ทหาร-ตำรวจพม่ายิงผู้ชุมนุมที่ทวายดับอีก3ศพ


เพิ่มเพื่อน    

กองกำลังความมั่นคงของเมียนมายังคงใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารอย่างต่อเนื่อง วันอาทิตย์มีผู้ประท้วงโดนยิงเสียชีวิตอย่างน้อย 3 คนที่เมืองทวาย บาดเจ็บอีกหลายสิบ ผู้ชุมนุมที่ย่างกุ้งยังไม่ทันตั้งขบวนก็โดนยิงขับไล่

ตำรวจปราบจลาจลเมียนมาจับกุมผู้ประท้วงที่ย่างกุ้งเมื่อวันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ฝ่ายความมั่นคงสลายการชุมนุมประท้วงในหลายเมืองทั่วเมียนมาอีกครั้งในวันอาทิตย์ (Photo by Hkun Lat/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า รัฐบาลทหารเมียนมาเพิ่มการใช้กำลังในการจัดการกับการเดินขบวนประท้วงในหลายเมืองในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แม้หลายสัปดาห์ที่ผ่านมาตำรวจและทหารใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตา และฉีดน้ำแรงดันสูง ขับไล่ผู้ประท้วง และมีบางเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงด้วย

    เช้าวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงออกมารวมตัวกันอีกในหลายพื้นที่ ตอบรับเสียงเรียกร้องผ่านทางออนไลน์ให้ฝ่ายต่อต้านรัฐประหารออกมาลงถนน
 
    เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของแพทย์อาสาและสื่อท้องถิ่นว่า ที่เมืองทวาย เมืองชายฝั่งภาคใต้ของเมียนมา มีชาย 3 คนยิงเสียชีวิต และอีกอย่างน้อย 20 คนบาดเจ็บ เมื่อกองกำลังฝ่ายความมั่นคงเข้าสลายการชุมนุม

    ปแย ซอ ฮาย เจ้าหน้าที่กู้ภัย กล่าวว่า ทั้งสามคนโดนยิงด้วยกระสุนจริง ส่วนผู้บาดเจ็บโดนกระสุนยาง "อาจมีคนบาดเจ็บล้มตายเพิ่มขึ้นด้วย เพราะยังมีคนเจ็บส่งเข้ามาไม่หยุด" เขาบอกกับเอเอฟพี

    สื่อท้องถิ่น ทวายวอตช์ ก็ยืนยันว่ามีคนเสียชีวิตแล้ว 3 คน

    ส่วนที่ย่างกุ้ง เมืองศูนย์กลางการค้า เจ้าหน้าที่เริ่มขับไล่ผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งใจกลางเมือง ไม่กี่นาทีก่อนที่ฝูงชนจะรวมตัวกันมากขึ้น แต่ไม่ชัดเจนว่ามีการใช้กระสุนจริงหรือไม่ อามี จ่อ ครูระดับประถมวัย 29 เผยว่า ตำรวจเริ่มยิงทันทีที่พวกตนมาถึง โดยไม่ได้ประกาศเตือนก่อน มีบางคนบาดเจ็บ และครูบางคนยังซ่อนตัวในบ้านของชาวบ้านในพื้นที่

    ภาพที่ถ่ายทอดสดทางโซเชียลมีเดียเผยว่า กองกำลังความมั่นคงใช้แก๊สน้ำตาขับไล่กลุ่มคนในย่างกุ้ง ส่วนที่เมืองมัณฑะเลย์ทางเหนือขึ้นไป เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำขับไล่

    นับแต่มีการชุมนุมประท้วงต่อรัฐประหาร มีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 5 คน โดย 4 คนตายเพราะบาดแผลที่ได้รับระหว่างร่วมการชุมนุมประท้วง ขณะที่กองทัพกล่าวว่า มีตำรวจเสียชีวิต 1 นายจากอาการบาดเจ็บระหว่างปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"