พม่าปลดทูตประจำยูเอ็นสาวไส้ต้านรัฐประหารกลางสมัชชา


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลทหารเมียนมาปลด "จ่อ โม ตุน" พ้นตำแหน่งเอกอัครราชทูตผู้แทนเมียนมาประจำยูเอ็นเมื่อวันเสาร์ หลังจากเขากล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาเมื่อวันศุกร์ โจมตีการรัฐประหารและเรียกร้องนานาชาติดำเนินการขั้นรุนแรงกับทหาร

    จ่อ โม ตุน สร้างความฮือฮาและเรียกเสียงชื่นชมจากโลกตะวันตกภายหลังกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาองค์การสหประชาชาติที่นครนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ตามเวลาสหรัฐ โจมตีการก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และเรียกร้องประชาคมระหว่างประเทศใช้วิธีการที่จำเป็นใดๆ ก็ตามเพื่อดำเนินการกับทหาร เพื่อช่วยฟื้นฟูประชาธิปไตย

    "เราต้องการการดำเนินการเพิ่มเติมอย่างรุนแรงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้จากประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อยุติการรัฐประหารโดยทันที, เพื่อหยุดการกดขี่ประชาชนผู้บริสุทธิ์, เพื่อคืนอำนาจรัฐแก่ประชาชน และเพื่อฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตย" คำกล่าวของเอกอัครราชทูตเมียนมาที่ประกาศว่าเขาเป็นผู้แทนของรัฐบาลนางซูจีที่โดนยึดอำนาจ ที่ต้องการความช่วยเหลือเพื่อล้มล้าง "การรัฐประหารที่ผิดกฎหมายและขัดรัฐธรรมนูญ"

    เขายังอ้อนวอนพี่น้องในเมียนมาให้ต่อสู้ต่อไป "การปฏิวัติต้องชนะ" จ่อ โม ตุน กล่าว พร้อมกับชูสัญลักษณ์สามนิ้ว

    สุนทรพจน์ของเขาได้รับเสียงปรบมือจากที่ประชุม และหลายคน รวมถึงลินดา โธมัส-กรีนฟีลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐคนใหม่ประจำยูเอ็น ชมเชยคำกล่าวของเขาว่า "กล้าหาญ"

    ต่อมาช่วงดึกวันเสาร์ตามเวลาเมียนมา สถานีโทรทัศน์ของทางการเมียนมาประกาศว่า จ่อ โม ตุน โดนปลดพ้นตำแหน่งแล้ว โดยกล่าวหาเขาว่าไม่ปฏิบัติตามคำสั่งและทรยศต่อประเทศและพูดสนับสนุนองค์กรที่ไม่เป็นทางการซึ่งไม่ได้เป็นตัวแทนประเทศ และใช้อำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในตำแหน่งเอกอัครราชทูตในทางมิชอบ"

    ด้านสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกยูเอ็น กล่าวว่า ยูเอ็นยังไม่ได้รับแจ้งเรื่องการปลดทูตผู้นี้ และจ่อ โม ตุน ยังคงเป็นผู้แทนของเมียนมาในตอนนี้

    ภายหลังคำสั่งปลด จ่อ โม ตุน กล่าวกับรอยเตอร์ว่า เขาตัดสินใจต่อสู้ตราบเท่าที่สามารถ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"