แย่งชามข้าวฝุ่นตลบ 90 ส.ส.พปชร.ค้านคนนอก '3 ช.' เคลื่อนไหวหนัก


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.พ.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า​หลัง 3 รัฐมนตรี กปปส.ต้องพ้นจากตำแหน่ง และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ส่งสัญญาณชัดเจน ปรับครม.ตู่ 2/3 เร็วที่สุด ได้เกิดความเคลื่อนไหวทันทีสำหรับพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐที่มีการเคลื่อนไหวหนักสุด โดยมีการล่ารายชื่อส่งผ่านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. สื่อไปถึงนายกฯเพื่อคัดค้านการตั้งคนนอกเป็นรัฐมนตรี โดยส.ส.พรรคมอบอำนาจเด็ดขาดให้พล.อ.ประวิตร เลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีที่ว่างลง หากหัวหน้าพรรคเลือกแล้วถือเป็นเด็ดขาดและให้ถือส.ส.พรรคที่ร่วมลงชื่อเห็นชอบด้วย และแก้ปัญหาการต่อรองภายในพรรค 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ก.พ.แกนนำพรรคได้นำรายชื่อส่งถึงพล.อ.ประวิตรแล้ว ซึ่งมีส.ส.ร่วมลงชื่อ 90 กว่าคน โดย มีส.ส.กลุ่มสามมิตรไม่ได้ร่วมลงชื่อ 9 คน จาก 18 คนในกลุ่ม ขณะที่ 6 ส.ส.กลุ่มดาวกฤษ์ร่วมลงชื่อเพียง 2 คน ที่เหลือ​ รวมถึงน.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ได้ลงชื่อ​ อย่างไรก็ตาม การลงชื่อครั้งนี้ไม่มีการลงชื่อของรัฐมนตรีพรรค  

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดการล่าชื่อส.ส. ภายในพรรคได้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรค แบ่งเป็น 2 ฝ่าย โดยกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการล่ารายชื่อครั้งนี้ และไม่ร่วมลงชื่อด้วย​ ระบุว่า ฝ่ายที่ทำการล่ารายชื่อได้อ้างชื่อหัวหน้าพรรคเป็นคนสั่ง โดยหัวหน้าพรรคไม่ได้รู้เรื่องด้วย จากเหตุดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับพล.อ.  ประยุทธ์ ขณะที่กลุ่มที่ล่ารายชื่อระบุว่า​ ที่ทำไม่ได้มีอะไรซ้ำซ้อนต้องการแสดงจุดยืนของพรรคในการค้านคนนอกมาเป็นรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร ทราบเรื่องแล้ว ไม่มีการตำหนิ ส.ส.แต่อย่างใด และสนับสนุนคนในพรรคเพื่อเอามาช่วยงาน หากตั้งคนนอกเข้ามา มีข้อเสียคือไม่ช่วยงานพรรค  
 
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่วันที่ 2 มี.ค.พรรคพลังประชารัฐ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณารายชื่อรัฐมนตรีส่วนกระแสข่าวการปรับครม.นั้นในล่าสุด มีความพยายามของ “กลุ่ม 3 ช.” ซึ่งมีหลายโผที่น่าสนใจ โดยร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  มีชื่อจะไปเป็นรมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และมีชื่อจะไปเป็นรมว.แรงงาน แทนนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ส่วนนางนฤมล  ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน พยายามขอไปนั่งเป็น รมว.ศึกษาธิการ และอาจไปนั่งเป็นรมช.คลัง สลับกับนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง หรือขยับไปเป็น รมว.ศึกษาธิการ

ขณะที่ตำแหน่งคาดว่าจะว่างลง คือ รมช. 2 ตำแหน่ง มีแคนดิเดตที่แกนนำบางกลุ่มพยายามผลักดัน โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พลังประชารัฐ ต้องการให้นายชัยุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรค ส่วนร.อ.ธรรมนัส  และนางนฤมล ผลักดันนายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ขณะที่ 13ส.ส.ภาคใต้ เรียกร้อง 1 ตำแหน่งให้กับส.ส.ในกลุ่มด้วย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"