บอร์ดอาชีวะ ตั้งอนุกก.4ชุดรวดเชิญ"ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ "ประธานติดตามประเมินผลขับเคลื่อน


เพิ่มเพื่อน    

25ก.พ.64-นายรอยล จิตรดอน ประธานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (ประธาน กอศ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในการประชุม กอศ. ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อเข้ามาขับเคลื่อนงานต่างๆ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ขึ้น 4 คณะ ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการนโยบายและกฎหมายการบริหารจัดการอาชีวศึกษา มีนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เป็นประธาน คณะอนุกรรมการพัฒนาหลักสูตรและผลิตกำลังคนด้านอาชีวศึกษา มีนายจรูญ ชูลาภ เป็นประธาน คณะอนุกรรมการพัฒนาความร่วมมือและทวิภาคี มีนางปัทมาวลัย รัตนพล เป็นประธาน และคณะอนุกรรมการตรวจติดตามการประเมิน มีนายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ เป็นประธาน โดยคณะอนุกรรมการทั้ง 4 ชุดจะเร่งขับเคลื่อนงานอาชีวศึกษาทันที 


นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือการปั้นสถานศึกษาให้เป็นศูนย์ความเป็นเลิศการอาชีวศึกษา (Excellent Center College) ซึ่งที่ประชุมได้วางแนวทางที่จะให้โรงเรียนพระดาบสเป็นตัวอย่างในการเป็นศูนย์ความเป็นเลิศการอาชีวศึกษา ดังนั้น ต่อจากนี้ไปการเรียนวิชาชีพจะต้องหยุดการเรียนรู้แค่การอาชีพเป็นอย่างเดียว แต่การทำอาชีพจะต้องรู้กระบวนการเชิงลึกของอาชีพที่ตัวเองถนัด เช่น การปลูกเห็ดไม่ใช่รู้แค่วิธีการปลูก แต่ต้องรู้ว่าเมื่อปลูกเห็ดแล้วจะต้องขายเป็นและต่อยอดเป็นด้วย

“ขณะนี้อัตราคนว่างงานเกิดขึ้นเป็นจำนวน และสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ทำให้เราเห็นโอกาสค้นพบจุดแข็งและจุดอ่อน ดังนั้นเราต้องเริ่มต้นจากอาชีวศึกษาในการสร้างผู้เรียนแห่งอนาคต รองรับการมีงานทำและมีอาชีพ รวมไปถึงการปรับหลักสูตรอาชีวศึกษาให้มีความทันสมัยและเป็นมาตรฐานสากล ขณะเดียวกันจะมีการแก้ปัญหาการขาดแคลนครูอาชีวศึกษาด้วย”ประธาน กอศ.กล่าวและว่า ส่วนประเด็นที่กลุ่มเครือข่ายคนรักษ์อาชีวศึกษา (ค.ร.อ.ท.) ยื่นข้อเสนอให้คณะกรรมการกอศ.พิจารณาแก้ปัญหาอาชีวศึกษาในหลายประเด็น เช่น การสรรหากรรมการสภาสถาบันอาชีวศึกษานั้น ตนยังไม่ได้ดูรายละเอียดทั้งหมด แต่เชื่อว่าทุกภาคส่วนพร้อมร่วมช่วยกันแก้ปัญหาอาชีวศึกษาอยู่แล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"