ยธ.ลุยร้องปอท. สอบเฟซเพนกวิน โพสต์หมิ่นสถาบัน


เพิ่มเพื่อน    

  ไม่รอด! เลขาฯ รมว.ยุติธรรมนำฝ่ายกฎหมายราชทัณฑ์ร้อง ปอท. สอบกรณีเฟซบุ๊ก "เพนกวิน" หมิ่นเบื้องสูง จี้หามือโพสต์มาลงโทษ แฉมีเพียงทนายที่เข้าพบ จ่อทำหนังสือถึงสมาคมทนายความฯ สอบข้อเท็จจริงและมารยาท

    เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยฝ่ายกฎหมายจากกรมราชทัณฑ์ เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกรณีเฟซบุ๊ก เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ มีการโพสต์ข้อความที่ไม่เหมาะสม โดยมี พล.ต.ท.อนันต์ นานาสมบัติ ผบ.ปอท. เป็นผู้รับเรื่อง
    ว่าที่ ร.ต.ธนกฤตกล่าวว่า ได้รับการมอบหมายจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ตรวจสอบเกี่ยวกับการโพสต์เฟซบุ๊กของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำกลุ่มราษฎร ที่มีข้อความไม่เหมาะสมในลักษณะหมิ่นเบื้องสูง โดยกรณีนี้เราจะต้องแบ่งประเด็น คือใครเป็นผู้โพสต์ข้อความ และผู้ที่โพสต์อยู่ที่ไหน เพราะที่ผ่านมาเฟซบุ๊กนี้นายพริษฐ์ใช้มาตลอดตั้งแต่เคลื่อนไหวทางการเมืองจนถูกควบคุมตัวเข้าสู่เรือนจำ และเมื่อเข้าสู่เรือนจำแล้วยังมีการโพสต์เฟซบุ๊กอยู่
    "ยืนยันว่าภายในเรือนจำไม่มีการอนุญาตให้ใช้และนำเครื่องมือสื่อสารใดๆ เข้าไป กรมราชทัณฑ์มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด ซึ่งการโพสต์เฟซบุ๊กดังกล่าวนอกจากมีข้อความที่ไม่เหมาะสมแล้ว ยังเป็นการทำเกิดความเสียหายต่อกรมราชทัณฑ์ เพราะประชาชนเกิดความสงสัยว่าในเรือนจำสามารถใช้เครื่องมือสื่อสารได้"
    ว่าที่ ร.ต.ธนกฤตกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาตนได้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษไว้แล้ว ที่ สน.ร่มเกล้า และเคยให้ข่าวตักเตือนไปแล้ว แต่ยังมีการเคลื่อนไหวและโพสต์ข้อความอยู่เรื่อยมา ซึ่งการโพสต์ล่าสุดถึงขั้นจาบจ้วงเบื้องสูง จึงได้ให้ฝ่ายกฎหมายของกรมราชทัณฑ์มาร้องทุกข์กล่าวโทษ
    เขากล่าวว่า อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวน และไปสอบถามนายพริษฐ์ว่า เฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นของเขาจริงหรือไม่ ใครเป็นผู้โพสต์ และมีใครมีไอดีหรือเป็นแอดมินบ้าง หากเขาปฏิเสธ เราต้องสืบให้ได้ว่าใครเป็นผู้โพสต์ หรือมีใครเข้ามาเยี่ยมบ้างหรือไม่ แต่ทั้งนี้ที่ผ่านมาเป็นช่วงควบคุมโรคโควิด-19 เรือนจำไม่ได้เปิดให้ใครเข้าเยี่ยม มีเพียงแค่ทนายส่วนตัวเท่านั้นที่เข้าได้ ดังนั้นตรงนี้คงต้องทำหนังสือถึงสมาคมทนายความฯ ให้ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงและมารยาทของทนายความด้วย
    "วันนี้ผมพร้อมด้วยฝ่ายกฎหมายกรมราชทัณฑ์มายื่นเรื่องขอให้ทาง บก.ปอท.สืบสวนว่าใครเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว และข้อความดังกล่าวมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และมาตรา 112 หรือไม่ ขอให้นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ส่วนกรณีเฟซบุ๊กของนายอานนท์ นำภา แกนนำอีกคนหนึ่ง ก็เป็นไปในลักษณะเดียวกัน ผมขอให้ ปอท.เร่งสืบหาตัวผู้กระทำผิดโดยเร็ว" เลขานุการ รมว.ยุติธรรมระบุ
