ม็อบหนุนทหารเมียนมาเลือดร้อน ปะทะชาวบ้านที่ย่างกุ้ง


เพิ่มเพื่อน    

ชาวเมียนมาที่สนับสนุนทหารราว 1,000 คนเดินขบวนในเมืองย่างกุ้งเมื่อวันพุธ บางรายพกอาวุธมีดและกระบองมาด้วย เจออีกฝ่ายต่อต้านจึงยิงหนังสติ๊กและปาก้อนหินใส่ มีคนโดนแทงบาดเจ็บ ขณะเอ็นจีโอ 137 แห่งจาก 31 ประเทศทำจดหมายถึงคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น จี้ปิดล้อมด้านอาวุธเมียนมา

ผู้สนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาเดินขบวนในนครย่างกุ้งเมื่อวันพฤหัสบดี บางคนพกพาอาวุธและปะทะกับชาวบ้านในพื้นที่ที่สนับสนุนพรรคของนางอองซาน ซูจี และต่อต้านรัฐประหาร (Photo by Hkun Lat/Getty Images)

    ชาวเมียนมาที่ต่อต้านรัฐประหารยังคงรณรงค์อารยะขัดขืนและเดินขบวนประท้วงต่อต้านการรัฐประหารอย่างต่อเนื่องรายวันมานานร่วม 3 สัปดาห์แล้ว โดยข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยวางแผนจะออกมาเดินขบวนในเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจแห่งนี้อีก แต่ยังไม่ทันได้เคลื่อนขบวนออกจากมหาวิทยาลัย ผู้สนับสนุนทหารประมาณ 1,000 คนได้ออกมารวมตัวกันใจกลางเมือง

    รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของนักข่าวและผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ผู้ชุมนุมบางคนข่มขู่ช่างภาพข่าวด้วย จากนั้นการกระทบกระทั่งบานปลายเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่ร้ายแรงมากขึ้นในหลายพื้นที่ของย่างกุ้ง

    เอเอฟพีกล่าวว่า เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมกลุ่มนี้เข้าพื้นที่ของเจดีย์สุเล ที่เป็นสถานที่รวมตัวหลักที่ทหารตั้งสิ่งกีดขวางการชุมนุมผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารในช่วงหลายวันมานี้ ถึงช่วงเที่ยง เกิดการปะทะกันใกล้กับสถานีรถไฟย่างกุ้ง โดยผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า ฝ่ายหนุนทหาร ซึ่งพกพาท่อนไปป์, มีด และนักสติ๊ก หันไปเล่นงานชาวบ้านในพื้นที่ที่โห่ใส่พวกเขา พวกชาวบ้านตอบโต้กลับและจับตัวผู้ชุมนุมฝ่ายนี้ได้จำนวนหนึ่ง จนตำรวจเข้ามาพาตัวออกไป

    ซอ อู ซึ่งมีรอยฟกช้ำที่ชายโครงหลังจากโดนคนม็อบหนุนทหารรุม กล่าวกับเอเอฟพีว่า คนพวกนั้นมีสิทธิที่จะประท้วง แต่พวกเขาไม่ควรใช้อาวุธ ผู้ชุมนุมสนับสนุนประชาธิปไตยไม่มีใครใช้อาวุธเลย "พวกนั้นเป็นอันธพาล"

    พยานหลายคนกล่าวว่า มีบางคนโดนกลุ่มชายรุมทำร้าย บางคนมีมีด หลายคนใช้หนังสติ๊กและปาก้อนหิน รอยเตอร์กล่าวว่า มีวิดีโอเผยให้เห็นว่ามีคนโดนแทงอย่างน้อย 2 ราย เหตุการณ์หนึ่ง ชายหลายคนซึ่งคนหนึ่งใช้มีดเล่มใหญ่ โจมตีชายคนหนึ่งด้านนอกโรงแรมใจกลางเมือง หน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือชายที่โชกเลือดคนนี้หลังจากคนร้ายล่าถอยไป ไม่แน่ชัดว่าอาการของเขาเป็นอย่างไร

    "เหตุการณ์วันนี้แสดงให้เห็นว่าใครคือผู้ก่อการร้าย พวกนั้นกลัวการกระทำของประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" ทิน ซาร์ ชุน เล ยี นักเคลื่อนไหว กล่าวกับรอยเตอร์ "เราจะยังคงประท้วงอย่างสันติต่อต้านเผด็จการต่อไป"

    อีกด้านหนึ่ง เฟซบุ๊กประกาศปิดกั้นบัญชีทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับทหารเมียนมา รวมถึงบัญชีในอินสตาแกรมด้วย โดยอ้างว่ารัฐบาลทหารเมียนมาใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วง

    ส่วนธนาคารโลกยืนยันว่าได้แจ้งต่อรัฐบาลทหารไปว่าจะตัดการจ่ายเงินกู้ทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ สืบเนื่องจากพัฒนาการที่เกิดขึ้นในช่วงนี้

    เอเอฟพีกล่าวว่า องค์กรเอกชน 137 องค์กรจาก 31 ประเทศ ลงนามจดหมายเปิดผนึกเมื่อวันพุธ เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติใช้มาตรการปิดล้อมด้านอาวุธอย่างเร่งด่วนต่อเมียนมาเพื่อขัดขวางไม่ให้รัฐบาลทหารกระทำการมิชอบเพิ่มขึ้น

    จดหมายกล่าวว่า "รัฐบาลหลายประเทศที่อนุญาตการส่งผ่านอาวุธให้แก่เมียนมา รวมถึงจีน, อินเดีย, อิสราเอล, เกาหลีเหนือ, ฟิลิปปินส์, รัสเซีย และยูเครน ควรยุติการจัดส่งอาวุธ, เครื่องกระสุน และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องโดยทันที"

    ทั้งนี้ ในรายชื่อที่อ้างถึงนี้มี 3 ประเทศเป็นสมาชิกคณะมนตรีฯ โดยจีนและรัสเซียเป็นสมาชิกถาวรที่มีสิทธิยับยั้ง ส่วนอินเดียเป็นสมาชิกหมุนเวียนวาระปัจจุบัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"