เชียงใหม่ไฟป่าปะทุต่อเนื่อง ดีเดย์คำสั่งจังหวัด1มี.ค.ส่อไม่เห็นผล


เพิ่มเพื่อน    

28 ก.พ.64- กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้ารายงานค่าคุณภาพอากาศเช้านี้ในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ สภาพอากาศทางภาคเหนือ ลมตะวันตกในระดับบนพัดพาอากาศเย็นจากประเทศเมียนมาเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ จะทำให้มีอุณหภูมิลดลง 1 - 3 องศาเซลเซียสในตอนเช้า เนื่องจากในช่วงนี้ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนลง บางพื้นที่มีอากาศนิ่ง มวลอากาศยกตัวได้น้อย ส่งผลให้การสะสมของฝุ่นละออง/หมอกควันมีเพิ่มขึ้น​ โดยผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคเหนือวันนี้ มีค่า PM 2.5 ระหว่าง 45 – 133 มคก./ลบ.ม.,ค่าPM 10 ระหว่าง 71 – 175 มคก./ลบ.ม. และค่า AQI ระหว่าง 80 – 243 มคก./ลบ.ม. ซึ่งคุณภาพอากาศโดยรวมเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ  20 พื้นที่ โดยสูงสุดที่ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง จังหวัดแพร่ จังหวัดตาก จังหวัดพิษณุโลกและกำแพงเพชร สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการบริหารจัดการเชื้อเพลิง การจุดไฟหาของป่า, การเผาเศษวัชพืช และการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่ทางการเกษตร   

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าและจุดความร้อน 17 จังหวัด ประจำวันที่ 28 ก.พ. 64 มีเพิ่มขึ้นจากวานนี้อีกเท่าตัวพบจำนวน 2,167 จุด เกิดในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 1,036 จุด พื้นที่ป่าสงวนฯ จำนวน 951 จุด​ ทั้งนี้กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือกองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ขอให้ทุกจังหวัดเร่งรัดการควบคุมไฟป่าและการเผาในพื้นที่โล่งอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะจังหวัดตาก จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดลำปาง จังหวัดเชียงใหม่จังหวัดแพร่และจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งพบจุดความร้อนจำนวนมาก  ตลอดจนการเพิ่มการลาดตระเวนพื้นที่เฝ้าระวังและดับไฟ และส่งเสริมประโยชน์จากเศษวัสดุเพื่อลดการเผาในพื้นที่ทางการเกษตรตลอดจนใช้มาตรการฉีดพ่นละอองน้ำ ขึ้นสู่อากาศ และฉีดล้างถนน เพื่อลดค่าฝุ่นละออง และเพิ่มความชื้นสัมพัทธ์ แก้ไขปัญหาหมอกควัน ที่สำคัญสร้างการรับรู้ให้ประชาชนดูแลสุขภาพในช่วงของสภาพอากาศที่เริ่มมีผลกระทบกับประชาชน

อย่างไรก็ตามสถานการณ์​ภาพรวมเฉพาะในเชียงใหม่วันนี้มีการประเมินว่า​ เริ่มที่จะมีความเสี่ยงและการเผาป่าเพิ่มขึ้นหลังจังหวัด​ประกาศ​ห้ามเผาและห้ามเข้าป่า​ ตั้งแต่​ 1​ มีนาคมถึงสิ้นเดือนเมษา​ยน​ มีหลายอำเภอที่ชาวบ้านแชร์​ภาพจากสถานการณ์​ไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้นเช่นที่​ ป่าเขตอุทยานแห่งชาติ​ห้วยแม่ตะไคร้​ อ.แม่ออน​ ถึงดอยสะเก็ด​ สันกำแพง​ รวมไปถึงพื้นที่เกิดเหตุซ้ำซากทั้ง​ ดอยเต่า​ ฮอด​ จอมทอง​ แม่แจ่ม​ พร้าว​ เชียงดาว​ โดยเฉพาะ​ที่แม่ออนเห็นภาพภูเขาถูกไฟไหม้ตลอดคืนและช่วงวันนี้เจ้าหน้าที่ต้องระดมเข้าช่วยดับเป็นบริเวณ​กว้างท่ามกลางกลุ่มควัน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"