ทนายยื่นครั้ง5 ปล่อยแก๊ง3นิ้ว ม็อบนัดบ้านตู่!


เพิ่มเพื่อน    

  ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยื่นประกัน 4 แกนนำกลุ่มราษฎรครั้งที่ 5 อ้างข้อกฎหมายสอนศาลมี 4 ข้อที่ไม่เข้าข่าย เยาวชนปลดแอกนัดวันอาทิตย์ จัดม็อบลุยบ้านนายกฯ ที่ราบ 1

เมื่อวันศุกร์ที่ 26 ก.พ. ที่ศาลอาญา นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทีมทนายความแกนนำกลุ่มราษฎร เดินทางมายื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวนายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม 4 แกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่ได้รับการประกันตัว หลังถูกยื่นฟ้องคดีชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาอาญา มาตรา 112, มาตรา 116 และข้อหาอื่น
นายนรเศรษฐ์กล่าวว่า การเดินทางมาในวันนี้เพื่อยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวจำเลยทั้ง 4 คนอีกครั้ง หลังจากที่อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มธ. ยื่นขอปล่อยชั่วคราวไปเมื่อวันที่ 22 ก.พ. แต่ศาลไม่อนุญาต ซึ่งการยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะตามปกติแล้วการไม่ให้ประกันตัวจำเลยมี 4 ข้อ คือ 1.จำเลยมีพฤติการณ์หลบหนี แต่ในกรณีนี้ 4 แกนนำไม่มีพฤติการณ์ดังกล่าว ทั้ง 4 คนมีที่อยู่ที่เป็นหลักแหล่ง มีอาชีพชัดเจน 2.หลักประกันไม่น่าเชื่อถือ แต่ในกรณีนี้ได้ยื่นหลักทรัพย์คนละ 4 แสนบาท โดยมีบุคคลเป็นถึงระดับอดีตอธิการบดี มธ.ร่วมยื่นประกันตัว ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง มีอาชีพดี และมีเกียรติประวัติไม่เคยด่างพร้อย 3.การไม่ให้ประกันเนื่องจากจำเลยจะเข้าไปยุ่งกับพยานหลักฐาน แต่คดีนี้หลักฐานหรือสำนวนอยู่ที่พนักงานสอบสวน จำเลยทั้ง 4 ไม่มีโอกาสเข้าไปยุ่งเกี่ยวอยู่แล้ว และ 4.คดีนี้ศาลยังไม่พิพากษาถึงที่สุด จำเลยทั้ง 4 คนควรได้โอกาสได้อิสรภาพ ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว
สำหรับกรณีที่ศาลอุทธรณ์อนุญาตประกันตัว 8 อดีตแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) นั้น นายนรเศรษฐ์ระบุว่า เป็นบรรทัดฐานที่ดีให้กับคดีการเมืองอื่นๆ พึงได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว แต่เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับกลุ่มแกนนำราษฎร คดีนี้ศาลชั้นต้นยังไม่ได้พิพากษาว่ามีความผิด จึงทำให้ตนเองและจำเลยทั้ง 4 คนมีความหวังว่าศาลอุทธรณ์จะให้ความเป็นธรรม อนุญาตให้ประกันตัวจำเลยได้
ขณะเดียวกัน เพจกลุ่มเยาวชนปลดแอก-Free YOUTH ได้เปิดตัว REDEM-ประชาชนสร้างตัว โดยมีช่องทางสื่อสารผ่านทางแอปพลิเคชันเทเลแกรมควบคู่กับเฟซบุ๊ก ได้โพสต์ข้อความประกาศจัดชุมนุมอีกครั้ง โดยนัดหมายเดินขบวนในวันอาทิตย์ที่ 28 ก.พ. เวลา 15.00 น. จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภายในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ มีเรียกร้อง 3 ข้อ โดยอ้างอิงมาจากการโหวตของประชาชนในกลุ่มเทเลแกรม ประกอบด้วย 1.จำกัดอำนาจสถาบัน 2.ปลดแอกประชาธิปไตย ขับไล่ทหารออกจากการเมือง และ 3.ลดความเหลื่อมล้ำด้วยรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า (ไม่ใช่สวัสดิการแบบชิงโชค)
         “การเคลื่อนไหวครั้งนี้ มวลชนจะเป็นผู้ตัดสินใจร่วมกัน ไม่มีแกนนำ ไม่มีรถห้องน้ำ ไม่มีการ์ด ไม่มีรถเวที มีเพียงมวลชนที่ไม่ใครอาจหยุดกั้น”.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"