แฟนเพลงเคป๊อปเดือดร้อนผลงานศิลปินดังถูกลบออกจาก Spotify


เพิ่มเพื่อน    

ที่มา รูป newsroom.spotify.com

1 มี.ค. 2564  รายงานข่าวระบุว่า เพลงของศิลปินเคป๊อปชื่อดังที่จัดจำหน่ายผ่าน Kakao M จะถูกถอดออกจากแพลตฟอร์ม Spotify  ซึ่งประเด็นดังกล่าวส่งผลกระทบต่อแฟนเพลงเคป๊อปทั่วโลก เพราะจะทำให้ไม่สามารถฟังผลงานเพลงของศิลปินที่ชื่นชอบผ่านแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งชื่อดังได้

สำหรับศิลปินเคป๊อปจัดจำหน่ายผ่าน Kakao M  จำนวนมาก อาทิ Seventeen, IU, MONSTA X, MAMAMOO, Gfriend , The Boyz , LOONA , Sunmi ,(G)I-DLE , BtoB , Apink , Dreamcatcher , SISTAR , CRAVITY , Cosmic Girls และ  Epik High 

โดยบทเพลงทั้งหมดถูกถอดออกและทำให้แฟนเพลงไม่สามารถที่รับฟังผลงานของศิลปินเหล่านี้ได้

สำหรับสาเหตุที่บทเพลงของศิลปินเหล่านี้ถูกลบออกจาก Spotify  เนื่องจาก แพลตฟอร์มระดับนี้เพิ่งเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมันไปกระทบโดยตรงกับ แพลตฟอร์มที่คล้ายคลึงกันและครองตลาดมานานอย่าง Melon ที่เป็นของ Kakao M  ส่งผลให้ทั้งสู่บริษัทกลายเป็นคู่แข่งกันโดยปริยาย 

อย่างไรก็ดีทางโฆษกของ Spotify ได้ชี้แจงผ่าน สำนักข่าวดนตรีชื่อดัง NME ระบุว่า สัญญาเพลงของ Kakao M ที่เผยแพร่บน Spotify ได้หมดลงในวันที่ 1 มี.ค. นี้

“ ที่ผ่านมาในระยะเวลา 1 ปีครึ่งเราพยายามทำงานร่วมกับ KakaoM มาโดยตลอดเพื่อพยายามคุยเรื่องการต่อสัญญา เพื่อที่ทำให้ เพลงของศิลปินของพวกเขา มีโอกาสเข้าถึงแฟนเพลงจำนวน 345 ล้านคน ในเกือบ 170 ประเทศทั่วโลก อย่างไรก็ดี แม้เราจะพยายามอย่างเต็มที่ แต่ข้อตกลงใบอนุญาตที่มีอยู่กับ KakaoM (ซึ่งครอบคลุมทุกประเทศนอกเหนือจากเกาหลีใต้) ก็สิ้นสุดลงแล้ว

“ การที่เรายังไม่บรรลุข้อตกลงในข้อตกลงระดับโลกครั้งใหม่ถือเป็นเรื่องโชคร้ายสำหรับศิลปินของพวกเขาเช่นเดียวกับแฟน ๆ และผู้ฟังทั่วโลก เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เรื่องนี้จะเป็นแค่เรื่องชั่วคราว และเราจะสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ในไม่ช้า เรายังคงมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับผู้ถือสิทธิ์ในทุกประเทศรวมถึง KakaoM เพื่อช่วยขยายตลาดเพลงเกาหลีและระบบนิเวศสตรีมมิงโดยรวมไปด้วยกัน”
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"