ดับแล้ว18 สนง.สิทธิยูเอ็นประณามพม่าใช้กระสุนจริงสลายม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

สํานักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งองค์การสหประชาชาติออกแถลงการณ์ประณามการใช้ความรุนแรงต่อผู้ชุมนุมประท้วงอย่างสันติในเมียนมาเมื่อวันอาทิตย์ ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน

ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงที่ได้รับบาดเจ็บจากการสลายการชุมนุมที่ย่างกุ้งเมื่อวันอาทิตย์ (Photo by Aung Kyaw Htet/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

    แถลงการณ์ของโอเอชซีเอชอาร์มีออกมาภายหลังรายงานข่าวกองกำลังฝ่ายความมั่นคงทหาร-ตำรวจของเมียนมาใช้กำลังในการสลายการชุมนุมในหลายเมืองเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ โดยมีรายงานข่าวผู้เสียชีวิตตามเมืองต่างๆ ที่เจ้าหน้าที่ใช้กระสุนจริงในการปราบม็อบ แต่ไม่มีข้อมูลยืนยันชัดเจนว่ามีผู้เสียชีวิตมากน้อยเท่าใด

    สำนักงานสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นแห่งนี้ระบุในแถลงการณ์ว่า ตำรวจยิงปืนใส่ผู้ประท้วงเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 18 คนเมื่อวันอาทิตย์ และบาดเจ็บอีกมากกว่า 30 คน ซึ่งนับเป็นการปราบปรามนองเลือดที่สุดนับแต่ทหารก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์

    คำแถลงกล่าวว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตเมื่อเจ้าหน้าที่ยิงกระสุนจริงใส่กลุ่มคนในเมืองย่างกุ้ง, ทวาย, มัณฑะเลย์, มะริด, พะโค และปะโกะกู และมีรายงานการใช้แก๊สน้ำตาในหลายพื้นที่ รวมถึงการใช้ระเบิดแสงวาบและระเบิดเสียง

    "เราขอประณามอย่างรุนแรงต่อการใช้ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นกับการประท้วงในเมียนมา และเรียกร้องให้กองทัพยุติการใช้กำลังกับผู้ประท้วงอย่างสันติโดยทันที" คำแถลงกล่าว โดยบอกว่า ประชาชนชาวเมียนมามีสิทธิที่จะชุมนุมอย่างสันติและเรียกร้องการฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตย สิทธิขั้นพื้นฐานเหล่านี้ต้องได้รับการเคารพจากทหารและตำรวจ ไม่ใช่ประสบกับความรุนแรงและการปราบปรามนองเลือด

    "การใช้กำลังร้ายแรงต่อผู้ประท้วงที่ไม่ได้ใช้ความรุนแรงไม่เคยเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผลภายใต้บรรทัดฐานด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ" คำแถลงกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"