    ด้าน พล.ต.ท.อนันต์กล่าวว่า เรื่องนี้ทาง ปอท.ขอรับไปตรวจสอบว่าเฟซบุ๊กดังกล่าวเป็นของใคร และใครเป็นผู้โพสต์ และขอเตือนประชาชนว่า หากจะแชร์หรือแสดงความเห็นอะไรในโซเชียลมีเดีย ขอให้ดูอย่างรอบคอบ และระมัดระวังข้อความที่สุ่มเสี่ยง หากไม่ระวังอาจจะมีความผิดตามกฎหมายได้
    นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ว่า ต้องเข้าใจว่าทั้ง 4 คนมีเพจเป็นของตัวเอง หากทั้ง 4 คนมีโทรศัพท์มือถือจะถูกตัดสิทธิ์บางอย่าง เพราะการมีโทรศัพท์มือถือเป็นการผิดเงื่อนไข เช่น การใช้เงินในเรือนจำ การขึ้นชั้นนักโทษจากชั้นกลางเป็นชั้นดี จากชั้นดีเป็นชั้นดีมาก จากชั้นดีมากเป็นชั้นเยี่ยม แค่การส่งจดหมายออกมา 1 ฉบับยังถูกตัดสิทธิ์หลายอย่าง เช่น ติดคุก 1 เดือน จากได้ลดโทษ 5 วัน จะไม่ได้ลดโทษเรียกว่าเป็นการเสียค่าโง่ ยืนยันว่าไม่มีโทรศัพท์ 1,000 เปอร์เซ็นต์
    ถามว่า 4 แกนนำสามารถนำอาหารมารับประทานเองได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ชี้แจงว่า ในเรือนจำมีครัวเล็กอยู่ และมีร้านค้าสวัสดิการของผู้ต้องขังที่จะทำเป็นอาหารถุงวางขายให้นักโทษ
    เขายังกล่าวว่า นายพริษฐ์ วันที่เข้าเรือนจำวันแรกนั้น ก่อนหน้านั้นเขาต้องไปศาล และทำเรื่องมากมาย พอถึงห้องขังก็หิว มื้อแรกเลยให้สั่งอาหารได้เต็มที่ ซึ่งเป็นผู้ปกครองเป็นผู้สั่งอาหารให้
    ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายบุญเกื้อ หนุน เป้าทอง หรือฟรานซิส นักเคลื่อนไหวทางการเมือง, นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือตัน ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active Youth), นายชนาธิป ชัยชะยางกูร และนายภาณุภัทร ไผ่เกาะ 5 ผู้ต้องหา เดินทางมารายงานตัวตามที่พนักงานอัยการคดีอาญา 10 นัดสั่งคดี กรณีที่พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต มีความเห็นสมควรสั่งฟ้อง ในความผิดฐานประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินีฯ ตาม ป.อาญา ม.110 กับข้อหามั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปฯ ให้เกิดความวุ่นวาย ม.215  กรณีชุมนุมใกล้ขบวนเสด็จฯ พระราชินีเมื่อวันที่ 14 ต.ค.2563
    ภายหลังรายงานตัวแล้ว นายเอกชัยเปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทนายความได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรมในคดีนี้ไป เนื่องจากในชั้นตำรวจมีการสอบพยานไม่รัดกุม จึงขอให้อัยการสอบพยานเพิ่มเติม ประมาณ 3-4 ปาก เช่น น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่อภิปรายเรื่องนี้ในสภา อัยการจึงเลื่อนการนัดฟังคำสั่งคดี ไปเป็นวันที่ 31 มี.ค.2564 เวลา 10.00 น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"