นไร ประวัติศาสตร์ของคุณสุเทพและคณะกปปส.ก็ย่อมถูกบันทึกจากความจริง นี่ไม่นับรวมกับพฤติกรรมของม็อบ 3 นิ้ว ที่แตกต่างกันราวสวรรค์กับนรก

พฤติกรรมของมนุษย์ในประวัติศาสตร์มันสะท้อนถึงความคิดความรู้สึกที่ออกมาจากใจจริงให้เห็น เมื่อถือธงชาติผืนเดียวกัน แต่มีจิตใจต่ำตม ธงชาติผืนนั้นเป็นหลักฐานแสดงให้เห็นถึงกมลสันดานความรักชาติที่แตกต่างกัน

คุณทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ใช้แต่ปากพูด แต่มีพฤติกรรมเกลียดชาติตนเองมิได้เคารพในสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานยิ่งมีตำแหน่งเป็นถึงนายกรัฐมนตรี ต้องมีความรับผิดชอบและเคารพกฎหมายเป็นตัวอย่าง แต่ทั้งสองต่างหลบหนีออกนอกประเทศไปเสวยสุขในต่างแดน ทอดทิ้งเพื่อนร่วมชะตากรรมและประชาชนที่เขาพร่ำพูดว่ารักใคร่หนักหนา เขายอมนิ่งดูดายประชาชนให้ตกทุกข์ได้ยากเพื่อเอาตัวเองรอด

นี่คือความแตกต่างจากกลุ่มคุณสุเทพและแกนนำ กปปส. ซึ่งอย่างน้อยๆยังมีความรับผิดชอบไม่หลบหนีและไม่ใช้อภิสิทธิ์ใดๆ ยอมก้มหน้ารับคำตัดสิน ส่วนม็อบ 3 นิ้วนั้น เป็นเพียงแค่กากเดนสังคมและจิตใจต่างกันมากเพราะยังโอดครวญกันเรื่องขอประกันตัวอยู่เลย ที่ร้ายแรงคือการจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน

เมื่อเราพิจารณาจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของคู่ขัดแย้งของกลุ่มกปปส. และเปรียบเทียบพฤติกรรมของม็อบ 3 นิ้ว มันจึงเห็นได้ชัดว่าพฤติกรรม จริยธรรมทางการเมืองหรือรู้รับผิดชอบต่อประชาชนโดยส่วนรวมแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

คุณทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ไม่ควรมีใครเอาเป็นเยี่ยงอย่างเพราะพฤติกรรมจัดว่าเลวเป็นที่สุด ข้าพเจ้าจึงขอยกย่องพฤติกรรมของคุณสุเทพและกลุ่มกปปส.ครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"