'ก้าวไกล' บุกเชียงราย ขอโทษปม ส.ส.งูเห่า ลั่นจากนี้ไปจะรับผู้สมัครมีจุดยืนเดียวกัน


เพิ่มเพื่อน    

27 ก.พ.64 - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบายฯ, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค พร้อมด้วย นายธีรัจชัย พันธุมาศ, นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล, นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ และนายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลงพื้นที่พบประชาชนในพื้นที่ อ.แม่สาย เขต 6 จ.เชียงราย และ อ.เมือง เขต 1 จ.เชียงราย ในโครงการก้าวไกล ก้าวไปตวยกั๋น

พร้อมกล่าวขอโทษประชาชนจากกรณีที่ น.พ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย เขต 1 และ นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย เขต 6 โหวต ไว้วางใจให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล และมีการสื่อสารหลังลงมติดังกล่าวต่อสาธารณะ โดยมีเนื้อหาหลายประการพาดพิงและทำให้พรรคก้าวไกลเกิดความเสียหาย นอกจากนี้ ยังไม่เข้าร่วมกิจกรรมและขาดประชุมพรรคต่อเนื่องหลายครั้งหลายวาระ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ถือว่าเป็นการกระทำที่ร้ายแรง ขัดต่ออุดมการณ์พรรคที่ให้ไว้ต่อประชาชน

นายพิธา กล่าวว่า ในวันนี้ตนและทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล มาลงพื้นที่ อ.แม่สาย และ อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ของพรรคก้าวไกล โดยต้องขออภัยต่อ 23,000 กว่าคะแนนที่ชาวแม่สาย และ อ.เมืองเชียงราย ให้ความไว้วางใจต่อพรรคก้าวไกล แต่ ส.ส.ของพรรคที่ดูแลทั้งสองพื้นที่ดังกล่าว โหวตสวนความรู้สึกของประชาชนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา สร้างความไม่สบายใจต่อพี่น้องประชาชน ตนจึงต้องการมาลงพื้นที่เพื่อขอโทษพี่น้องประชาชน พร้อมให้ นายกัญจน์พงศ์ จงสุทธนามณี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วน จ.เชียงราย พรรคก้าวไกล ร่วมกับทีมงานพรรครักษาพื้นที่และรับฟังปัญหาจากพี่น้องประชาชน อ.แม่สาย และ อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อนำไปสะท้อนในสภาผู้แทนราษฎร

นายพิธา กล่าวต่อไปว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นสะท้อนคำพูดที่ว่า ศัตรูที่อยู่ต่อหน้า ยังน่ากลัวน้อยกว่ามิตรจอมปลอมที่อยู่ด้วยกัน เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่พรรคก้าวไกล จะต้องเร่งเดินหน้า แก้ไขปัญหาให้พี่น้องชาวแม่สาย เชียงราย เราจะคัดกรองผู้สมัครที่เก่งกว่า เจ๋งกว่า โดนกว่า เพื่อมาเติมนโยบายใหม่ๆ ให้กับชาวแม่สายอย่างตรงจุด เพื่อเป็นการยืนยันว่าพี่น้องชาวแม่สาย สำคัญกับพรรคก้าวไกลเสมอ เราจึงเลือกมาลงพื้นที่เป็นที่แรกหลังปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร

มันเป็นการต่อสู้ระหว่างระบบกับระบบ คือระบบอำนาจเก่าและทุนนิยม ซึ่งในการคัดกรอง ส.ส.ของพรรคในครั้งแรก ต้องยอมรับว่าน้อยเกินไป จากนี้จะต้องมีการทดสอบความรู้ความสามารถ รวมถึงทดสอบอุดมการณ์ของ ส.ส.ทั้งเจตนารมณ์ในการปฏิรูปกองทัพ การทลายทุนผูกขาด หรือเรื่องอื่นๆ เพื่อที่เราจะได้ร่วมเดินทางไปด้วยกันอย่างเข้มข้น เพราะฉะนั้น 23,000 กว่าคะแนนที่พี่น้องชาวแม่สายและชาวเชียงรายให้ต่อพรรคก้าวไกล จะไม่สูญเปล่าแน่นอน

