ดร.ไตรรงค์ เฉลยทำไม 'แกนนำ กปปส.' ไม่คิดจะหนี


เพิ่มเพื่อน    

26 ก.พ.64 - ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัวโดยมีรายละเอียดดังนี้

ใครจับประเทศไทยเป็นตัวประกัน

(1) ขนาดผู้นำ กปปส. ติดคุกเพราะประกันไม่ทันไป 2 คืน เหล่าสมาชิกของมวลมหาประชาชนที่เคยร่วมมือร่วมใจกับ กปปส. ในการต่อสู้ขับไล่รัฐบาลกังฉิน ต่างก็ร้องไห้น้ำตานองหน้าและคร่ำครวญกันว่า “ทำไมคนชั่วๆ อยู่สบายด้วยการหนี แต่คนดีๆ ต้องติดคุกอย่างทุกข์ทรมาน” แต่ถ้าเรามาตั้งสติกันให้ดีก็จะเห็นว่า “อันโจรเกิดขึ้นได้เพราะเขาชั่วไม่เคารพทั้งกฎหมายและศีลธรรม” “นักการเมืองเลวที่โกงบ้านโกงเมืองไป ก็เพราะเขาเป็นคนชั่ว ไม่เคารพกฎหมายและศีลธรรมเช่นเดียวกัน”

โจรติดคุกเพราะมันไม่มีเงินพอที่จะหนีไปอยู่ต่างประเทศ “ส่วน กปปส. ยินดีติดคุกเพราะพวกเขาเป็นคนดี เคารพกฎหมายและศีลธรรม” หลายคนในกลุ่ม กปปส. เหล่านั้นจะหนีไปต่างประเทศก็สามารถจะทำได้ เพราะมีเงินบริสุทธิ์จากมรดกบ้าง จากการทำมาหากินที่สุจริตบ้าง

แต่ทำไมไม่คิดจะหนี ก็เพราะพวกเขาเป็นคนดี ต้องการทำเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ประชาชนเห็นว่า “ต้องเคารพกฎหมายและศีลธรรม” การขับไล่กังฉินเพื่อรักษาชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เอาไว้นั้น ถ้าเกิดทำผิดกฎหมายใดๆ ขึ้นมาก็ต้องยินดีรับโทษตามหลักนิติธรรม บ้านเมืองจึงจะเป็น “นิติรัฐ”ได้ (แต่ในต่างประเทศรวมทั้งสหรัฐศาลจะดูเจตนาการชุมนุมจะลงโทษสถานเบาถ้าไม่เกี่ยวกับการทำลายสมบัติชาติ การทำร้ายเจ้าหน้าที่รัฐและเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ) 

ส่วนนักการเมืองอีกบางคนบางพวกที่อยากขับไล่กังฉินเช่นกัน แต่ไม่กล้าออกมาสู้ ไม่ใช่เขาไม่ดี เขาเพียงแต่ขี้ขลาดหรือไม่ก็เห็นแก่ตัว สู้รอเสวยผลที่เกิดจากการต่อสู้ของวีรชนที่กล้าหาญจะมิดีกว่าหรือ (อย่าไปด่าเขาผ่านมาทางผมเลยครับ) นักการเมืองรุ่นใหม่ที่มีสันดานอย่างนี้ก็ยังพอหาดูได้ในสังคมปัจจุบัน

(2) การเมืองในระบอบประชาธิปไตยของไทยยังอ่อนแออยู่มาก ก็เพราะทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ไม่ว่าระดับชาติ (เช่น เลือก ส.ส.) หรือระดับการเมืองท้องถิ่น ล้วนแล้วแต่ตกอยู่ภายใต้การทำผิดกฎหมายเป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะจะมีการซื้อสิทธิขายเสียงที่ลื่นไหลอยู่ได้เพราะได้รับการบริหารการซื้อเสียงจากหัวคะแนนที่มีอิทธิพลสามารถควบคุมผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นส่วนใหญ่ได้ เนื่องจากอยู่กันด้วยอาศัยระบบอุปถัมภ์มาเป็นเวลาช้านาน ทั้งได้เงินและได้น้ำใจใครบ้างจะไม่เอา  กกต. ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคยังไม่แข็งแรง (ขาดทั้งเงินทั้งคนที่มีคุณภาพ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"