ทนาย ยัน กปปส. ปฏิบัติตามคำสั่งศาลอย่างเคร่งครัด รอลุ้นฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ได้ประกันตัวหรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

25 ก.พ.64 - เมื่อเวลา 13.15 น. นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของแกนนำ กปปส. เดินทางมาศาล เพื่อติดตามรอฟังคำสั่งประกันของศาลอุทธรณ์ กรณีแกนนำและแนวร่วม กปปส. 8 คน ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำเลยที่ 1, นายชุมพล จุลใส จำเลยที่ 3, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำเลยที่ 4, นายอิสสระ สมชัย จำเลยที่ 5, นายถาวร เสนเนียม จำเลยที่ 7, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำเลยที่ 8, นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพุทธะอิสระ จำเลยที่ 16, เรือตรี แซมดิน เลิศบุศย์ จำเลยที่ 24 ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุกโดยไม่รอลงอาญา ต่อมาทนายความได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์จำนวน 600,000 บาท แต่ศาลอาญาส่งคำร้องให้ศาลอุทธรณ์เพื่อพิจารณาว่าจะให้ประกันหรือไม่

นายสวัสดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อช่วงเช้า ตนเองและทีมทนายความได้เข้าไปเยี่ยมนายสุเทพ พร้อมแกนนำทั้งหมด 8 คน ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งเมื่อวาน (24 ก.พ.) ไม่ได้หมายความว่าศาลอาญาไม่ให้ประกันตัว เนื่องจากว่าเราได้ยื่นคำร้องและหลักทรัพย์ขอประกันตัวไว้ เพียงแต่ว่าศาลอาญาได้ส่งคำร้องให้ศาลอุทธรณ์เป็นผู้พิจารณา

นายสวัสดิ์ กล่าวต่อไปว่า จากการเข้าเยี่ยมพูดคุย แกนนำทุกคนมีกำลังใจดี สุขภาพดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ส่วนท่านที่เป็นรัฐมนตรี ก็ไม่ได้กังวลเรื่องตำแหน่งหน้าที่การงาน และไม่ได้กังวลเรื่องสถานภาพการเป็นส.ส.แต่อย่างใด เพราะทุกขั้นตอนจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ทางทีมทนายความก็เตรียมการอยู่ ถึงแม้ทางกฎหมายจะบอกว่าสิ้นสุดก็ตาม แต่เราก็คิดกันว่าจะดำเนินการอย่างไรเพื่อให้เกิดความชัดเจน และเป็นบรรทัดฐานทางการเมืองต่อไป 

นอกจากนี้ แกนนำทุกคนก็ฝากมาบอกพี่น้องประชาชนว่า เราต่อสู้ตามหลักกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าคำพิพากษาออกมาอย่างไร เราก็ใช้สิทธิตามกฎหมายและเคารพดุลยพินิจของศาล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก็ได้มายื่นคำร้องเพิ่มเติมประกอบคำยื่นขอปล่อยชั่วคราว เพื่อให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา ซึ่งเป็นลักษณะขอความเมตตาต่อศาลอุทธรณ์ ว่าจำเลยทุกคนต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม เราไม่เคยหลบหนี ปฏิบัติตามคำสั่งศาลอย่างเคร่งครัด 

เช่น การเดินทางไปต่างประเทศ เมื่อกลับมาก็รายงานตัวต่อศาลทันทีทุกครั้ง ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ถือว่าเป็นเรื่องหลักทั่วไปที่ทนายความจะต้องทำ วันนี้เสร็จภารกิจที่เรือนจำ ก็มาเพื่อรอฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์เกี่ยวกับการพิจารณาประกันตัวของจำเลยทั้ง 8 ว่าท่านจะสั่งอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องประกันตัวแกนนำทั้ง 8 คน ศาลได้นัดฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์หรือยัง นายสวัสดิ์ กล่าวว่า ศาลอุทธรณ์ยังไม่นัดฟังคำสั่ง ศาลจะพิจารณาวันนี้หรือวันไหน เราไม่อาจก้าวล่วงดุลยพินิจของท่านได้ แต่ว่าเป็นภาระหน้าที่ของทีมทนายความที่จะต้องติดตามความคืบหน้า ส่วนเรื่องหลักทรัพย์จำนวน 6 แสนบาทนั้นได้ยื่นไปตั้งแต่เมื่อวานแล้ว แต่หากศาลอุทธรณ์มองว่าจำเป็นต้องเพิ่มหลักทรัพย์ เราก็เตรียมความพร้อมไว้ ก็ต้องรอฟังก่อนว่าที่ยื่นไปจำนวน 6 แสนบาทนั้นศาลอุทธรณ์พิจารณาอย่างไร ถ้าหากศาลอุทธรณ์พิจารณาได้ทันในวันนี้

ถามว่าคาดว่าแกนนำ กปปส.จะได้ประกันในวันนี้หรือไม่ นายสวัสดิ์ กล่าวว่า ถ้าหากศาลอุทธรณ์ท่านพิจารณาแล้วส่งคำสั่งกลับมายังศาลอาญา เราก็จะขออนุญาตฟัง หรือศาลอาญาอาจจะแจ้งได้ว่าอนุญาตให้ประกันหรือไม่ให้ประกัน โดยหลักแล้ว ศาลชั้นต้นจะมีคำสั่งประกันได้ 3 อย่าง คือ 1.อนุญาตให้ประกัน 2 ไม่อนุญาตให้ประกัน 3. ส่งไปให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา เพราะฉะนั้นการปล่อยชั่วคราวนั้น เราจะยื่นขอประกันกี่ครั้งก็ได้ หรือจะอุทธรณ์คำสั่งก็ได้ แล้วแต่โอกาสและช่วงเวลาที่เหมาะสม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"