เราอาจจะผิดพลาดการคัดเลือกผู้สมัครเพียงระยะสั้น แต่ในระยะยาว เราจะเริ่มต้นในการคัดว่าที่ผู้สมัครของ ส.ส.เขต 6 เชียงราย เป็นที่แรกๆ ในการสรรหาผู้สมัคร เพื่อความเข้มข้น เข้มแข็ง ได้บุคคลที่มีความรู้ความสามารถ สามารถสานต่ออุดมการณ์ประชาธิปไตย ไปพร้อมกับการช่วยผลักดันและแก้ไขปัญหาในพื้นที่เชียงรายไม่ว่าปัญหายาสูบ กาแฟ สับปะรด รวมไปถึงปัญหาที่ดินและปัญหาชาติพันธุ์ เราจะร่วมกันเปลี่ยนแม่สาย เปลี่ยนเชียงราย เปลี่ยนประเทศไทยไปด้วยกัน

“ผมจะไม่คิดถึงเรื่องในอดีตที่มันแก้ไขไม่ได้ ผมคิดถึงปัจจุบันมากกว่า ผมคิดถึงกฎหมายสมรสเท่าเทียม พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ในวันที่ปลดล็อก และเราได้เป็นรัฐบาลเพื่อเดินหน้าในการจัดการปัญหาที่ถับถมและกดทับต่อสังคมของประเทศนี้ เราจะร่วมสร้างสังคมประชาธิปไตยให้เข้มแข็งให้กับพี่น้องประชาชน“ นายพิธา กล่าว

ด้าน นายชัยธวัช กล่าวว่า นอกจากพวกเรามาเพื่อขอโทษชาวเชียงรายแล้ว พวกเรายังมาเพื่อรับสมัครสมาชิกพรรคก้าวไกล เพื่อที่เราจะทำให้พรรคก้าวไกลเป็นพรรคของประชาชนจริงๆ ต้องย้ำว่า ระบบกลไกของพรรคเป็นเรื่องสำคัญ หากกลไกพรรคแข็งแรง ก็จะไม่เกิดเหตุการณ์งูเห่าขึ้นอีก สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่าระบบอำนาจเก่า ทุนนิยมยังคงมีอยู่ในสังคมไทย สะท้อนให้เห็นออกมาเป็นการขายอุดมการณ์ประชาธิปไตย เพื่อรับใช้เผด็จการ ในตอนตั้งพรรคอนาคตใหม่ขึ้นนั้น พวกเราต้องการให้ประชาชนมีส่วนในการเป็นเจ้าของพรรคร่วมกัน ทำงานร่วมกันระหว่างใน ส.ส.ในรัฐสภา และประชาชนนอกสภา เพื่อสร้างรากฐานประชาธิปไตยให้แข็งแรง รวมไปถึงการหาตัวแทนพรรคประจำจังหวัด เพื่อเตรียมพร้อมต่อการเลือกตั้งในอนาคต

“ความฝันของเรา คือเราต้องการสร้างพรรคที่ยึดโยงกับประชาชนและใช้ฐานล่างเป็นฐานหลักในการสนับสนุนพรรค แต่กว่าจะไปถึงจุดนั้นเรายอมรับว่ายังต้องใช้เวลา" นายชัยธวัช กล่าว

ขณะที่ นายกัญจน์พงศ์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วน จ.เชียงราย ต่อกรณีที่เกิดขึ้นนั้น ตนขอเป็นตัวแทน ส.ส. ในการรับฟังปัญหาพี่น้องประชาชน รวมไปถึงรักษาพื้นที่ แม้เราจะไม่มี ส.ส.เขตแล้ว ปัญหาของพี่น้องประชาชนจะต้องถูกนำไปผลักดันในสภาผู้แทนราษฎรเหมือนเดิม โดยตนจะรับเป็นผู้ดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการพบประชาชนของพรรคก้าวไกล มีพี่น้องประชาชน อ.แม่สาย เเละ อ.เมือง จ.เชียงราย ให้การต้อนรับอย่างหนาเเน่น และเป็นกันเอง โดยมีบางส่วนมาดักรอเพื่อขอถ่ายภาพกับหัวหน้าพรรคก้าวไกลและคณะ โดยหลังจากนี้พรรคก้าวไกล มีกำหนดการไปพบประชาชนใน  จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ ด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"